Sinh viên lên lịch trình chờ có... điện

Vừa thông báo có điện, Quang Tuấn, sinh viên trường đại học Bách Khoa đã vội mở máy tính để làm nốt bài thu hoạch cuối năm. Đối với những sinh viên như Tuấn, mất điện ảnh hưởng rất lớn tới công việc học tập. Đã hết một tuần trôi qua, Tuấn mới chỉ viết được vài trang.

Thời tiết nắng nóng kéo dài, thường xuyên bị cắtđiện, xóm trọ sống trong cảnh tối mù, nhiều bạn sinh viên rơi vào tình trạng dởkhóc dở cười.

Vừa thôngbáo có điện, Quang Tuấn, sinh viên trường đại học Bách Khoa đã vội mở máy tínhđể làm nốt bài thu hoạch cuối năm. Đối với những sinh viên như Tuấn, mất điệnảnh hưởng rất lớn tới công việc học tập. Đã hết một tuần trôi qua, Tuấn mới chỉviết được vài trang.

Sinh viên lên lịch trình chờ có... điện
Nến, đèn pin luôn thường trực phòng mất điện

Vừa cởi trần vừa gõ vội, Tuấn chobiết: “Xóm mình dạo này mất điện liên tục trong khi đó bài vở vẫn phải nộp đủ vàđúng hạn cho thầy cô. Đang trong thời gian thi cuối kì nhưng mình không thể tậptrung ôn được. Ban ngày không có điện, trời nóng không chịu được. Đến trường hayra quán café ngồi thì mất thời gian, tốn tiền mà không hiệu quả. Chỉ có cách làchờ có điện lúc nào thì phải tranh thủ lúc đó.”

Tuấn đã có một lịch trình cắtđiện các khu vực. Mỗi khi, có “sự cố” về điện, Tuấn lại phải gọi điện nhờ vả bạnbè trong lớp ở khu vực khác để hoàn thành nốt những bài tập thầy giao.

Trong căn phòng trọ chưa đầy 15m2lợp tôn fibro-xi-măng nóng và chật hẹp, Nguyễn Văn Hùng, sinh viên Cao đẳng Giaothông vận tải, đang nhễ nhại mồ hôi cầm sách quạt. Hùng cùng những bạn sinh viênsống tại xóm trọ ở Cầu Giấy đều phải chịu cảnh ôn thi học kỳ trong ánh điện phậpphù. “Hôm nay, phòng mình lại ăn mỳ tôm. Ban ngày thì ồn, đến đêm thì mất điệnnên thời gian học tập, sinh hoạt bị đảo lộn hết cả”, Hùng chia sẻ.

Không bị mất điện nhưng nhiều xómtrọ sinh viên tại Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội luôn trong tình trạng mờ mờ ảoảo. Điện quá tải khiến cho các bóng đèn không chạy đủ công suất, thỉnh thoảnglại sáng bừng lên rồi lịm dầm.

Nguyễn Thu Minh, sinh viên khoađại học Hà Nội, nói: “Điện ở xóm mình lúc nào cũng yếu. Bóng đèn thì tối mịt,còn quạt hay máy vi tính thì không đủ để dùng. Vào buổi tối, nhiều nhà dùng điềuhòa chỉ có bọn sinh viên chúng mình là khổ. Điện đóm thế này thì hỏng hết thiếtbị điện.”

Bên cạnh chiếc máy tính khởi độnglại liên tục, Thanh Tùng, ĐH Công đoàn, kể: “Điện đóm phập phù thế này, máy tínhcũng phải đặt chế độ Auto save với thời gian ngắn nhất. Rút kinh nghiệm, thỉnhthoảng mình vẫn phải save ngay vào ổ cứng di động, phòng trường hợp mất điện cònmang đi chỗ khác. Như lần trước, anh bên cạnh lưu bài trong máy tính đến khi vềnhà copy ra USB đi in. Ai ngờ, không có điện, anh ấy tỏa gọi cho thầy xin nộpbài muộn”.

Trong khi một số bạn sinh viênlấy lý do mất điện để đi chơi, tụ tập, nhiều bạn vẫn miệt mài học tập. “Điệnkhông có thì phải khắc phục chứ biết làm thế nào được. Đang trong giai đoạn thihọc kỳ,  nếu cứ mất điện thôi không học thì thi dễ bị thi lại lắm”, Phan ThịHoa, sinh viên Đại học KHXHNV chia sẻ.

Theo Dân trí
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.