Xoay tiền mua quà "trả nợ"

Thời đại phát triển, cần quà tặng đắt giá?

Sinh nhật, T. được một cô bạn gia đình khágiả tặng một món quà có giá tới cả triệu đồng. Thế là càng sát đến ngày sinhnhật cô bạn kia, T. lại càng đau đầu để xoay tiền mua quà "trả nợ"...

Thời đại phát triển, cần quàtặng đắt giá?

Nếu ngày xưa, những món quà cógiá trị về tinh thần là phổ biến trong giao tiếp thì ngày nay xu hướng đã cóphần thay đổi.

Xoay tiền mua quà "trả nợ"
Những món quà mang nặng về tính vật chất đang ngày càng được ưa chuộng

Chẳng lạ gì khi thấy những cô cậutuổi teen có những món quà tình yêu dành cho nhau. Nhưng không đơn giản là nhữngmón quà be bé, xinh xinh mà là những món mang nặng về tính vật chất. Thay vìtặng những món quà tinh thần, một số teen có xu hướng chọn những món quà thực tếvà có giá trị cao.

Xu hướng quà trang sức là các sảnphẩm gắn đá quý như kim cương, rubi, saphia... Các teen "đại gia" có thiên hướngchọn sản phẩm "đơn giản" như nhẫn, lắc tay có một viên đá quý đính lên hay nhữngmón hàng hiệu có trị giá cả chục triệu VNĐ.

Nhiều teen cho rằng như vậy mớichứng minh được tình cảm của mình. Theo lí giải một anh chàng tên Minh Quyền (duhọc sinh Canada) thì: “Những món quà rẻ tiền thì ai cũng có khả năng tặngđược. Tớ cảm thấy cần sống thực tế, nên tớ không tặng thì thôi, chứ tặng thìphải là quà có giá trị mà ít ai có khả năng tặng được. Bản thân tớ cũng khôngthích được nhận những món quà không có giá trị”.

Một số lại coi đó là cách chứngtỏ bản thân. Nhiều teen rất thích tặng những món quà đắt tiền cho người khác chỉđể nhận những lời đồn thổi kiểu như: “Không biết à, A là đại gia con ông này,bà nọ. Sinh nhật bạn gái, mà hắn đặt hẳn vé từ Mỹ bay về 3 ngày và mua một đốnghàng hiệu trị giá cả vài nghìn đô la”.

Đa số, teen boy thường là ngườicó suy nghĩ như vậy nhiều hơn teen girl. Phần vì các chàng chẳng ai muốn thuabạn bè. Phần khác vì các chàng thường có điều kiện về kinh tế tốt hơn các nàng.Và một lí do nữa là thường teen boy thích gì là phải làm bằng được.

Cắn răng buộc bụng để có quà

Không phải cứ dư giả mới nghĩ đếnnhững món quà tặng xa xỉ. Nhiều teen chỉ vì muốn “người ta vui” hay muốn chứngtỏ mình không thua kém nên rất chật vật mỗi lần tặng quà. Để có tiền mua nhữngmón quà đắt tiền, nhiều teen dùng cả tiền học phí, tiền ăn, thậm chí cả vay mượnmà cũng chẳng đủ.

Xoay tiền mua quà "trả nợ"
Để có tiền mua những món quà đắt tiền, nhiều teen dùng cả tiền học phí, tiền ăn, thậm chí cả vay mượn mà cũng chẳng đủ

Như trường hợp của Thu Thảo, 16tuổi. Cô bạn yêu một anh chàng tên Quang Hảo. Nhà Quang Hảo cực giàu, bố mẹ đềulà người có đất đai với gia sản kếch xù. Tiền trong bóp của Quang Hảo chẳng baogiờ dưới 7 con số 0. Tất tần tật phụ kiện của chàng đều là những món hàng hiệuđắt tiền. Quen bạn trai giàu có cũng có lúc sung sướng, nhưng đến sinh nhậtchàng thì… đúng khổ. Tặng gì khi cái gì của chàng cũng là hiệu và cái gì cũng dưthừa?

Nhà không khá giả, tiền cũngkhông dành dụm được nhiều, chuyện xòe tay ra xin bạn trai tiền để tặng cho chínhhắn lại càng không thể. Thế là Thu Thảo làm liều lấy tiền học phí, vay mượn bỏvào một trận cá độ đá banh để cầu may mắn.

Vốn chẳng sành sỏi gì về đá banh,chỉ nghe lời thằng bạn “đánh đâu thì đánh đó”. Thế là chỉ sau hơn 90 phút, tấtcả tiền vay mượn, học phí, tiền ăn của Thảo tan theo mây khói.

Quà không có, lại nợ nần, ThuThảo chỉ còn biết ngồi khóc rưng rưng. Lúc ấy, chẳng còn cách nào khác là quaysang tìm đến gia đình và thú thật với bạn trai. Thu Thảo không phải trường hợphiếm hoi. Nhiều teen rất chật vật, thậm chí tự tạo cho mình những áp lực cũng vìnhững món quà xa xỉ.

Nhận cũng khổ, không nhận cũngkhổ

Người tặng vất vả chật vật đểkiếm tiền mua quà, người nhận đôi khi cũng chẳng dễ chịu gì. Nhiều teen cảm thấpáp lực giữa việc nên nhận hay không. Khi nhận những món quà có giá trị lớn, đôikhi khiến cho người nhận có cảm giác mắc nợ người khác.

Minh Thu, 18 tuổi chia sẻ: “Sinh nhật mình, cậu bạn cùng lớp tặng mình một chiếc Ipod vừa ra trị giá cảchục triệu. Cũng thích lắm nhưng mình không dám nhận. Mình cảm thấy mình chẳnglàm gì để nhận của người khác món quà có giá trị cao đến thế”.

Đó là chưa kể đến nhận rồi teencó thể kéo theo đủ thứ tai tiếng. Các teengirl lại đặc biệt ngán ngẩm chuyệnnày. Người ngoài nhìn vào sẽ chẳng ghen cũng ghét. Những lời nhận định kiểu như:“Nhỏ đó yêu thương gì ai? Toàn quen đại gia để lợi dụng. Nghe nói nó mới vòiđược của thằng người yêu món hàng hiệu A,B,C...”. Những lời bàn tán vậy thậtchẳng dễ chịu chút nào. Đặc biệt, các bậc phụ huynh mà biết thì lại càng cấm kịchuyện con mình nhận quà đắt tiền của người khác.

Một số teen khi yêu nhau thì tặngnhau những món quà thật giá trị. Đến khi chia tay ngoài chuyện đi nói xấu rằngmình bị lợi dụng còn đòi bằng được quà về. Nếu người kia không có khả năng trảthì vu vạ rồi kiếm chuyện đủ kiểu. Số khác còn dùng vật chất để ràng buộc nhaukiểu: “Cô đã nhận quà của tôi thì cô phải yêu tôi”. Nhiều teen khốn đốnkhi gặp những anh chàng, cô nàng kiểu vậy.

Theo PLXH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.