Sĩ tử trước "cơn bão" giá nhà trọ

“Mục sở thị” các khu nhà trọ cho sinh viên đang được tận dụng để dành cho thí sinh về Hà Nội dự thi ĐH, CĐ, chúng tôi không khỏi “bị sốc” khi giá phòng cao ngất ngưởng, trong khi các “sĩ tử” đang phải cắn răng “chịu trận” bởi đơn giản nếu không thuê sẽ không còn phòng.

Mặc dù ở vào thời điểm những ngày giữa tháng sáunày lượng “sĩ tử” đổ về Hà Nội không nhiều như mọi năm, nhưng giá phòng trọ vàcác dịch vụ kèm theo đang tăng đột biến.

“Mục sở thị” các khu nhà trọ cho sinh viên đang đượctận dụng để dành cho thí sinh về Hà Nội dự thi ĐH, CĐ, chúng tôi không khỏi “bịsốc” khi giá phòng cao ngất ngưởng, trong khi các “sĩ tử” đang phải cắn răng“chịu trận” bởi đơn giản nếu không thuê sẽ không còn phòng.

Sĩ tử trước "cơn bão" giá nhà trọ
Ảnh minh họa

Giá phòng tăng chóng mặt

Có mặt tại khu vực Xuân Thuỷ -Cầu Giấy, nơi tập trung rất nhiều các trường ĐH lớn như: Đại học sư phạm 1, Đạihọc ngoại ngữ, Học viện báo chí và tuyên truyền… đã thấy có rất nhiều các em họcsinh từ các tỉnh lẻ kéo về đi tìm phòng trọ. Anh Sơn, một chủ phòng trọ tại ngõ337 đường Cầu Giấy, cho biết: “Khu vực này hiện nay đang cháy phòng rồi, giá cảcao hơn năm ngoái rất nhiều nhưng không còn phòng mà cho thuê. Nhà tôi có 5phòng đã cho thuê hết từ đầu tháng rồi, nếu muốn có phòng các em phải tìm ở cáckhu vực xa hơn”.

Em Hoàng Tuyết Lê quê ở xã ĐạoLý, Lý Nhân, Hà Nam tâm sự: “Năm ngoái em thi trượt nên năm nay lên sớm để cóthời gian ôn thi nhằm củng cố lại kiến thức, thế nhưng khi đi tìm phòng trọ emthực sự bị xốc bởi giá nhà “đội” lên khiếp quá, cùng thời điểm này năm trướcphòng trọ cũng chỉ dao động từ 500.000 – 700.000 đồng, năm nay giá 1 phòng xoàngxoàng cũng từ 1 triệu – 1,2 triệu, thậm chí có nhiều phòng còn lên đến 2 triệuđồng. Giá nhà trọ thì cao, nhà chủ chỉ cho ở nhiều nhất là 3 người, thành thử emcầm lên 3 triệu chưa làm được gì nhiều đã tiếu hết hai phần rồi”.

Sĩ tử trước "cơn bão" giá nhà trọ
Những dãy phòng như thế này đều có giá trên dưới 1 triệu đồng

Theo lời giới thiệu của một ngườibạn, chúng tôi tìm đến phố Phùng Khoang - Nguyễn Trãi – Thanh Xuân, nơi đây đượcxem là địa điểm lý tưởng cho các em học sinh thuê bởi giá cả ở đây cũng khá“mềm” so với nhiều nơi. Lượn quanh mấy khu, lần mò vào tận ngóc ngách nhưng khichúng tôi hỏi thì các chủ nhà trọ đều lắc đầu vì hết phòng.

Bác Đoàn Quốc Kỳ, quê ở Nông Cống– Thanh Hoá, đưa con gái lên thi Học viện An ninh tâm sự: “Gia đình tôi ở quêđều sống nhờ vào động ruộng cả thôi, gom góp, vay mượn được vài triệu đưa conlên đây thi, mới ở chưa được 10 ngày mà tiền đã sắp hết rồi, tôi đang phải điệnvề nhà “cầu cứu” vợ. Đã nghe ti vi nói nhiều về giá cả ở Hà Nội, nay được trựctiếp tiếp xúc mới thấy, mới biết Hà Nội đấy”.

Bác Kỳ và cô con gái tên là ĐoànThị Thắng thuê căn phòng khoảng 12m2 với giá 900.000 đồng. Ngoài tiền phòng,riêng tiền ăn, uống một ngày 2 cha con cũng đã tiêu hết 100.000 đồng. Bác Kỳ chobiết, ban đầu cũng định tìm thêm người ở cùng cho đỡ tốn kém nhưng sau thấyphòng trọ chật quá, với lại bác cũng sợ đồng người ồn ào con gái không tập trungôn thi được.

