Làm người yêu thuê: Bi kịch sau vai diễn

Thứ hai, 29/03/2010 08:49
Chọn nghề "yêu thuê", nhiều bạn trẻ đã có những suy nghĩ giản đơn rằng chỉ cần ăn mặc đẹp, biết nói nói, cười cười, đi bên cạnh một người đàn ông giàu có thế là có tiền.
Chọn nghề "yêu thuê", nhiều bạntrẻ đã có những suy nghĩ giản đơn rằng chỉ cần ăn mặc đẹp, biết nói nói, cườicười, đi bên cạnh một người đàn ông giàu có - thế là có tiền.

Sự kiện

Làm người yêu thuê: Bi kịch sau vai diễn

Tuy nhiên, thực tếlại không đơn giản chỉ có vậy. Chúng tôi đã khám phá những câu chuyện “tréongoe” đằng sau nghề nghiệp được cho là nhạy cảm này.

Vài chiêu "nâng giá" cặpchân

Để tìm hiểu cách kiếm sốngcủa các "chân dài", chúng tôi tìm đến Công ty CP Vinamost - nơi được nhiềungười biết đến với dịch vụ đóng thế người yêu, cho thuê “chân dài”. ÔngNguyễn Xuân Thiện - Giám đốc công ty cho biết: để thuyết phục được một “chândài” có tiếng một chút tham gia chương trình đóng thế người yêu hoặc uống càphê với khách không phải đơn giản bởi “các chân dài cũng biết giá trị củamình lắm đấy".

Để chứng minh cho lời nói củamình, Thiện mang danh sách các cộng tác viên và gọi điện cho một hotgirltương đối có tiếng tăm để mời cô chương trình uống cà phê với một doanh nhântrong 2 giờ đồng hồ. Cô gái lịch sự thưa: "Sẵn sàng thôi anh! Anh xem bàiviết về em trên báo mạng đi đã".

Tôi và Thiện lò mò vào trangtìm kiếm Google gõ tên hotgirl này thì có xuất hiện hàng loạt bài viết trêncác trang chuyên về tuổi teen. Nhưng thông tin thì cũng đều lấy lại từ mộtbài gốc là tờ báo điện tử.

Làm người yêu thuê: Bi kịch sau vai diễn

Sống với nghề "yêu thuê" có lẽ các bạn gái mất nhiều hơn là được

Một lúc sau gọi điện lại thìcô hotgirl đỏng đảnh phát giá luôn: "Đấy, anh xem thông tin về em rồi chứạ! Em cũng có nhiều chương trình được nhiều người biết lắm. Nếu đi uống càphê với khách 2 giờ đồng hồ là 2 triệu anh ạ!".

Thiện cho tôi biết, những“chân dài” đại loại thế này một lần uống cà phê giá cùng lắm cũng 600 nghìnđồng. Thông qua một người bạn làm ở báo điện tử trên, chúng tôi được biết:bài viết về “chân dài” này được xếp vào diện "bài dịch vụ" trong chuyên mụcgiải trí vô thưởng vô phạt. Và đương nhiên, đã là dịch vụ thì phải trảtiền...

Với những ngôi sao, hotgirltên tuổi đã được khẳng định thì mỗi sự thay đổi của họ từ trang phục, kiểutóc, xe cộ, thậm chí là... người yêu đều được giới truyền thông theo dõi sátsao. Tuy nhiên, với những người chưa "đủ tên đủ tuổi" thì không ít cô cũngmuốn được nhiều người biết đến. Có một cách khiến cho người ta dễ tin là"lên báo".

Nhờ những bài báo này mà cáccô gái được một số người biết đến, lại có cái "để mà khoe", hoặc để tự tiếpthị bản thân mình. Nguyễn Xuân Thiện nói với tôi: "Cứ cô nào mà có tênlên báo một tý là đòi cátsê cao vùn vụt mặc dù về ngoại hình, khả năng giaotiếp, phong cách làm việc vẫn không có gì khác biệt".

Như một vòng quay, để có tiềnmà lăng xê, quảng cáo, những “chân dài” cao cấp này buộc phải xoay tiền: đơngiản nhất là cày cật lực, chạy hết tất cả các show, kể cả những show đòi hỏisự vất vả như giới thiệu rượu, giới thiệu thuốc lá tại các quán nhậu, nhàhàng.

