Học "lò" - bao nỗi đa đoan

Thứ năm, 20/05/2010 13:39

Chỉ gần hai tháng nữa học sinhlớp 12 sẽ bước vào kì thi đại học. Đây là thời điểm các lò, lớp dạy thêm tăngcường hoạt động.

Nhiều năm qua, báo chí vẫn phảnđối chuyện học thêm. Tuy nhiên, cứ đến dịp ôn thi, các lò, lớp ngoài trường vẫnhoạt động tưng bừng. Điều này có thể tạm thời lí giải: cầu sinh ra cung. Khi màcác sĩ tử vẫn tha thiết với chuyện học thêm, và phụ huynh vẫn chăm bẵm cho việchọc thêm của con em mình thì các lò luyện thi còn được dịp nở rộ.

Những bạn tìm đến lò nếu không vìsức học đuối, thì cũng là những bạn muốn thi trường cao nhưng không tự tin vàolực học của mình. Tuy nhiên, cũng có không ít thủ khoa, á khoa các trường đạihọc thổ lộ về việc học lò của mình. Hoài, sinh viên Học viện Tài chính đã tâmsự:” Bản thân mình ngại học thêm nhưng thiên hạ đổ xô đi học chả lẽ mình làm ngơmãi. Chỉ sợ không học thêm, đến lúc thi trượt mọi người lại đổ cho mình chủquan, lười biếng...”

Học "lò" - bao nỗi đa đoan

Ảnh minh họa

Học lò cũng lắm cái hay!

Kể ra học lò cũng có nhiều tácdụng. Ở những trung tâm luyện thi nổi tiếng đa số giáo viên đều là những ngườicó uy tín. Ỏ nhiều nơi như Hà Nội, Thái Bình, Phú Thọ, Nam Định…giáo viên đượccác lò mời phần lớn đang dạy ở các trường Chuyên, trường có chất lượng đào tạotốt (tất nhiên không tránh khỏi những trường hợp trung tâm lén “mượn” tên nhữngthầy dạy danh tiếng nhằm câu học sinh).

Còn nhớ dạo học lớp 12, giống nhưnhiều học sinh khác, tôi cũng mon men đến lò học. Học chủ yếu vì nghe danh thầydạy đã lâu, mà thầy dạy hay không học cũng tiếc. Những tên tuổi như thầy C. dạyvăn, cô L. dạy sử, thầy H. dạy lí, thầy H., thày Ch. dạy Hóa,…đã lôi cuốn baohọc trò đến lò.

Nhiều bạn cho rằng học ở lò tậptrung hơn ở lớp. Nghe thật lạ. Xét về điều kiện học tập, tất nhiên trên lớp ănđứt ở lò rồi, thế nhưng có thể lí giải khác đi rằng: học lò là tự nguyện đăngkí, nghỉ buổi nào xót tiền buổi đấy nên nhiều bạn tỏ ra có ý thức nghe giảnghơn. Và xem ra nhiều bạn học đôi khi lại làm tăng khí thế học tập.

Học lò giúp ta biết thêm nhiềubạn mới ngoài lớp, ngoài trường, giúp ta có cơ hội trao đổi, hỏi han nhiềungười. Như bạn Nguyễn Thủy - vốn là học sinh lớp Văn nhưng lại chọn thi ban A,nhờ học lò mà trở nên thân thiết với nhiều bạn lớp Lí, Hóa, Tin. Điều này giúpcô bạn thuận lợi rất nhiều trong việc hỏi han bài vở. Học lò bạn cũng có cơ hộiluyện nhiều đề hay, sát với chương trình thi. Ngoài ra, có ý kiến phản ánh rằng,nhiều thầy cô dạy ở lò dường như tận tình, trách nhiệm với học sinh hơn là dạytrên lớp. Đó cũng là một nguyên nhân khiến các bạn đổ xô đi học lò.

Học lò thật lắm gian nan!

Tuy nhiên học lò cũng có không ítđiều nan giải.

Chóng mặt về lò! Đấy là nhận xétcủa nhiều bạn khi học lò. Chóng mặt trước hết ở mục đăng kí phiếu học. Khôngphải ai có tiền cũng vào được lò. Ở những lò có thầy dạy uy tín, học sinh phảinhanh chân mua phiếu. Nếu chậm trễ sẽ không còn lớp học bởi ở các lò luôn diễnra tình trạng quá tải. Nhiều lò còn áp dụng biện pháp ép học sinh phải mua mộtphiếu ghi ít nhất hai môn học, khiến nhiều bạn chạy ngược xuôi tìm người thỏathuận học chung phiếu.

Chóng mặt vì đông! Ai đã đi họclò mới hiểu cái tên lò - luyện - thi quả không sai. Như đã nói ở trên, một thờicuối lớp 12 tôi đã từng theo chân bạn đi nếm vị lò. Dù đã hơn một năm trôi quanhưng những ấn tượng về các lò luyện thi thật khó phai trong tôi.

Ấn tượng đầu tiên: lò là nhữngcăn phòng khoảng 15- 20 mét vuông, có 1-2 cửa ra vào rộng không quá 1 mét cùngvài cửa số. Điều đáng nói là những căn phòng ấy chứa tới hơn 60 người. Trong cáinóng hầm hập, cái nắng như nung của tháng 5, tháng sáu, hàng mấy chục người gầncó, xa có, đi bộ có, ròng rã đạp xe hàng hơn chục cây số từ quê lên cũng có, mặtmũi đỏ bừng, mồ hôi giọt ngắn giọt dài nhỏ trên trán, xô lấn nhau vào lò. Vì quáđông nên để tranh được một chỗ tạm thời chấp nhận được học sinh thường phải đếntrước khoảng ba mươi phút, thậm chí cả tiếng nhận chỗ.

