Đắm mình trong văn hóa Nhật giữa thủ đô

Ngay từ ngày đầu, lễ hội hoa anh đào Nhật Bản 2015 đã thu hút hàng nghìn người dân thủ đô tới tham gia.

Ngay từ ngày đầu, lễ hội hoa anh đào Nhật Bản 2015 đã thu hút hàng nghìn người dân thủ đô tới tham gia.

Những trải nghiệm thú vị như được thưởng thức các món ăn Nhật Bản truyền thống, chơi các trò chơi có một không hai của đất nước mặt trời mọc, cảm nhận văn hóa Nhật hiện hữu trong từng điệu múa Yosakoi, xem biểu diễn võ thuật sumo,... đã làm “say lòng” những vị khách yêu mến văn hóa Nhật Bản.

Lễ hội hoa anh đào 2015 được tổ chức với quy mô lớn hơn và có nhiều hoạt động mới đặc sắc. Bên cạnh việc đặt và trang trí các cây Sakura (hoa anh đào) thật trong lễ hội như những năm trước, còn có phần dành cho trồng cây hoa anh đào, khu vực dành riêng cho những bạn thích chụp ảnh với hoa.

Người dân tham gia lễ hội sẽ được xem trực tiếp các điệu múa truyền thống Yosakoi, phần trình diễn võ thuật sumo, biểu diễn cosplay và tự mình chọn lựa thưởng thức các món ăn độc đáo của đất nước hoa anh đào.


Các điệu múa truyền thống Yosakoi khuấy động không khí sân khấu chính của chương trình. Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản 2015 có sự tham gia của hơn 10 đội múa, phần lớn là các đội Yosakoi Việt Nam. Đây là điệu múa phổ biến khắp Nhật Bản và tại nhiều nước trên thế giới. Các bài múa mang phong cách mạng mẽ, tràn đầy sinh lực, nhưng không kém phần khéo léo, uyển chuyển để mô phỏng các động tác trong sinh hoạt hàng ngày, trong công việc đồng áng, sản xuất của người dân Nhật Bản. Yosakoi hấp dẫn người xem và cũng khiến người múa đam mê bởi đây là điệu múa mang tính tập thể, đòi hỏi sự đoàn kết ở mức độ tối đa, yếu tố quan trọng nhất là động tác phải đều, trước sau như một. Bạn Ngân Quỳnh, sinh viên trường Đại học Thương mại vừa theo dõi các tiết mục múa Yosakoi vừa trầm trồ: “Thực sự rất thú vị, đây là lần đầu tiên mình tham gia lễ hội hoa anh đào và được xem điệu múa Yosakoi này. Điều mình ấn tượng nhất có lẽ là các động tác đều, khỏe khoắn, đặc biệt là gương mặt các bạn múa rất rạng rỡ, vui tươi, tạo cho mình cảm giác hào hứng, lạ lắm...”




Khu vực thu hút người tham gia hơn cả là các gian ẩm thực Nhật Bản. Với hơn 10 gian ẩm thực được phục vụ bởi các nhà hàng Nhật Bản có tiếng ở Hà Nội, các thực khách được thưởng thức các món ăn truyền thống của đất nước mặt trời mọc như: susi, takoyaki, taiyaki, matcha,... và tất cả các đều được nấu trực tiếp tại gian hàng.


Anh Trần Xuân Hải, một đầu bếp của nhà hàng Genya cho hay: “Chúng tôi phải thức dậy từ 4h sáng để chuẩn bị nguyên liệu và chuyển đồ ra gian hàng. Cửa hàng có ba bếp chính và ba bếp phụ nhưng phục vụ không kịp. Chỉ riêng buổi sáng nay, tôi đã phục vụ khoảng 1000 lượt khách, mệt nhưng vui. Tiếc là có một vài vị khách phải xếp hàng chờ lâu nên hơi khó chịu và bỏ đi. Chúng tôi thực sự không thể phục vụ nhanh được vì quá đông người mua”. Để mua được suất ăn tại các gian hàng, nhiều người phải xếp hàng tới 30 phút mới tới lượt nhưng điều đó không ảnh hưởng đến việc thưởng thức món ăn. Bạn Thùy Dương, sinh viên trường Trung cấp Quân Y 1 chia sẻ: “Mình và bạn mình đã đi xe máy hơn 40 cây số, từ Sơn Tây xuống để tham gia lễ hội. Đường xa nhưng không uổng công chút nào. Mình đợi 25 phút mới mua được món takoyaki này. Ăn thấy khá ngon, nhìn lại hấp dẫn nữa”.


Không chỉ được thưởng thức ẩm thực, lễ hội còn có các gian hàng giới thiệu trò chơi truyền thống độc đáo của Nhật Bản. Khu vực dạy gấp giấy nghệ thuật Origami được khá đông bạn trẻ tham gia thử tài khéo léo. Các tình nguyện viên của chương trình sẽ phụ trách việc hướng dẫn người gấp Origami lần đầu từ cách chọn giấy, nhìn hình minh họa và gấp hoa anh đào năm cánh.



Nhiều bạn trẻ thử sức với trò chơi bằng gỗ Kendama. Trò chơi đòi hỏi sự khéo léo, tập trung và đặc biệt là tính kiên trì của người chơi. Bạn Lê Phương Thúy, sinh viên trường Đại học Văn hóa chia sẻ: “Mình đã từng nghe về Kendama, trò chơi tung hứng bóng gỗ này từ khá lâu rồi nhưng hôm nay mình mới chơi lần đầu. Thực sự không đơn giản chút nào. Phải rất khéo léo và kiên trì mới đưa được trái bóng lên đúng vị trí”.

Chụp ảnh kỉ niệm với hoa anh đào cũng là hoạt động thú vị trong lễ hội. Tuy nhiên, không ít người xem có phần ngán ngẩm vì hoa anh đào thật không nhiều. “Trước khi tới lễ hội, tôi không nghĩ hoa anh đào thật lại ít như vậy. Hầu hết là hoa giả nên chỉ chụp một ảnh thôi”, bác Hoàng Lan (quận Cầu Giấy) vừa nói vừa thoáng vẻ tiếc nuối.


Trần Thùy/Theo VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.