Cũng có một ít trong số đó cónhững "con đường riêng", ví dụ như cặp kè với người có tiền (thế gian quengọi đại gia), qua lại với những người có địa vị, có tiếng nói trong ngànhtruyền thông, giải trí, tổ chức sự kiện để được tham gia các chương trìnhlớn.

Làm người yêu thuê: Bi kịch sau vai diễn

Chân dài thì dễ kiếm việc nhưng cũng dễ rủi ro

Khi hỏi về những câu chuyện"tréo ngoe" hoặc các tình huống oái oăm trong công việc đóng thế người yêu,Nguyễn Xuân Thiện cho biết: đã hoạt động được khoảng 1 năm nhưng vì dịch vụcủa anh chọn lọc khách hàng và thẩm tra thông tin rất kỹ, trong quá trìnhthực hiện hợp đồng lại có nhân viên giám sát đi cùng, quy định rất khắt khevề uống rượu, giới hạn giao tiếp... nên chưa xảy ra vụ việc gì đáng tiếc.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu củachúng tôi, ngoài dịch vụ công khai, được thừa nhận và được cấp phép thành tổchức hẳn hoi như Vinamost thì còn rất nhiều các nhóm thanh niên tự tổ chứcdịch vụ này một cách tự phát trên các diễn đàn Internet. Ban đầu chỉ là tròláu lỉnh của một số sinh viên: rủ bạn đi sinh nhật cùng, sau bùng phát thànhdịch vụ, hình thành các nhóm chuyên làm "người yêu thuê".

Và các nhóm làm dịch vụ ngườiyêu thuê tự phát đã có không ít những câu chuyện đáng lưu tâm.

Đằng sau những câu chuyệnyêu thuê

Thông qua sự giới thiệu củamột nhân viên quản lý PG (Promotion girl - người mẫu giới thiệu sản phẩm),tôi gặp được một “chân dài” làm nghề người yêu thuê có nghệ danh là Tăng GiaHuyền. Tên thật là Nguyễn Thị Thanh Huyền, người Nam Định, tốt nghiệp đạihọc từ năm 2008, cầm mãi tấm bằng cử nhân mà không xin được việc.

Sẵn có khuôn mặt ưa nhìn,nước da trắng, dáng người cao ráo, Huyền cùng mấy cô bạn rủ nhau kiếm tiềnbằng dịch vụ làm người yêu thuê. Do không tổ chức thành công ty, hoạt độngchui nên Huyền đứng ra tìm thêm 5 cô gái nữa để khi có việc thì gọi nhaucùng làm.

"Em phải mất 2 tháng lênmạng để kêu gọi hồ sơ và duyệt qua ảnh, webcam mới được đấy". Vì là nhómtự phát nên cũng không thể quảng bá, giới thiệu công khai, những cô gái nàychỉ có một phương tiện quảng bá duy nhất là tự tiếp thị mình trên Internetvà nhờ "truyền miệng"...

Việc của các cô là lên mạng,lần mò vào các forum, các mạng xã hội để tìm mối đóng người yêu thuê: đisinh nhật, đi ăn, thậm chí là đi nhậu.

Khi tôi hỏi những tai nạn gặpphải trong nghề làm người yêu thuê, Huyền cười: "Tai nạn nghề nghiệp aichả gặp hả anh. Chuyện khách tán tỉnh hay xin số điện thoại rồi quấy rối,nhắn tin lung tung là bình thường". Tuy nhiên, chuyện mà Huyền "hãi"nhất chính là lần cô đóng vai người yêu của một công tử con nhà giàu vàocuối tháng 12/2009.

Huyền nhận được một lời đềnghị khá "hời" từ một người trên diễn đàn TTVN Online về việc đóng vai ngườiyêu đi dự sinh nhật với tiêu chuẩn: cao trên 1m70, da trắng, biết khiêu vũvà biết uống vài chén rượu... Mức thù lao là 1 triệu đồng thời gian từ 8 đến12 giờ đêm.

Đúng giờ hẹn, Huyền ra đứngchờ ở hồ Hoàng Cầu, một thanh niên phóng xe máy đến đón. Chàng trai này tỏra khá ga lăng, xởi lởi: "Hôm nay đi sinh nhật đứa bạn cũ, ngày xưa đi duhọc cùng đợt ở Singapore, chúng nó đứa nào cũng có bồ mang theo hết".Rồi anh ta chở Huyền vào shop quần áo ở phố Huế mua một chiếc váy ngắn đểthay cho bộ đồ dạ hội cô chuẩn bị với lý do: "Em mặc bộ này trông "bàgià" quá, thay váy ngắn cho trẻ, bạn anh bồ chúng nó toàn tuổi teen cả".

