Xả stress trước mùa thi: Tại sao không?

Xả stress (bơi lội, tập võ, tập thiền...) là liệu pháp tâm lý giúp HS trút bỏ âu lo và tìm lại trạng thái cân bằng.

Xả stress (bơi lội, tậpvõ, tập thiền...) là liệu pháp tâm lý giúp HS trút bỏ âu lo và tìm lạitrạng thái cân bằng.

Cách thức thực hiện cũng rấtđa dạng, nhưng ở các trường học Việt Nam lại chưa từng diễn ra và dường nhưquá khó.

Để giúp giảm áp lực và lấylại cân bằng trong tâm lý trước những kỳ thi đầy cam go, nhiều nước trên thếgiới đã giúp học sinh (HS) xả stress bằng nhiều cách. ở Việt Nam cũng đangbước vào giai đoạn cao điểm của mùa thi tốt nghiệp THPT và ĐH, áp lực họchành đối với các em là hết sức nặng nề. Tại sao không tạo điều kiện để cácem xả stress?

Xả stress trước mùa thi: Tại sao không?

Ảnh Phùng Huy

Dễ nhưng… bất lực!

Xả stress là liệu pháp tâm lýgiúp HS trút bỏ âu lo và tìm lại trạng thái cân bằng. Cách thức thực hiệncũng rất đa dạng, nhưng ở các trường học Việt Nam lại chưa từng diễn ra vàdường như quá khó. “Gần đến ngày thi nhưng tụi em vẫn học cấp tập, về đếnnhà lúc nào em cũng cảm thấy rã rời, chỉ muốn vứt ngay cặp sách chứ khôngthích làm gì nữa” - Mai Hà, một HS lớp 12  than. Đây cũng là tâm trạngcủa nhiều HS đang trong giai đoạn cao điểm ôn thi tốt nghiệp, bởi cho đếnnay, chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là kỳ thi tốt nghiệp sẽ diễn ra, tạinhiều trường đã tổng kết năm học, nhưng việc dò bài đối với HS lớp 12 vẫnnằm trong kế hoạch.

Cô Lê Thúy Hòa - Hiệu trưởngTrường THPT Thái Bình (Q.Tân Bình) cho biết, muốn thi  đậu thì phải học, chonên HS sẽ được kèm cặp đến sát ngày thi. Tại trường THPT Thanh Bình (Q.TânBình) cũng vậy, HS được nghỉ học ba ngày trước khi thi, nhưng trong ba ngàyđó, HS không được nghỉ hẳn mà phải tập trung sinh hoạt, nghe giáo viên hướngdẫn và giải đáp thắc mắc.

Không chỉ ở trường tư mà ởcác trường công HS cũng đang chịu áp lực không kém. Ông Nguyễn Phùng QuốcHùng - Hiệu trưởng Trường THPT Trung Phú (Củ Chi) phân tích: “Đối với HSgiỏi, nghỉ một vài ngày sẽ không ảnh hưởng gì, nhưng đối với HS  trung bìnhyếu, không học là các em sẽ quên, từ “quên” dẫn đến “chán”, công sức thầy côbồi dưỡng, phụ đạo bao lâu sẽ trở thành công cốc”.

Nhiều vị hiệu trưởng cáctrường THPT đã tỏ ra thú vị với ý tưởng “xả stress cho HS trước kỳ thi”,nhưng lại lý giải “từ trước đến nay chưa có trường nào làm nên mình khôngdại gì trở thành… người tiên phong”. Ông Kim Vĩnh Phúc - Hiệu trưởngTrường THPT Lương Thế Vinh (Q.1), trường có 100% HS đậu ĐH năm học trước-sau một hồi suy đi tính lại vẫn băn khoăn: “Sợ rằng chưa thể làm được”. Cònông Võ Anh Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nói: “HSViệt Nam phải chịu nhiều áp lực trong học tập, nên có cho nghỉ, các em cũngkhông dám  nghỉ”.

Chị Tố Trâm, một phụ huynh,nói: “Cha mẹ nào không kỳ vọng vào con cái. Tôi thấy cháu học hành cũngđuối lắm, nhiều lần ngủ gục trên bàn, nhưng kỳ thi tốt nghiệp sẽ quyết địnhviệc có được thi ĐH hay không, nên tôi vẫn cứ khuyên cháu phải cố mà họcthôi”.

Hoàng Diệp, HS lớp 12, chuẩnbị thi tốt nghiệp, thở dài: “Ở trường, tụi con phải nghe hoài “điệp khúc”: “Nhàtrường và thầy cô hết lòng vì các em, nên mong các em cố gắng tập trung họctập để qua kỳ thi này”. Còn về nhà, cha mẹ lại: “Ráng lên đi con. Con mà thirớt là ba mẹ không dám ra đường nhìn mặt thiên hạ”. Tụi con thấy mệt quá!”.

Xả stress bằng… gà ác, sâmbổ lượng

Đa số phụ huynh HS cho rằngđã “bù đắp” sự căng thẳng của con bằng cách tẩm bổ gà ác, trứng ngỗng, sâmbổ lượng… Còn các trường thì phục vụ thực đơn theo yêu cầu. Tất nhiên, nhữngquan tâm đó là cần, nhưng điều cần hơn với HS trong thời điểm hiện tại làđược xả stress một cách thật sự mà người có thể giúp các em không ai khác lànhà trường. Bà Thúy Hòa thừa nhận: “Đúng là ở Việt Nam bấy lâu chỉ làmtheo thói quen, nghĩa là cũng cho HS vui chơi giải trí một cách chung chungchứ chưa có ý thức giúp HS xả tress một cách thực sự và có chủ trương”.

Theo phân tích của TS tâm lýhọc Võ Văn Nam (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM), bắt buộc HS học hành căng thẳngquá mức trước kỳ thi sẽ là “lợi bất cập hại”. Bởi khi bước vào kỳ thi vớitâm trạng căng thẳng, mệt mỏi, HS sẽ dễ quên đầu, quên đuôi. Nhà trường vàphụ huynh cần để cho các em xả hơi vài ngày trước kỳ thi giúp thần kinh vàtâm lý được cân bằng. Khi ấy các em sẽ vào phòng thi với  một tinh thần ổnđịnh và sáng suốt. Phụ huynh cũng có thể cho con tham gia các hoạt động thểdục thể thao, văn hóa, nghệ thuật, giải trí… giúp các em quên đi gánh nặnghọc hành, tinh thần và thể chất được thả lỏng, không hao tổn nhiều sức lựcmà thêm sảng khoái, minh mẫn.

TS tâm lý Đinh Phương Duy-Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý - giáo dục TP.HCM, cho rằng việc xả stress choHS là cách giúp các em lấy lại sự cân bằng trong cảm xúc và cuộc sống. Tronghoàn cảnh học tập nặng nề quá mức của HS Việt Nam thì càng nên làm. Có thểtổ chức cho HS thi kéo co, thi hét… để các cháu được vận động, được cổ vũ,hò reo, được xả “xú-pap”. Việc xả stress cho HS hoàn toàn không làm cho cáccháu quên bài mà ngược lại, sẽ giúp phục hồi tâm lý và giúp các cháu học tậptốt hơn.

Theo Minh Nhật - HồngLiên
Xả stress trước mùa thi: Tại sao không?
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.