Sĩ tử vật lộn với nắng nóng

Đúng như dự báo, hôm qua (4.7), các thí sinh dự thi đại học hai môn Toán, Lý khối A đã có một ngày khủng khiếp bị “tra tấn” bởi nắng nóng và oi bức.

Đúng như dự báo, hôm qua(4.7), các thí sinh dự thi đại học hai môn Toán, Lý khối A đã có một ngàykhủng khiếp bị “tra tấn” bởi nắng nóng và oi bức.

Thí sinh Phạm Thị Hường (ThanhLiêm, Hà Nam) thi vào ĐH Thủy lợi tại địa điểm trường Tiểu học Phan Đình Gióttrên đường Ngụy Như Kon Tum (Q. Thanh Xuân) kể: phòng thi nóng như một cái lò,ai cũng nhễ nhại mồ hôi nhưng mà không dám vuốt. “Lúc mới phát đề, lưng áo emđã đẫm mỗ hôi vì quá nóng. Bàn ghế dành cho học sinh tiểu học nên quá thấp, ngồirất đau lưng, nhanh mỏi mà quạt chạy lừ đừ, nóng khủng khiếp. Mới hết nửa thờigian, nhiều bạn mặt đỏ gay, mồ hôi chảy ròng ròng vì quá nóng, có bạn còn gụchẳn xuống bàn, nhìn mệt mỏi lắm”, Hường kể.

Sĩ tử vật lộn với nắng nóng

Nắng nóng, ô nhiễm khiến sức khỏe của các sĩ tử đợt cao điểm thi bị đe dọa trầm trọng. (Ảnh: Ngọc Anh)

Là một trong những thí sinh nộpbài trước thời gian, Nguyễn Thị Mai thi khoa Sư phạm Lý ĐH Sư phạm Hà Nội chiasẻ: Mai bị bệnh ra mồ hôi tay nên lúc nào cũng phải thủ sẵn khăn giấy để lót taycầm bút, nếu không sẽ không viết được vì bút trơn trượt. “Buổi sáng em mangmột túi khăn giấy bỏ túi vào phòng thi môn Toán thì bị các giám thị nhắc nhở.Đến khi nghe em trình bày, một trong hai giám thị đồng ý cho em mang vào phòng,còn người kia nhất định không. Em để ý thấy thầy ấy như bị say nắng, mặt đỏ gayvà trán thì đẫm mồ hôi. Chắc trời nóng nên thầy cáu”, Mai hồn nhiên nói. 

Nắng nóng cũng khiến cho sự quantâm của một số phụ huynh tới sĩ tử bị giảm bớt phần nào. Tươi hơn hớn vì làm tốtbài thi môn Toán, Nguyễn Thị Thanh Huyền dự thi ĐH Ngoại thương cho biết cảmthấy hẫng hụt khi bố không hỏi thăm một câu nào. “Thấy em ra khỏi cổng, bố emhỏi độc câu: “Làm được bài không?”, em chưa kịp trả lời thì bị bố em giằng lấytúi giấy tờ, nhét vào cốp xe và bảo em lên xe để về. Về nhà rồi mới biết bố vừacãi nhau với một người khác vì tranh chỗ ngồi nghỉ ở ghế đá có bóng cây trongchùa Láng”, Huyền buồn buồn cho biết.

Buổi sáng đến trường thi, sĩ tửchưa kịp mừng vì đường sá thông thoáng thì chỉ đến 7 giờ, nhiều khuôn mặt đã méomó vì ánh nắng le lói rọi trên đầu. Dúi vào tay con chai nước và cái quạt giấy,chị Vũ Thị Chi (Nam Trực, Nam Định) cho hay, cả đêm trước chị không ngủ được vìlo cho con. “Qua 1 giờ sáng mà cháu vẫn còn chong đèn giở sách vở ra ngồihọc. Sáng nay lại phải dậy sớm để đi thi. Buổi sáng, cháu kêu đau đầu. Nắng nóngthế này tôi chỉ lo nó ốm”, chị Chi nói.

Tại các hội đồng thi, ngay saukhi sĩ tử vào phòng, bên ngoài, phụ huynh cũng lũ lượt tìm nơi bóng râm để ngồinghỉ. Khổ nhất là những điểm thi không có bóng cây. Như ở ĐH Thương mại, phụhuynh đưa con đi thi chỉ được đợi ở bên ngoài cổng, đứng ở vỉa hè. Ai cũng phànhphạch quạt lấy quạt để. Đến khoảng 8 giờ 30 sáng, khi nắng đã gay gắt, nhiềungười không thể chịu nổi đành phải tản vào các quán nước, đi nơi khác để đợi hếtthời gian làm bài. 

Theo ghi nhận của chúng tôi,trong ngày thi ĐH - CĐ đầu tiên, nước mát, quạt nan, quạt giấy là những mặt hànghốt bạc. Giá cả những mặt hàng này cũng bị đẩy lên cao ngất. Tại cổng ĐH Côngđoàn, trà đá đội giá gấp đôi, từ 1.000 đồng lên thành 2.000 đồng/cốc, nước tràC2 từ 6.000 đồng/chai lên 10.000 đồng/chai. Quạt giấy bán dạo ở cổng trường diễnra thi cử cũng cháy hàng, dù giá đắt, 5.000 đồng/chiếc trong khi ngày thường chỉ1.500 đồng/chiếc.

Theo Trần Đan
Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.