Với bộ váy ngắn độ... 1 gangtay, cặp chân dài thẳng tắp làm cho Huyền trở nên nổi bật nhất trong bữasinh nhật hôm đó. Bữa tiệc không tổ chức ở nhà hàng hay sàn nhảy mà tổ chứcở một quán bi-a được bao trọn gói. Sau màn chào hỏi, dùng rượu mạnh là mànnhảy, đèn trong quán được bố trí lại mờ mờ ảo ảo. Các bàn bi-a được dọn sạchvà mỗi bàn bố trí một cô gái lên "nhảy mồi" làm nóng cho gian phòng. Gần 12giờ đêm, khi chỉ còn vài khách ruột, đám công tử con nhà giàu lôi một đốngthuốc quái đản gì đó và chia cho cả bọn dùng.

Huyền cũng được gí cho 1 viênvà 1 lon Coca-Cola để uống kèm. May thay, cô đã có kinh nghiệm trong nhữngtình huống này nên khi ngậm thuốc vào miệng, cô đưa lon Coca-Cola lên và nhảvào đó. Đám thanh niên còn ép Huyền uống thêm vài chén rượu mạnh. Mấy cô gáixung quanh như đã quen với kiểu chơi này, họ bắt đầu lả lơi với các chàngtrai trong nhóm.

Vị khách của Huyền sau mộthồi "đứng đắn", lúc này cũng bắt đầu tay chân sờ soạng, đòi giật nốt cái váy"1 gang" trên người cô để khoe cặp chân đẹp của "người yêu". Hãi quá, Huyềngạt ra, bỏ chạy ra ngoài. Vừa bị kích động, vừa cay mũi, đám bạn giễu cợt,vị khách kia cùng mấy người bạn đuổi theo. Ra khỏi quán, Huyền sợ quá cứ thếchạy đi trong đêm, ngã dúi dụi mấy lần. Đám thanh niên đổ đốn lấy xe máyđuổi theo để bắt cô gái lại. May sao đến gần khu vực hồ Ba Mẫu thì có ngườixe ôm tốt bụng chỉ cho Huyền chỗ nấp phía sau nhà gác barie đường ray tàuhỏa.

Khi đã thoát, cô thất thểugọi điện thoại cho cô bạn cùng phòng ra đón trong tình trạng chân đất, quầnáo tơi tả, tiền thù lao thì chưa lấy được. Huyền rùng mình nhớ lại: "Cũngmay, hôm đó mà bị tóm lại thì không biết chuyện gì xảy ra!". Cũng từ đóHuyền bỏ luôn cái nghề yêu thuê đi ăn nhậu, chỉ nhận lời đi uống cà phê, tròchuyện vào ban ngày.

PG - Sống giữa những cámdỗ

Có một nghề kiếm tiền khá phổbiến của các “chân dài” nữa là làm PG - người mẫu giới thiệu sản phẩm. Khôngít bạn trẻ làm công việc này đã không đủ bản lĩnh, đã đầu hàng, sa chântrước những cám dỗ.

Chúng tôi gặp Quyên trong mộtbữa nhậu tại quán bia Hải Xồm trên đường Giảng Võ. Quyên là PG chuyên tiếpthị cho một nhãn hiệu rượu Vodka.

Khi Quyên đến bàn chúng tôimời dùng thử, anh bạn tôi tinh quái nói: "Em ngồi đây uống với bọn anh týcho vui, anh mua 3 chai". Quyên khước từ vì đang trong giờ làm việc,nhưng đặt điều kiện nếu chúng tôi đồng ý mua rượu thì cô hẹn 5 phút nữa hếtca sẽ quay lại.

Đúng là có tý "mỹ nhân", bỗngnhiên khí thế hơn hẳn. Hết chàng này đến chàng kia thi nhau hỏi han lý lịchtrích ngang, trích chéo về em, rồi xin số điện thoại, hẹn hò đủ kiểu....

Vẫn biết là để vừa lòng cácanh, em sẽ bày ra một lý lịch hấp dẫn, theo kiểu "open": "Em chưa cóngười yêu, thích đi dạo phố, xem phim...". Vẫn biết là em xài số điệnthoại khuyến mại, chỉ dùng vài lần là vứt nhưng ai cũng hào hứng.

