Giới trẻ mê xe "độ"

Thứ sáu, 02/04/2010 07:07

Ngày càng có nhiều bạn trẻ, đặcbiệt thế hệ 9X, muốn thể hiện cá tính, sự phá cách thông qua những chiếc xe máyđộ. Tuy nhiên, hầu hết chưa quan tâm tới việc chạy xe máy "độ" có hợp pháp haykhông.

Độc, hiếm

CLB xe máy độ nổi tiếng Hà thànhSE (Small Engine) thường điểm quân ở vườn hoa cạnh Nhà hát Lớn (Hà Nội) vào tốithứ Sáu hàng tuần và sau đó diễu hành. SE hiện có khoảng 40 thành viên, phần lớnthuộc thế hệ 9X.

Nhiều người lớn thấy một đámthanh niên choai choai cưỡi con xe trông lạ lùng, bô nổ ầm ầm là nghĩ lũ này điđua xe, chơi bời. Nhưng bọn mình độ xe hoàn toàn là do sở thích”, Trần AnhTuấn, sinh năm 1984, thành viên SE tâm sự.

Giới trẻ mê xe "độ"

Thành viên SE chạy xe độ. (Ảnh: H.A)

Đã 2 năm độ xe, Tuấn luôn muốnthời gian có thêm gấp đôi để vừa hoàn thành công việc ở Công ty Thăng Long, vừathỏa mãn niềm đam mê. Người chơi độ xe phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sứcmới có thể cho ra một chiếc xe đẹp, đúng kỹ thuật và quan trọng nhất là an toàn.

Trần Đức Duy, phó tướng SE, vừađoạt giải nhất cuộc thi Trang trí và thiết kế xe đẹp của Yamaha với chiếc xeNouvo LX. Công việc của Duy chuyên về phụ tùng xe máy nên có nhiều thuận lợi hơnso với thành viên khác trong khoản lùng đồ.

Dân độ cho biết, một con xe máycó thể độ từ A đến Z: từ bánh xe, vỏ xe, yên xe cho đến phanh, tay phanh, độ cảbuzi, giàn lửa, đèn, bộ phun khói… Duy bật mí sẽ cùng một số thành viên trongđội chuẩn bị xuất ngoại sang Thái để thỏa mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về xe độvà phụ tùng.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu cácbạn có biết chạy xe độ là không hợp pháp, tất cả đều lắc đầu. Các thành viêntích cực của SE chỉ biết tập trung vào việc xây dựng hình ảnh về một sân chơilành mạnh cho bạn trẻ cùng chung sở thích độ xe.

Thú chơi nhà giàu?

Thú chơi của sự phá cách, thểhiện cá tính này không dành cho những người ít tiền bởi chi phí để độ một chiếcxe có khi gấp 2 đến 3 lần giá trị ban đầu của chiếc xe.

Đức Duy chia sẻ: “Nouvo LX củamình sau khi độ xong,  chi phí gấp 2 lần. Có lần mình ra chợ xe mua nguyên mộtchiếc xe phân khối lớn cũ giá 6 triệu chỉ để lấy bánh trước của xe.” Tiêuchí của dân chơi xe độ là càng độc, càng hiếm càng tốt.

Chủ xế thường đem xe ra để cả hộicùng chiêm ngưỡng và góp ý. Dân chơi ít khi độ một lúc nhiều phụ tùng mà thườngchỉ độ dần từng thứ, bởi không phải lúc nào cũng kiếm được bộ phận để kết hợphài hòa, cân đối với phần còn lại của xe.

Người đi đường khi nhìnthấy nhóm thanh niên chạy xe độ có thể suy nghĩ tiêu cực. Tuy nhiên, trò chuyệnvới SE mới thấy chưa hẳn vậy. Lê Anh Quân, sinh năm 1992, học sinh trường THPTQuang Trung, HN cho biết: “Chúng em thích độ xe, khôngkhoe khoang, đua đòi, nhiều dân độ chơi còi to nhưng với chúng em cho rằng bấtlịch sự”.

Gia Huy, sinh năm 1989, sinh viênHọc viện Ngân hàng, được thành viên SE gọi thân mật là “chàng trai cơ khí”. Nămlớp 7, Huy từng làm robot điều khiển từ xa gửi tham dự Cuộc thi Sáng tạo dànhcho thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc VIFOTEC.

Nhà Huy có xưởng sửa chữa xe nêncậu luôn được bố tạo điều kiện phát huy sở thích của mình. Mỗi lần về quê TháiBình, hai bố con Huy lại cùng tân trang cho con xe độ. Học được nhiều từ bố, Huygiúp đỡ các bạn trong SE về kỹ thuật lắp ráp phụ tùng. Nhiều bạn trong SE nhờhọc hỏi lẫn nhau đã trở thành những thợ sửa xe máy.

Trong CLB hiện nay có rất nhiềubạn học sinh, sinh viên, họ tham gia với mong muốn tìm hiểu về máy móc, động cơ.

Theo Hoàng Anh - Thu Thủy
Giới trẻ mê xe "độ"

XEM THÊM:
Ý kiến của bạn !
Xem thêm

Truyền hình Việt NamNet