Trào lưu xấu - Công khai lăng mạ nhau trên Facebook

Không đôi co ở ngoài đời hay "lặng thầm" về ghi nhật kí như trước, bây giờ nhiều teen dùng Facebook để chửi thẳng mặt và còn công khai “tag” nhiều người vào note để thông tin lan truyền ngày một nhanh.

Không đôi co ở ngoài đời hay"lặng thầm" về ghi nhật kí như trước, bây giờ nhiều teen dùng Facebook đểchửi thẳng mặt và còn công khai “tag” nhiều người vào note để thông tin lantruyền ngày một nhanh.

Mạng xã hội Facebook ngàycàng phổ biến và gần gũi với teen Việt. Nhưng càng gần gũi bao nhiêu, quensử dụng bao nhiêu thì teen lạm dụng bấy nhiêu. Từ một mạng cộng đồng chiasẻ, một số teen biến nó thành nơi để bới móc, nói xấu, bêu rếu lẫn nhau.

Viết "note" chửi nhau rồi"tag" loạn xạ

Nếu ngày trước, blog là nơiđể teen có thể trình bày, chia sẻ và lưu lại những cảm xúc của mình, thìngày nay, vị trí đó đang dần bị Facebook lấn chiếm. Các teen ngày càng sửdụng Facebook như một phần không thể thiếu. Nhiều teen còn hùng hồn tuyênbố: “Ngày nào không vào Facebook thì cảm thấy khó chịu. Chắc phải “cainghiện” Facebook". Cũng bởi tầm phủ sóng của Facebook mạnh đến vậy mà càngngày những thông tin trên Facebook càng tràn lan.

Trào lưu xấu - Công khai lăng mạ nhau trên Facebook

Một bạn teen bị "lăng mạ" trên Facebook

Một số teen sử dụng Facebooknhư một công cụ chia sẻ hữu dụng vì nó có khả năng “tag” những người bạnkhác. Một cái note khi vừa “post” lên có cả trăm, thậm chí cả ngàn lượt"click" vào xem. Có lẽ cũng bởi thế mà càng ngày xuất hiện càng nhiều nhữngdòng note… phẫn uất của teen "tag" rất nhiều người để mong sự chia sẻ.

Trường hợp cô nàng nick nameMimi, 18 tuổi là một ví dụ. Ngoài đời, Mimi là người rất ít nói. Mimi kháđằm thắm trong cách nói chuyện. Thậm chí nhiều người còn bảo cô bạn hiền đếnđộ: “Có ai đứng trước mặt chửi Mimi thì cô nàng cũng chỉ lặng im”. Thế nênnhiều bạn bè của Mimi đã hết sức bất ngờ và sốc trước những cái note vừavăng thề, chửi tục, thậm chí “nguyền rủa” những người mà đụng đến cô bạntrên Facebook.

Không trực tiếp cãi vã đôico, hay lặng thầm về ghi dưới hình thức nhật kí như trước, ngày nay nhiềuteen dùng Facebook để chửi thẳng mặt và còn công khai “tag” nhiều người vàonote để thông tin lan truyền ngày một nhanh. Một cái “note” của teen có thểtag đến vài chục người. Đó cũng là cách “hạ bệ” đối thủ, khiến những tin tứcxấu cập nhật đến bạn bè theo "vận tốc ánh sáng" và nhận được nhiều lời bìnhluận từ người khác. 
 
Đến cả chuyện giả mạo nhau

Không chính thức, cũng chẳngcông khai để người khác biết mình là chủ nhân những note nói xấu, nhiều teentạo Facebook giả. Thời gian đầu bùng phát thì chỉ có những hotgirl, hotboylà nạn nhân chính của hình thức giả mạo này.

Nhưng thời gian gần đây thìchẳng ai là ngoại lệ. Chỉ cần không ưa nhau là nhiều teen sẵn sàng làm mộttài khoản giả chĩa hướng nhắm thẳng người mình ghét.

Chủ nhân những trang cá nhânnhư vậy thường đầu tư khá nhiều công sức để thu thập hình ảnh, thông tin cánhân, gia đình… để tấn công từ nhiều phía. Khỏi phải nói cũng biết lời lẽtrong những trang cá nhân vậy chẳng dễ chịu chút nào. Nếu không phải lànhững lời chửi thề thô tục thì cũng lại là những kiểu nói móc chẳng ai muốnnghe.

Chưa dừng lại ở đó, nhiềuteen còn sẵn sàng đưa cả hình ảnh tên tuổi của mình vào chửi chung (nếuFacebook ấy nhắm đến một nhóm bạn). Mục đích chẳng gì khác là để không ainghi ngờ mình. Thậm chí, một số bạn thực hiện theo chiến lược “vừa viết vừala làng”. Nghĩa là một mặt thì viết lách chửi bới lăng mạ, mặt khác thì lạitỏ ra tội nghiệp bạn bè.

Cô bạn tên Thùy Dương, 16tuổi đã từng giở khóc giở cười khi có người mạo danh Facebook đi bêu xấumình. Thùy Dương đã phải tốn biết bao công sức, tiền điện thoại, thời  gianđể bào chữa, giải thích với bạn bè. Chưa kịp bình tĩnh, khi cô bạn phát hiệnra người làm trang cá nhân giả chính là một người bạn chơi chung nhóm. Bởichỉ có những người thân cận mới biết những chi tiết “chẳng phải ai cũng đượcbiết như vậy”.

Nhiều teen sau khi biếtchuyện thì lập tức “xung đột”, thậm chí đụng tay, đụng chân là chuyệnthường. Những teen gia cảnh khá giả khi rơi vào những trường hợp thế nàychẳng tiếc tiền để thuê cả thám tử tìm hiểu. Tệ hơn, một số còn thuê cả xãhội đen giải quyết.

Tất nhiên, chẳng phải ai cũngmay mắn và có thể tìm được người lăng mạ mình như Thùy Dương. Nhiều teen khigặp hoàn cảnh này chỉ còn biết “cắn răng mà chịu”. Nhất là các hot teen, casĩ, diễn viên thì chuyện có vài, thậm chí vài chục facebook sử dụng hình ảnhmình giả mạo cũng là bình thường.
 
Chẳng hay chút nào

Để làm được những trang cánhân giả và ghi những cái note “khủng bố” như vậy, teen phải tốn khá nhiềuthời gian và công sức. Ôm những chuyện chẳng hay ho gì vào người, sẽ biếnteen ngày một trở nên “xấu xa, tối tăm, u ám”. Nếu có bất kì xích mích haykhông vừa lòng, tại sao các teen không thẳng thắn nói chuyện với nhau mà lạiphải “ném đá giấu tay” như vậy?

Chưa biết ai đúng ai sai,nhưng nếu teen làm như vậy thì cũng đã không "quân tử" rồi. Chưa kể đếnchuyện nếu chẳng may bị phát hiện thì đúng là “không ngóc đầu lên nhìn aiđược”, lại đủ thứ xích mích.

Facebook là một mạng cộngđồng được thành lập với mục đích chia sẻ lẫn nhau, đừng biến nó thành nơi đểchửi rủa, cãi vã, chẳng hay chút nào đâu. Bớt đi một kẻ thù là có thêm mộtngười bạn đó!

Theo Pháp Luật Xã Hội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.