Trong bữa nhậu, Quyên rất chúý đến anh bạn trong nhóm là chủ doanh nghiệp, mặc dù biết là anh đã có vợ vàcó 1 đứa con gái tuổi gần bằng cô. Quyên nhiệt tình mời rượu rồi xin danhthiếp đầy đủ.

Bẵng đi khoảng 2 tháng, tôimới thấy anh gọi ra quán bia, nhưng lần này thì khuôn mặt rầu rĩ. Làm mấyvại bia thì anh mới nói được là chuyện gia đình: hai vợ chồng anh đã lythân. Nguyên nhân không đâu xa mà tại chính là từ cô PG Quyên mà mấy anh emcùng mời ra ngồi uống bia cách đây 2 tháng.

Thì ra, ngoài nghề PG, cônàng còn có một nghề nữa là nghề đi bán quảng cáo. Thấy anh bạn tôi đi xehơi sang trọng thì Quyên xác định ngay là “khách hàng tiềm năng”, thế là cônàng đeo bám nhiệt tình. Anh được thể cũng nhắn tin à ơi, rồi hai người gặpnhau.

Anh bạn tôi cũng là "đại caothủ trong nghề tán gái" đặt quyết tâm chinh phục bằng được cô bé có chiềucao 1,72m này. Hôm đầu tiên, cũng chỉ làm theo sở thích "nai tơ" của nàng"ngồi trong ôtô, đỗ giữa phố ngắm trời mưa". Khi cô nàng chào bán quảng cáothì anh cứ ậm ờ, nhưng lại không tiếc tiền đưa nàng đi mua sắm quần áo.

Mỗi lần shopping xong, anhlại kêu buồn và muốn có 1 nơi tâm sự: thế là anh từng bước dắt nàng vào nhànghỉ. Với những cô gái dạn dĩ và có kinh nghiệm trong các tình huống oái oămnày như các cô PG thì đừng nghĩ đã khép được cửa nhà nghỉ vào là... đã làmđược gì. Anh cũng không thèm làm gì bất nhã, vào chỉ ngồi nói chuyện, xemtivi và nghe cô nàng... chào mua quảng cáo.

Được khoảng 3 hôm như thế,hai người cùng tham gia bữa nhậu với đối tác của anh ở Long Biên. Không biếtcó phải vì "đã tin nhau" hay không mà hôm đó Quyên uống nhiệt tình và 2người say tơi bời. Nhậu xong lại dắt nhau về khách sạn và chẳng biết có phảivì hơi men hay vì cảm nhận được cơ hội đã đến, lần này, anh không còn kiênnhẫn ngồi nghe cô nàng mời mua quảng cáo... và cứ như vậy, họ tiếp tục qualại với nhau thêm khoảng 2 tháng nữa.

Chẳng biết đen đủi thế nào màtrong một đêm, khi anh đang ngủ ở nhà thì  máy điện thoại có tin nhắn dồndập. Chị vợ tò mò mở ra xem thì phát hiện ra những “tin nhắn có mùi”.

Thế là hai anh chị ly thân,chị ôm con về Lục Ngạn, Bắc Giang ở với ông bà ngoại. Sau bữa đó anh đưa chotôi một phong bì trong đó có 15 triệu đồng, bảo gửi cho Quyên gọi là tiềnquảng cáo, nhưng dặn là chẳng phải đăng gì cả. Kèm theo đó là lời nhắn Quyêntừ nay đừng liên lạc với anh nữa. Kết cục của một mối tình nặng gánh với côPG xinh đẹp, cái giá (cả về nghĩa đen và nghĩa bóng) không nhỏ một tý nào.

Thế gian có câu "người đẹp làvốn quý" và chuyện các “chân dài” kiếm tiền từ sắc đẹp của mình cũng khôngcó gì là xấu cả. Chỉ hy vọng, những câu chuyện sẽ là bài học để các chân dàibiết né tránh khỏi sự sa ngã. Vì cái sự sa chân, đôi khi cũng khó nhận biếtnhư những cám dỗ vậy - sa vào lúc nào không hay. Khi nhận ra thì cũng chỉbiết mình đã đứng ở giữa vũng bùn.

Theo Làm người yêu thuê: Bi kịch sau vai diễn

XEM THÊM:
Ý kiến của bạn !
Xem thêm

Truyền hình Việt NamNet