Khu vực quanh trường đại họcLuật, Học viện hành chính… cũng chung tình cảnh nhiều người hỏi mà chẳng còn mộtchỗ trống. Các phòng trọ đều trong cảnh kín người, chen chúc nhau dưới cái nóngcủa mùa hè đổ lửa. Những thí sinh may mắn thì được các sinh viên quen biết cho ởnhờ khi họ về quê nghỉ hè. Nhiều thí sinh không tìm được phòng đành hùn tiềnthuê hẳn một nhà ở khu chung cư để trọ trong kỳ thi đại học.

Thuê nhà trọ theo tháng vẫn cònrẻ chán so với những thí sinh chỉ thuê trọ vài ngày. Anh Trần Ngọc Đỉnh, một chủnhà trọ ở Triều Khúc (Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết: “Nếu trọ theo ngày cácthí sinh phải chịu mức giá từ 80.000 – 100.000/ngày. Tuy nhiên cũng không cònphòng để mà cho thuê, muốn có chỗ ở nhiều thí sinh phải gọi điện đặt trước mayra mới có”.

Sĩ tử trước "cơn bão" giá nhà trọ
Những căn phòng tồi tàn như thế này cũng có giá 700.000 - 800.000 đồng

Dịch vụ leo thang, sinh viên“vạ lây”

Ngồi uống hai chai trà xanh khôngđộ tại bến xe Giáp Bát, hai cha còn bác Nguyễn Đức Tiệp ở Thọ Xuân – Thanh Hoákhông khỏi “bàng hoàng” khi nghe bà chủ quán nước “thét” giá 30.000 đồng. Thấykhách hàng thắc mắc, bà chủ quán cho biết đấy là giá đang còn “mềm” đấy, chứnắng nóng như thế này cái gì cũng tăng giá hết. Lần đầu tiên đưa con đi thi nêncha con bác Tiệp trở thành “con mồi” cho những kẻ bán hàng theo kiểu chộp giật ởbến xe.

“Mục sở thị” các quán nước tạibến xe Giáp Bát mới thấy chưa ở đâu giá cả tăng chóng mặt như vậy, tại thời điểmnày, một ly trà đá đã tăng lên 4.000, thậm chí là 5.000 đồng. Em Vũ Công Địnhbức xúc “cùng uống một quán nhưng mấy anh xe ôm chỉ phải trả có 2.000 đồng,còn bọn em phải trả gấp đôi, thấy lạ em hỏi thì bà chủ bảo khách quen nên có giánhư vậy”.

Không chỉ có ở bến xe, tại cácđịa điểm gần các trường đại học, giá cả một số các mặt hàng cũng “rục rịch” leothang. Tại đường Tạ Quang Bửu, giá trà đá cũng tăng từ 1.000 lên 2.000, nước míacũng tăng lên 6.000 đồng/1 cốc…

Sĩ tử trước "cơn bão" giá nhà trọ

Mùa thi sắp đến cũng là lúc cácsinh viên của các trường đại học trên địa bàn Hà Nội lo sốt vó, bởi năm nào vàothời điểm này các ông chủ, bà chủ lại tăng giá phòng trọ. Em Nguyễn Thị Châu,sinh viên Đại học Luật than thở: “Phòng bọn em ở 3 người với giá 1,5 triệuđồng giờ tăng thêm 2 trăm nghìn nữa, chúng em cũng phải “bấm bụng” mà thuê thôi.Chúng em có muốn chuyển đi chỗ khác cũng không tìm được phòng. Khổ lắm anh ạ, cứnăm nào đến mùa thi là chúng em bị o ép, tiền phòng, điện, nước thi nhau tănggiá”.

Em Đỗ Thị Trang, sinh viên năm 3Học viện báo chí và tuyên truyền, trọ trong ngõ 173 Xuân Thuỷ bức xúc: “Phòngbọn em ở đến tận 29/6 mới hết hạn thế nhưng nhà chủ đã “đuổi khéo” các em đi hếtvới lý do đưa ra là sửa lại phòng trọ. Năm ngoái, hết kỳ nghỉ hè, lúc ra mở cửaphòng không thấy đồ đạc đâu, hỏi chủ nhà thì mới biết chủ nhà bỏ dồn đồ của mìnhsang phòng khác để lấy phòng cho thuê vào dịp mùa thi”.

Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa làđến kỳ thi ĐH, CĐ, các thi sinh ở các tỉnh lẻ đổ về Hà Nội ngày một nhiều, giáphòng và các dịch vụ đi kèm đang được dịp tăng giá. Và vẫn đến hẹn lại lên, mùa“chặt chém các sĩ tử bắt đầu.

Theo Thanh Tuấn
VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.