Chuyển động cùng Parkour

Dạo một vòng ở các điểm vui chơi công cộng tại Hà Nội, TPHCM và nhiều thành phố lớn khác, bạn thường xuyên bắt gặp những chàng trai, cô gái đang chạy nhảy theo tư thế khó, trèo qua chướng ngại vật, đu người, luồn lách qua rào chắn với những chuyển động nhẹ nhàng, mềm dẻo.

Không chỉ là thể thao mạo hiểm, Parkour đang trởthành lối sống của không ít người trẻ tại các thành phố lớn trên khắp đất nước.Không giống nhiều môn thể thao khác là cần chi phí cao, với Parkour, bạn trẻ chỉcần 1 đôi giày tốt, ưa mạo hiểm và chinh phục cái mới.

Dạo một vòng ở các điểm vui chơi công cộng tại HàNội, TPHCM và nhiều thành phố lớn khác, bạn thường xuyên bắt gặp những chàngtrai, cô gái đang chạy nhảy theo tư thế khó, trèo qua chướng ngại vật, đu người,luồn lách qua rào chắn với những chuyển động nhẹ nhàng, mềm dẻo.

Họ leo bámthoăn thoắt lên những bức tường, thậm chí là nhảy từ tòa nhà này sang tòa nhàkhác... Họ được gọi là những bạn trẻ Parkour, môn thể thao đường phố, hội tụ củatốc độ, sức mạnh, sự khéo léo, dẻo dai...

Chuyển động cùng Parkour
Một thành viên nhóm Joker đang biểu diễn

Nguyễn Khánh Duy, thành viênJoker, nhóm Parkour nổi tiếng ở Hà Nội, chia sẻ: “Parkour đúng nghĩa là sự dichuyển đề cao tính hiệu quả. Parkour có nhiều trong cuộc sống, kể cả những ngườikhông tập Parkour đôi lúc vẫn thực hiện mà không biết, như khi bạn bị truyđuổi”.

Các thành viên Forget Gravity,nhóm Parkour khác cũng ở Hà Nội cho biết, với kỹ năng của Parkour, những chuyểnđộng bình thường trong cuộc sống cũng giúp bạn trẻ có thể di chuyển một cáchngoạn mục. Theo dân nghiền Parkour, với địa hình nhiều chướng ngại vật, có rấtnhiều cách để vượt qua như chạy, nhảy, thậm chí bò. Chuyển động của bạn chỉ đượcgọi là Parkour khi nó đưa bạn đến vị trí một cách nhanh nhất và an toàn nhất.

Tập luyện Parkour đã được 2 năm,Khánh Duy coi đó là lối sống của mình. “Thường những ai thích di chuyển mới tìmđến Parkour. Mình thích những chuyển động nó mang lại, đơn giản mà hiệu quả”.Mỗi lần vượt qua một thử thách mới, là một lần Duy có cảm giác vượt qua được bảnthân, rèn luyện được sự tự tin, kiên trì và một chút chăm chỉ.

Chuyển động cùng Parkour
Nhóm Joker

Nguyễn D., SV ĐH Kinh tế và Quảntrị kinh doanh Thái Nguyên, quyết tâm tập Parkour vì xem đây môn thể thao lànhmạnh. Parkour giúp bạn có sức khỏe tốt và sự nhẫn nại. “Hồi tập kỹ thuật leotường, mình phải tập lên xà, chống đẩy hàng tháng liền, lại bị ngã nhiều lầnnữa”, Nguyễn D. kể.

Còn với Nguyễn Thanh Tuấn, cũngnhóm Joker: “Parkour với mình rất đặc biệt. Đôi khi mình rất nôn nóng với nhữngkỹ thuật mới, phải tập bằng được, nhưng nghĩ đến chấn thương, mình lại kiên nhẫnhơn. Parkour giúp mình cẩn thận hơn, thậm chí cả trong suy nghĩ”.

Parkour do chàng trai người Pháp,David Belle sáng tạo ra từ năm 2000 và nhanh chóng được phổ biến trên toàn thếgiới. Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2007, đến nay trên cả nước có trên 20 nhómParkour khá nổi.

Nhóm Joker, Forget Gravity (HàNội) thường xuyên tập luyện tại khu Trung Hòa - Nhân Chính, Công viên ThốngNhất, ĐH Bách khoa, Công viên nước Hồ Tây... Nhóm Ocnoi (An Giang), FX Boys(Thái Nguyên), Bubble, Tenchu (Hải Phòng), Flyto (Hạ Long); Supermad (HảiDương); Freefly, Mariocrew ở miền Nam... đang ngày càng thu hút nhiều bạn trẻtham gia.

Theo Đặng Thảo
Tiền phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.