Căng thẳng, kịch tính đến phút chót

Với bản lĩnh của mình, cùng cách thi đấu rất “fair play”, Phan Minh Đức - cậu học sinh xuất sắc trường THPT Hà Nội - Amsterdam đã xuất sắc giành chiến thắng, bước lên bục cao nhất nhận vòng nguyệt quế năm nay.

Trường quay S9 - ĐTHVN rộn ràng trong những lời hò reo cổ vũ của khán giả ngay từ khi cuộc thi chưa bắt đầu. 4 “nhà leo núi” xuất hiện sau màn múa hát bài ca truyền thống của cuộc thi.

Các vị giáo sư, tiến sỹ, những người thầy giáo ưu tú đã dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho các thí sinh trước khi bước vào cuộc thi đầy căng thẳng. Giáo sư sử học Lê Văn Lan có lẽ là người đặc biệt nhất khi chỉ chúc 1 câu ngắn gọn: “Làm thế nào để đến được nước Úc?”. Đó là nơi mà cả 9 nhà leo núi xuất sắc của các năm trước chọn làm nơi du học.

Bước vào phần thi “Khởi động”, Nguyễn Hữu Phước có phần vượt trội hơn khi giành được số điểm cao nhất. Tuy nhiên, đến phần thi “Vượt chướng ngại vật”, sau chỉ 3 từ hàng ngang, Phan Minh Đức đã xuất sắc tìm ra từ hàng dọc “Việt Nam”.

Phần thi “Tăng tốc” chứng kiến sự so kè, ganh đua quyết liệt của cả 4 “nhà leo núi”. Sự chênh lệch điểm số sau phần thi này là không cao, khiến phần thi “Về đích” cuối cùng tăng thêm sự căng thẳng.

Nguyễn Hữu Phước bước vào phần thi “Về đích” đầu tiên với gói câu hỏi 60 điểm. Ở câu hỏi trị giá 20 điểm cuối cùng, Phước đã chọn Ngôi sao hy vọng để nhân đôi số điểm đạt được. Tuy nhiên, số điểm này đã bị Phan Hoàng Đức giành lấy khi Phước không thể đưa ra câu trả lời chính xác. Đây được coi như “bước ngoặt” của trận chung kết.

Tiếp đến, Đỗ Đức Hiếu và Phan Minh Đức đều hoàn thành khá tốt phần trả lời của mình với những gói câu hỏi có giá trị khác nhau. Giang Thanh Tùng là người tham gia cuối cùng phần thi này. Đỗ Đức Hiếu đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội giành điểm từ những câu hỏi của Tùng để bám sát Phan Minh Đức.

Đến câu hỏi cuối cùng của Tùng có trị giá 30 điểm, cả trường quay nhưng nín lặng khi Đỗ Đức Hiếu đang có trong tay 250 điểm, chỉ kém Phan Minh Đức 15 điểm (Đức được 265 điểm). Tùng đã chọn Ngôi sao hy vọng song lại trả lời sai câu hỏi. Khán giả reo lên sung sướng khi Đỗ Đức Hiếu giành được quyền trả lời. Nhưng giống Tùng, Hiếu cũng không đưa ra được câu trả lời chính xác.

Nếu dừng lại ở đây, Phan Minh Đức sẽ chắc chắn giành được vòng nguyệt quế. Song Đức đã có một cuộc chơi rất “fair play” khi nhấn chuông trả lời câu hỏi. Đây thực sự là một sự mạo hiểm lớn vì nếu trả lời sai, Đức sẽ bị trừ 15 điểm và số điểm của Đức sẽ bằng với số điểm của Đỗ Đức Hiếu. Trong trường hợp này, hai “nhà leo núi” sẽ phải trả lời những câu hỏi phụ của chương trình để phân thắng bại.

Không để mọi người phải thất vọng, Đức đã thành công với câu trả lời của mình, xuất sắc giành số điểm tuyệt đối 295 điểm để đứng lên bục cao nhất cuộc thi năm nay.

Những giọt nước mắt đã rơi khi Đức đội trên đầu chiếc vòng nguyệt quế, nhận những bó hoa cùng những lời chúc từ bạn bè và người thân. Đức chia sẻ: “Cả 4 người đã bước vào đây thì ai cũng muốn giành chiến thắng. Em chỉ thấy em may mắn hơn các bạn một chút. Em xin gửi lời cảm ơn đến cha mẹ, thầy cô và các bạn - những người đã giúp em có được chiến thắng cuối cùng ngày hôm nay.”

“Bật mí” về sự mạo hiểm trong câu hỏi cuối cùng, Đức cười tươi đầy tự tin: “Em không hề mạo hiểm. Em biết chắc câu trả lời của mình là chính xác nên mới quyết định trả lời.”

Trận Chung kết năm thứ 10 cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia đã khép lại với ngôi quán quân thuộc về Phan Minh Đức, cậu học sinh xuất sắc của trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Hãy cùng nhìn lại những giây phút căng thẳng đến nghẹt thở tại trường quay S9 - ĐTHVN sáng nay:

Theo Tiến Nguyên

Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.