Thời trang slogan: Muôn màu cái "tôi"

"Tôi là tôi, không lẫn với ai khác", "Em ghét đào đường", "Học dốt đốt vẻ đẹp"... thời trang slogan đang được giới trẻ ưa chuộng. Cá tính, quan điểm sống, sở thích... được bày tỏ qua những dòng chữ được in trên áo.

"Tôi là tôi, không lẫn với aikhác", "Em ghét đào đường", "Học dốt đốt vẻ đẹp"... thời trang slogan đangđược giới trẻ ưa chuộng. Cá tính, quan điểm sống, sở thích... được bày tỏqua những dòng chữ được in trên áo.

Để biết tính tình, quan điểm củamột bạn trẻ mới gặp, cần phải có thời gian tiếp xúc, nhưng với trào lưu thờitrang slogan (khẩu hiệu), cá tính, quan điểm sống, sở thích cơ bản nhất của bạntrẻ đó đã được phơi bày "lộ thiên" qua những dòng chữ được  in trên áo.

Tôi là tôi

Từ giữa năm 2008, thời trangslogan bắt đầu thâm nhập vào Việt Nam và nhanh chóng được giới trẻ ưa chuộng.Chỉ cần chiếc áo thun chất liệu cotton, kiểu dáng đơn giản, màu sắc dễ nhìn làcác bạn đã có thể thoải mái thể hiện cái tôi của mình với vô vàn khẩu hiệu. Banđầu còn dè dặt, các bạn trẻ chỉ chọn những câu slogan nổi tiếng từ các mẫu quảngcáo hay những câu danh ngôn, một phát ngôn có ý nghĩa và đa phần đều thể hiệnbằng tiếng Anh: "Just do it" (Hãy làm đi), "War is not the answer" (chiến tranhkhông phải là câu trả lời)...

Thời trang slogan: Muôn màu cái "tôi" Thời trang slogan: Muôn màu cái "tôi"

Một kiểu thời trang slogan gây sốc!

Gần đây, thời trang slogan dầnđược Việt hóa và thực sự trở thành "vùng đất" màu mỡ, để các bạn trẻ sáng tạocác khẩu hiệu "độc", lạ, phù hợp với mình chứng tỏ "Tôi là tôi, không lẫn với aikhác" - như bạn Thúy Vy, học sinh trung học khẳng định. Yêu-ghét ai, điều gì...là các bạn thể hiện ngay, không  ngại người khác bình phẩm. Bạn Như Ý - SVtrường ĐH KHXH&NV TP.HCM rất "không ưa" lô cốt vì ngày nào đi học cũng bị kẹt xenên chẳng ngại ngần mặc chiếc áo có dòng chữ ở cả mặt trước và mặt sau: "Em ghétđào đường". 

Bạn Hùng Chiến - từng bị mộtngười bạn thân "đâm từ sau lưng" nên "chơi" chiếc áo có dòng chữ: "Tình bạn cóhạn, khốn nạn có thừa". Bạn Phạm Xuân Lan - học sinh lớp 11 "dị ứng" với contrai nhà giàu học dốt, lại phá phách nên có cả bộ sưu tập áo thun slogan: "Traiđẹp miễn chê, không mê kẻ quậy quá”; "Ngu không phải là cái tội, tội là khôngbiết mình ngu"; "Học dốt đốt vẻ đẹp"... Bạn Nguyễn Chí Thắng - 18 tuổi, học sinhlớp 12 mê chơi điện tử, nhiều lần bị cha mẹ "xử" nên quyết tâm từ bỏ và thể hiệnquyết tâm đó bằng việc tậu luôn chục chiếc áo chỉ độc mỗi câu tự răn đe mình:"Cứ ăn chơi cho hết đời trai trẻ rồi âm thầm, lặng lẽ đạp xích lô!".

Thời trang slogan với những chiếcáo chỉ khoảng 80.000đ - 150.000đ/áo nên còn trở thành một "kênh" tuyệt vời đểcác bạn trẻ tự giới thiệu mình: "Bây giờ tôi đỡ... đẹp hơn zồi"; "Vườn hồng mởlối đang chờ... giai nhân"...

