Rất cần một sự định hướng

Giới teen ngày nay không xa lạ gì với sex, bạn định hướng và giúp gì khi con bước vào tuổi teen?

Sex không biên giới

Học sinh ngày nay tiếp xúc với máy vi tính, điện thoại di động từ rất sớm. Ban đầu, các bậc phụ huynh sắm điện thoại di động cho con nhằm kiểm soát con cái. Những gia đình khá giả thường mua cho con những chiếc điện thoại đời mới đắt tiền, có nhiều chức năng như quay phim chụp hình, bắn Bluetooth..., còn máy tính thì nối mạng với đường truyền tốc độ cao. Vậy nên để có một đoạn phim sex quả là không quá khó đối với các em.

Sex len lỏi vào trường học từ những cuốn truyện tranh (những nhân vật trong truyện có hành động giao cấu) hay những cuốn sách "bẩn", khiến cho các em sau một thời gian không có mấy hứng thú với việc đọc truyện và tranh "tĩnh". Phim hoạt hình sex cũng nhan nhản nhưng không "thật", trong khi các thông tin, hình ảnh về tình dục trên các bộ phim hay những đoạn clip sex của ca sĩ hay diễn viên nào đó tràn lan trên mạng thì chẳng tội gì mà các teen không tò mò clik chuột.

Chỉ cần chưa đầy nửa giây đăng nhập, các em đã có thể xem hàng nghìn websex và down hàng chục bộ phim khác nhau. Với tuổi mới lớn, tò mò và ưa khám phá cộng với cái đầu nhanh nhạy của tuổi trẻ, sự am hiểu về tin học, các em có thể lướt web một cách điêu luyện, thành thạo truy cập bất cứ địa chỉ websex nào. Chỉ cần một chiếc điện thoại di động dưới 2 triệu đồng là các em có thể gửi những hình ảnh, đoạn phim sex cho nhau.

Không chỉ dừng lại ở những hình ảnh sex, những đoạn phim "nóng", các loại trò chơi sex trên điện thoại, trên máy tính hay chat sex cũng là vấn đề được quan tâm trong những buổi trò chuyện của giới học sinh. Lướt qua máy tính của một số nam sinh trong cửa hàng internet trên đường Tạ Quang Bửu, tôi thấy những dòng chat trên yahoo với những ngôn từ hết sức táo bạo để diễn tả một cảnh "nóng", hay một đôi teen quen trên mạng đã làm "chuyện ấy" bằng cách... chat, gửi webcam khỏa thân và quay ống kính vào những vùng nhạy cảm trên cơ thể...

Từ "ảo" đến thật là một khoảng cách rất gần, nên chuyện các em học sinh còn khoác trên mình bộ đồng phục rủ nhau vào nhà nghỉ đã không quá hiếm gặp sau mỗi buổi tan trường. Chẳng thế mà "mốt" sưu tập bao cao su nhiều chất liệu, hình dạng và công cụ giúp thỏa mãn đang tràn lan trong các trường trung học.

Cần một sự định hướng

Có thể nói những "nạn nhân" của thế giới ảo đều xuất phát từ nguyên nhân sâu xa là gia đình. Các em thiếu tình thương yêu của gia đình hoặc cha mẹ quá bận bịu nên giao phó các em cho internet nhằm hạn chế chúng ra ngoài chơi bời lêu lổng. Vô hình chung, sex ảo lại là sự khám phá thú vị của tuổi mới lớn. Chính điều này là một trong những nguy cơ rất cao đẩy các em thành những nạn nhân của nhiều vụ việc đáng tiếc như rơi vào tay bọn tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em...

Sex ảo đang âm thầm hủy hoại lứa tuổi vị thành niên, nó khiến các em mê muội và tiêu tốn quá nhiều năng lượng vào việc này. Bị sex ám ảnh, các em không thể tập trung cho việc học hay những công việc khác, trong đầu luôn lởn vởn những hình ảnh khiêu dâm. Tâm sinh lý luôn bị ức chế vì ham mê quá độ sẽ không kiểm soát được hành vi. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản sau này. Cách hiểu lệch lạc về tình dục sẽ dẫn đến suy thoái về đạo đức. Rất nhiều em có vấn đề với hành vi tình dục trực tuyến đã thực sự không kiểm soát được bản thân. Chẳng thế mà thời gian gần đây có không ít những vụ hiếp dâm mà tội phạm là những em học sinh còn đang tuổi cắp sách đến trường.

Tình dục không phải là xấu nhưng các em phải được hiểu một cách đúng đắn và khoa học, có một lối sống lành mạnh thì mới có được một sức khỏe tốt và tương lai tươi sáng. Bên cạnh đó, khi đưa internet vào gia đình, cha mẹ cần phải nhận ra rằng trách nhiệm của họ là phải bảo vệ con cái trước các nội dung không thích hợp không thích hợp trên mạng và khuyến khích chúng sử dụng mạng như một công cụ để nghiên cứu học tập. Tôn trọng quyền riêng tư cá nhân của con cái không có nghĩa là nằm ngoài sự che chở của cha mẹ. Đang trong tuổi dậy thì, các em còn rất "ẩm ương" khó bảo, không hay chia sẻ tình cảm, chuyện riêng tư với bố mẹ như thuở nhỏ nên sự quan tâm, thương yêu của gia đình là rất quan trọng.

Sự gần gũi sẻ chia của cha mẹ với con cái cũng phần nào giúp các bậc phụ huynh hiểu thêm được các con mình đang nghĩ gì, cần gì, tránh tình trạng các em phải tìm nguồn vui trên mạng.

Theo BS Phạm Nam Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.