Sinh viên làm giám đốc, những câu chuyện đẫm nước mắt

M, bạn tôi, cựu SV ĐH KH TN quê ở Bắc Giang nếu  cậu ta  không cầu cứu bố mẹ ở quê bán nhà và vườn  nhanh để lấy tiền  trang trải  cho số nợ của cậu thì có lẽ  cậu đang phải bóc lịch trong tù vì tội "lừa đảo" với số tiền lên tới gần 100 triệu đồng (cách đây gần 10 năm, số tiền này có thể mua được một suất đất ven đô Hà Nội)

Rất nhiều khối óc lớn cùng với bộ xương gầy, SVvới những cú lừa ngoạn mục đang ngồi bóc lịch trong nhà giam để nhấm nháp vịđắng từ "mùi tiền".

Xu hướng của nhiềuSV hiện nay muốn được coi là năng động thì phải đi làm thêm một nghề gì đóđể tăng thu nhập, học thêm kinh nghiệm ở đời. Điều này là rất tốt. Tuy nhiên,cũng có nhiều câu chuyện đẫm nước mắt từ việc SV mải mê làm thêm,  muốn đượclàm giám đốc bằng mọi giá chỉ trong chốc lát trong

Bị truy tố vì làm giám đốc "lừa"

M, bạn tôi, cựu SV ĐH KH TN quê ởBắc Giang nếu  cậu ta  không cầu cứu bố mẹ ở quê bán nhà và vườn  nhanh để lấytiền  trang trải  cho số nợ của cậu thì có lẽ  cậu đang phải bóc lịch trong tùvì tội "lừa đảo" với số tiền lên tới gần 100 triệu đồng (cách đây gần 10 năm, sốtiền này có thể mua được một suất đất ven đô Hà Nội). Khi đọc lệnh truy nã cótên M kèm với bức ảnh nhỏ trên một tờ báo, tôi và nhiều người bạn không tin vàomắt mình.

Sinh viên làm giám đốc, những câu chuyện đẫm nước mắt

Có nhiều câu chuyện đẫm nước mắt từ việc SV mải mê làm thêm,  muốn được làm giám đốc bằng mọi giá chỉ trong chốc lát trong

M từng là học sinh giỏi cấp tỉnhhai môn Toán và Lý. Vùng quê  trung du nghèo đã thôi thúc M muốn thoát khỏi cảnhkhổ cực bằng con đường học. Tuy nhiên, sau khi đỗ ĐH năm đầu với điểm cao thìcậu lại bỏ bê chuyện học hành, để nợ môn chồng chất vì say mê vào chuyện kiếmtiền. Với kiến thức sẵn có nhưng M  không chịu đi làm gia sư, tiếp thị... mỗingày lấy vài chục ngàn mà cậu lại có giấc mơ...  làm giám đốc. Cậu đã đứng ralập một Trung tâm gia sư, tư vấn việc làm và môi giới nhà đất tại đường LươngThế Vinh. Trung tâm của M đã nhận tiền lệ phí, hồ sơ của nhiều bạn trẻ muốn cóviệc làm. Nhưng sau nhiều tháng trời, Trung tâm này chỉ biết thu tiền  mà khôngxin được việc làm cho  bất cứ ứng viên nào. 

Một thời gian sau thì Trung tâm biếnmất, các sinh viên nộp tiền lệ phí thấy bị lừa liền tìm tới Trung tâm thì toànbộ ban lãnh đạo ôm tiền và tài liệu chạy mất, chỉ còn lại mình M  đứng ra chịutrận. M cũng tìm cách trốn khỏi Hà Nội nhưng chỉ một thời gian ngắn cậu phải rađầu thú. Nếu bố mẹ cậu không nhanh bán nhà và mảnh vườn ở quê mang tiền lên HàNội trả nợ cho cậu thì có lẽ giờ cậu đã tù mọt gông. Giờ cậu thi lại ĐH nhưnghai năm đều không đỗ, do cú sốc từ việc mê làm giám đốc cùng với kiến thức trongđầu ngày càng bị mai một, không thể cạnh tranh nổi với lớp trẻ.