Điểm nhấn dễ thương trong dòngthời trang "chữ" này là nhiều bạn đã tận dụng thời trang slogan để bày tỏ tìnhyêu quê hương, đất nước, thể hiện ý thức, trách nhiệm cộng đồng, kêu gọi mọingười bảo vệ môi trường. Mỗi khi ra đường, bạn có thể bắt gặp đâu đó những teenViệt diện những chiếc áo pull xinh xắn với thông điệp: "Tôi yêu Việt Nam","Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam" hay "Hãy đội nón bảo hiểm", "Trả thú vềrừng, dừng ngay săn bắt".

Sân chơi thả nổi

Theo các chuyên viên tư vấn, đặcđiểm tâm lý của giới trẻ là thích làm nổi, khẳng định giá trị bản thân và thểhiện trước đám đông nên thời trang slogan là một lựa chọn hiệu quả để các bạn"khoe"  mình. Theo ông Nguyễn Văn Lộc - chủ nhân của thương hiệu aothun.vn - nơiđược xem là tiên phong trong việc đưa thời trang slogan du nhập vào Việt Nam,hiện đã có hàng trăm ngàn "tín đồ” của dòng thời trang đặc biệt này. Thậm chí,nhiều bạn sở hữu cả bộ sưu tập vài chục chiếc như Quỳnh Phương, Minh Thảo, HùngAnh... đều là học sinh cấp III ở các trường trung học lớn của TP.HCM.

Một kiểu thời trang slogan gâysốc!

Trở thành một sân chơi thú vịnhưng tiếc là thời trang "chữ" đang bị thả nổi và có quá nhiều sạn. Dạo một vòngcác chợ hay cửa hàng thời trang, chúng ta như lạc giữa trùng vây áo in đủ loạikhẩu hiệu, với đủ ngôn ngữ... Tích cực có, vui vẻ có, nhưng cũng không thiếunhững khẩu hiệu ủy mị, vô duyên... Tuy nhiên, xu hướng của bạn trẻ là ít chọn"chữ" bán sẵn mà phải sáng tạo cho lạ, độc, quái, không đụng hàng.

Bạn trẻ nào cũng muốn mình là"cha đẻ" của những câu khẩu hiệu ấn tượng. Do đó, đã có những khẩu hiệu nghịchngợm kiểu như: "Đao còn người còn, đao mất thì... mua cái khác" và cả những câuthực sự gây sốc cho bất kỳ ai đọc thấy: "Im less. I love girls" (Tôi là đồngtính nữ, tôi chỉ yêu các cô gái); "Im Gay", "Tôi còn zin 99%";   "Khi tôi chạy,mọi người đều dõi theo bước chân tôi: mạnh mẽ, tự tin, thần tốc. Tôi là cướp"...

Đáng lo hơn là thời trang slogancòn đang bị biến tướng, in kèm thêm những hình ảnh kỳ quái, phản cảm như: mộtđôi trai gái đang làm chuyện "người lớn" với dòng chú thích nửa tây, nửa ta; hayhình ảnh một bãi phân với ruồi nhặng bu quanh và dòng chữ "bảy ngày đợi mong"...Các bạn trẻ còn dùng nó làm quà tặng, bất chấp người nhận nghĩ thế nào.

Để thời trang slogan vẫn dễthương như buổi đầu mới đến Việt Nam, ngoài ý thức của các bạn trẻ, còn phải cầnđến ý thức và cái tâm của những người làm dịch vụ in ấn. Ông Nguyễn Văn Lộc chobiết: "Khi khách hàng yêu cầu in những mẫu slogan, hình ảnh  phản cảm, vi phạmthuần phong mỹ tục thì aothun.vn của chúng tôi luôn định hướng để các bạn chuyểnsang ý tưởng khác hoặc từ chối in".

Theo Thùy Dương
Thời trang slogan: Muôn màu cái "tôi"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.