Trường xây 4 năm chưa xong, BGH phải làm việc trong chợ

Được khởi công xây dựng từ năm 2012 nhưng đến nay Trường mầm non xã Gia Minh, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) mới chỉ xong phần thô.

Được khởi công xây dựng từ năm 2012 nhưng đến nay Trường mầm non xã Gia Minh, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) mới chỉ xong phần thô. Gần 4 năm qua, giáo viên nhà trường phải hoạt động tạm ở ki ốt chợ, học sinh thì phải học chen chúc ở các nhà văn hóa thôn.

Trường xây gần 4 năm chưa xong

Dự án trường mầm non xã Gia Minh, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) được triển khai xây dựng từ tháng 6 năm 2012 với tổng kinh phí dự kiến hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thiếu nguồn vốn nên sau nhiều năm xây dựng đến nay trường vẫn chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình được làm đi làm lại nhiều lần nhưng hiện nay vẫn chỉ là một ngôi nhà bỏ hoang trên bãi đất trống cỏ dại mọc um tùm.

Theo ghi nhận của PV, công trình trường mầm non Gia Minh được thiết kế xây dựng 2 tầng với nhiều phòng học rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, bể nước sạch, bếp nấu phục vụ ăn bán trú… Nhưng đến thời điểm hiện tại, dãy nhà 2 tầng mới chỉ xây xong phần thô, nhiều chỗ chưa được trát, các cửa phòng học còn bỏ trống, nền nhà vương vãi gạch, đá, xi măng, cốt pha…

Hành lang lan can tầng 1 và tầng 2 của dãy nhà vẫn chưa được xây dựng, cầu thang chưa được lát gạch, sân của ngôi trường vẫn là một bãi đất trống hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm, gia súc của người dân chăn thả tự nhiên phóng uế bừa bãi, nhiều đống vật liệu xây dựng đổ tung tóe khắp nơi. Một bảo vệ đã được thuê để trông coi tài sản của công trình dang dở này nhiều năm nay.

Xây dựng gần 4 năm nhưng trường mầm non Gia Minh mới chỉ xong phần thô rồi bỏ hoang
Xây dựng gần 4 năm nhưng trường mầm non Gia Minh mới chỉ xong phần thô rồi bỏ hoang

Ngôi trường xây dựng kiểu “rùa bò” này nằm án ngữ ngay trên một khu đất rộng sát bên đường chính của xã nên nhiều năm qua, người dân địa phương mỗi khi qua đây không khỏi xót xa. Ai cũng tiếc số tiền lớn đầu tư xây dựng trường hàng tỷ đồng rồi để phơi mưa nắng nhiều năm đang bị xuống cấp, hư hại nghiêm trọng.

Vật liệu xây dựng vương vãi khắp nơi, cỏ dại mọc um tùm quanh công trình hàng tỷ đồng
Vật liệu xây dựng vương vãi khắp nơi, cỏ dại mọc um tùm quanh công trình hàng tỷ đồng

Đặc biệt hơn, trường xây dựng nhiều năm không xong, các cháu học sinh mầm non của xã những năm qua vẫn phải học ở các khu lẻ là các nhà văn hóa thôn trên địa bàn. Những phòng học tại đây chật chội, chỗ nghỉ ngơi và sân vui chơi không đảm bảo. Bên cạnh đó, nước sạch, khu vệ sinh, nhà bếp phục vụ cho các cháu cũng là vẫn đề nan giải khi hầu hết các nhà văn hóa đều không có nước sạch hoặc giếng nước, nhà vệ sinh cũng tạm bợ. Khổ nhất là mỗi khi thôn xóm có công việc tổ chức ở nhà văn hóa thì cô trò phải tạm dừng công việc học tập.

 Trường xây nhiều năm chưa xong, các cháu học sinh phải học chen chúc trong các nhà văn hóa thôn.
Trường xây nhiều năm chưa xong, các cháu học sinh phải học chen chúc trong các nhà văn hóa thôn.

Thực trạng đáng buồn nữa là nơi làm việc của các cô giáo, ban giám hiệu nhà trường phải hoạt động nhờ trong hai gian phòng nhỏ bé, ẩm thấp mượn tạm của ki ốt chợ. Việc hoạt động trong ki ốt chợ và dạy học trong các nhà văn hóa thôn đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, dạy và học của nhà trường.

 Ki ốt chợ - nơi làm việc của ban giám hiệu cùng các giáo viên trường mầm non Gia Minh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình.
Ki ốt chợ - nơi làm việc của ban giám hiệu cùng các giáo viên trường mầm non Gia Minh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình.

Lãnh đạo “thờ ơ” với thế hệ tương lai?

Tìm đến nơi làm việc của ban giám hiệu Trường mầm non Gia Minh (ki ốt chợ), phóng viên liên hệ để được gặp hiệu trưởng nhà trường. Một hiệu phó cho biết, hiệu trưởng đang đi khu lẻ, ít phút sau sẽ về. Tuy nhiên, một lúc sau cô hiệu phó này lại thông báo cho phóng viên biết, phải có ý kiến của lãnh đạo xã nhà trường mới dám “phát ngôn”.

Phóng viên tìm đến UBND xã Gia Minh để gặp lãnh đạo xã trao đổi thông tin về công trình “rùa bò” này. Ông Nguyễn Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND xã Gia Minh cho biết, ông mới lên làm Chủ tịch nên cũng không nắm rõ vì công trình được xây dựng từ nhiều năm nay. Ông Hồng thông tin thêm, công trình trường mầm non là do UBND xã làm chủ đầu tư, do khó khăn về nguồn vốn nên công trình bị bỏ dở và phải xây dựng nhiều lần vẫn chưa xong.

Gạch, đá vương vãi khắp nơi, lan can tầng 1 và tầng 2 vẫn chưa được xây dựng
Gạch, đá vương vãi khắp nơi, lan can tầng 1 và tầng 2 vẫn chưa được xây dựng

Phóng viên tiếp tục đặt những câu hỏi có liên quan đến ngôi trường, ông Hồng chỉ trả lời qua loa rồi “cảm ơn” phóng viên vì đã quan tâm đến khó khăn của địa phương và xin không phản ánh sự việc vì xã đang giải quyết nội bộ.

Sau khi làm việc với ông Chủ tịch UBND xã Gia Minh, phóng viên quay trở lại ki ốt chợ để gặp bà Vũ Thị Khánh - Hiệu trưởng Trường mầm non Gia Minh. Sau khi PV giới thiệu và muốn được tiếp cận thông tin trường, bà Khánh vòng vo một hồi rồi ra ngoài gọi điện thoại, sau cuộc điện thoại, bà hiệu trưởng vào cho biết, không có ý kiến của Phòng (Phòng GD&ĐT huyện Gia Viễn - PV), nhà trường không dám trả lời.

Công trình trường mầm non xây nhiều năm chưa xong, các cháu học sinh thì phải học tập trong những phòng học chật chội, thiếu thốn, không đạt chuẩn. Giáo viên nhà trường thì phải hoạt động trong ki ốt của chợ, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác dạy và học. Tuy nhiên, trước những khó khăn trên, lãnh đạo xã và Trường mầm non Gia Minh lại tỏ ra thờ ơ một cách khó hiểu, không cho phóng viên được tiếp cận các thông tin có liên quan để phản ánh về thực trạng này.

Theo Dân Trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.