Danh trong học tập, tù vì làmgiám đốc

Sau nhiều tháng cùng người yêu bỏtrốn giờ thì T và người yêu đã sa lưới pháp luật. T sinh ra trong một gia đìnhtruyền thống hiếu học và gia giáo ở HN. Khi thi ĐH cậu đã đỗ thủ khoa khoa côngnghệ thông tin một trường ĐH có tiếng ở HN. Tuy nhiên, khi đang là SV, T lại mêkinh doanh, cậu muốn phá vỡ  mong muốn của cha mẹ  là trở thành một nhà nghiêncứu khoa học. T cho rằng, làm khoa học  không có nhiều tiền mà lại gò bó...

Để thực hiện ước mơ của mình, Tđứng ra lập một công ty buôn bán các thiết bị công nghệ thông tin dựa trên kiếnthức mới học của cậu. Vì tin tưởng vào chuyện làm ăn của con  nên cha mẹ T đãđem sổ đỏ nhà đất đi thể chấp ngân hàng lấy tiền cho con kinh doanh. Nhưng kiếmtiền quả thực không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với kiến thức, vả lại, quản lýkinh tế không tốt, phân tích thị trường kém nên chẳng mấy chốc công ty do T làmgiám đốc nợ nần chồng chất. T cứ chạy vạy chỗ nọ để trang trải chỗ kia, nhưngmiếng vá nợ ngày càng loang ra, cậu bị vỡ nợ và phải trốn biệt tăm khỏi HN đểtránh sự săn lùng của con nợ.

Trước khi bị bắt,  T và người yêu đã lẩn trốn ở một số tỉnh lân cận HN, cũng đã lừa thêm một số hợp đồng khác. Vìnợ số tiền quá lớn, giờ đây gia đình nhà T không còn gì  bán cũng không đủ khảnăng để trang trải số nợ của con lên tới gần 1 tỷ đồng. Cha mẹ T cùng các em Tcũng đã phải đi thuê nhà để ở. Giờ đây, khối óc lớn cùng bộ xương gầy với nhiềucú lừa ngoạn mục đang ngồi bóc lịch trong nhà giam nhấm nháp vị đắng từ "mùitiền".

Mang tiếng là kẻ lừa lọc họhàng suốt đời

Nhà nghèo, nhưng học giỏi, D đãđậu ĐH Y khoa. Đang học, được bạn bè  rủ rê D đã về quê nhờ mẹ vay tiền bà conhọ hàng cho cậu đi buôn gạo chuyến Nam - Bắc. Chưa quen thông quen thổ lại bậpngay vào chuyến hàng lớn, sản phẩm kém chất lượng, cậu bị ăn quả lừa nặng và nợsố tiền lên tới gần 50 triệu đồng. D trốn biệt tăm, để lại số nợ cho mẹ. Mẹ Dchỉ có một mình cậu (cha mẹ cậu ly dị), sau cú sốc bà ngã bệnh qua đời, nhà D bịcác con nợ bủa vây nhưng vẫn không trả đủ, D hiện vẫn  chưa trở về  quê để thắphương cho mẹ cho dù đã  đến ngày giỗ đầu. Cậu mang tiếng với họ hàng và cả lànglà kẻ lừa lọc. 

Lời khuyên cho những SV luôncó giấc mơ "hóa rồng"

Bill Gates, M.Dell, những doanhnghiệp kiệt xuất của thế giới cũng đã tham gia kinh doanh từ khi đang học ĐH.Tuy nhiên, trước khi thành công họ cũng đã lận đận gần như một người làm thuê,phải trả giá nhiều mồ hôi và nước mắt. Các bạn SV cũng vậy, muốn có giấc mơ làmgiám đốc thì cần phải tích lũy nhiều kiến thức trong trường học, kinh nghiệmtrong trường đời, khi đã đủ 2 yếu tố đó thì mơ làm giám đốc chưa muộn. Người xưacó câu: " Cần nặn bệ trước sau đó mới nặn bụt".

Theo Văn Nguyễn
Sinh viên làm giám đốc, những câu chuyện đẫm nước mắt
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.