Bàn học là những mảnh gỗ ghép,chiều ngang không đặt vừa quyển vở. Mỗi bàn chen chúc 5-7 người. Hầu hết phảigấp đôi quyển vở, rúm người, co tay, nghiêng mình để ghi bài. Giá thử chẳng mayai đó chểnh mảng với cái dép, để chúng văng ra khỏi chân, hoặc lỡ có làm rơi bútthước thì cũng khó lòng ngồi quờ được. Trong tiếng quạt trần đập phành phạch hếtcông suất, tiếng bàn ghế xô lộc cộc, thầy cầm mic nói sang sảng ở trên, học tròlúi húi chật vật ghi ở dưới. Do không gian chật chội, những bàn trên thường kêgần sát bục giảng khiến học sinh rất khó nhìn lên bảng, thường thì phải mỏi cố,hoa mắt nghển lên nhìn.

Tuy nhiên với những bàn thứ mườimấy trở xuống thì việc học xem chừng còn vất vả hơn. Một phần là do cách xathầy, khó nhìn, khó nghe giảng. Một phần cũng do nhiều học sinh lấy cớ đi học đểchuyện trò bàn tán ồn ào, khiến nhiều bạn khác khó tập trung vào bài học.

Chóng mặt vì học lò nhiều! Nhiềubạn quá lo lắng cho kì thi đại học nên đã dành cho lò một thời gian dày đặc.Cũng như Thủy, và nhiều bạn khác, Thu (một học sinh ở Thái Bình) đã có ngày họcdồn dập năm ca ở lò: từ 7- 9 giờ, 10-12 giờ, 13-15 giờ, 16-18 giờ, 19- 21 giờ.Những bạn ở quê lên thành phố trọ học còn có thể thương lượng thời gian về phòngvới chủ nhà. Còn đối với những bạn học trường Chuyên ở kí túc, chỉ còn cách làmđơn gửi nhà trường hoặc đến ca học tối đành khăn gói đến trú nhờ nhà bạn.

Và hậu quả…

Nhiều bạn học thêm căng thẳng quákhông còn đủ thời gian sức lực để học bài trên lớp hay tự học ở nhà. Nhiều bạnđánh mất khả năng tự học, trở nên thụ động với mớ kiến thức khổng lồ, không biếtmình mạnh yếu chỗ nào để tự điều chỉnh thời gian cho phù hợp với từng phần.

Học lò ít nhiều đều mang lại cảmgiác an tâm cho các bạn. Tuy nhiên chính vì an tâm (bởi mình được học nhiều kiếnthức hơn những bạn khác) nên không ít bạn chủ quan, học hành chểnh mảng. Trongkhi đó, những bạn không học thêm, học lò, do lo lắng nên tự thúc đẩy mình cốgắng hơn. Nhờ thế những kiến thức các bạn tự tiếp nhận được có khi còn lớn hơnnhững bạn học thêm nhiều.

Học nhiều là một điều tốt. Tuynhiên, chúng ta cũng phải luôn chú ý đến sức khỏe của mình, tránh tình trạngchạy đôn chạy đáo tới các lò khiến sức khỏe kiệt quệ, ảnh hưởng tới việc tiếpthu bài. Xin kể một trường hợp vui về Mai Trang - cô bạn tôi, người cũng từngtất bật với việc học lò. Cô bạn vốn thắc mắc không biết cảm giác ngất như thếnào, luôn muốn thử một lần bị ngất. Cuối cùng Trang cũng được “toại nguyện” ở lòhọc Lí. Sự oi nồng của những ngày hè, không khí chật chội, ngột ngạt của lòkhiến Trang ngất tại chỗ. Không chỉ riêng Trang mà nhiều bạn khác cũng từng phảibỏ lò ra về với khuôn mặt trắng bệch, mệt mỏi, uể oải.

Kết luận

Khi được hỏi về chuyện học lò,hầu hết các bạn đã chiến đấu và đang chiến đấu với lò đều trả lời không muốnhọc, nhưng vì bố mẹ thúc giục, vì số đông đi học, vì kết quả thi đại học nênkhông có lựa chọn nào khác. Tuy vậy cũng không ít những bạn tự học đạt hiệu quả.Theo bạn Huyền - một học sinh lớp 12 Chuyên Hùng Vương(Phú Thọ) thì học lò làkhông cần thiết. Huyền cho biết lớp bạn cũng ít nói đến chuyện đi học lò. Hầuhết đều chỉ học trên lớp và tự học ở nhà.

Học lò là một nhu cầu chính đángtrong học đường. Tuy nhiên, khả năng tự học vẫn có vai trò quan trọng nhất. Mongrằng dù học gì đi nữa, các bạn lớp 12 cũng cần biết phân bố thời gian học tập,nghỉ ngơi hợp lí, dành một khoảng thời gian tự học nhất định, để chủ động trongquá trình ôn luyện. Kì thi đại học sắp đến, chúc các chú cá chép 12 vượt vũ mônthành công!

Theo Vũ Thị Quỳnh
Học "lò" - bao nỗi đa đoan

XEM THÊM:
Ý kiến của bạn !
Xem thêm

Truyền hình Việt NamNet