Ai quyết định thành bại cuộc tranh cử Chủ tịch FIFA?

Cuộc tranh cử Chủ tịch FIFA đang ngày càng căng thẳng bởi rất nhiều bất ngờ đã diễn ra trong suốt 4 tháng vừa qua.

Cuộc tranh cử Chủ tịch FIFA đang ngày càng căng thẳng bởi rất nhiều bất ngờ đã diễn ra trong suốt 4 tháng vừa qua.

Với 5 ứng viên còn lại cho cuộc tranh cử Chủ tịch FIFA, 2 đến từ châu Á, 1 của châu Phi và châu Âu sở hữu 2 gương mặt, tình thế của cả 5 người đang tỏ ra hết sức rõ ràng.
5 ứng viên cuối cùng cho chiếc ghế Chủ tịch FIFA
5 ứng viên cuối cùng cho chiếc ghế Chủ tịch FIFA 
Lục địa già của bóng đá thế giới, lẽ ra đã có thêm Michel Platini nhưng án phạt cấm hoạt động bóng đá trong vòng 8 năm mà FIFA dành cho huyền thoại người Pháp đã cướp đi tất cả của người đàn ông này. 

Cũng bởi vậy mà từ vị thế "kép phụ", Gianni Infantino lại trở thành gương mặt số 1 của UEFA. Gần như chắc chắn, 53 thành viên đến từ LĐBĐ châu Âu sẽ bỏ phiếu tín nhiệm cho người đàn ông gốc Thụy Sỹ. Chính điều này đã giúp Infantino trở thành 1 trong số 2 ứng viên nặng ký nhất trước giờ G.

Có người lên đỉnh cao, hiển nhiên sẽ có người xuống vực sâu. Nhà ngoại giao Jerome Champagne chính là hình ảnh tương phản cho sự thăng hoa của Infantino khi các nhà cái xác nhận, khả năng ông ngồi chiếc ghế quyền lực nhất thế giới bóng đá giờ chỉ còn 66/1.
Chủ tịch AFC Sheikh Salman được đánh giá là ứng cử viên số 1
Chủ tịch AFC Sheikh Salman được đánh giá là ứng cử viên số 1 
Nếu như châu Âu đồng lòng nhất trí tiến cử Gianni Infantino thì tại châu Á, mọi chuyện không diễn ra suôn sẻ với Chủ tịch AFC đương nhiệm Sheikh Salman. 46 thành viên của AFC đang có sự chia rẽ nhất định trong việc quyết định xem liệu nên ủng hộ ông hay tin tưởng vào Hoàng tử Ali Bin-Hussein đến từ Jordan.

Do đó, cả hai cần phải "đánh chiếm" những vùng đất mới nếu vẫn muốn chạy đua cùng Gianni Infantino. Tại đây, Sheikh Salman làm nên bước đột phá lịch sử khi thuyết phục thành công 54 thành viên của LĐBĐ châu Phi CAF ủng hộ mình.

Đây là điều cực kỳ bất ngờ, bởi trước đó ai cũng nghĩ CAF sẽ hậu thuẫn cho Tokyo Sexwale, đại diện duy nhất của lục địa đen ở vòng đấu 5 người. Tuy nhiên kinh nghiệm của một chuyên gia quản lý lâu năm đã giúp Sheikh Salman đến gần hơn với châu Phi.

Những dự án phát triển bóng đá tiềm năng được Sheikh Salman hứa hẹn, sẽ ưu tiên cho nền bóng đá của châu lục này. Mặc dù vậy, Gianni Infantino cũng sớm cảnh báo, một nửa trong số 54 quốc gia CAF có khả năng "nổi loạn" trước ngày 26/2 lịch sử.
Gianni Infantino cảnh báo sẽ có bất ngờ trước giờ bầu cử
Gianni Infantino cảnh báo sẽ có bất ngờ trước giờ bầu cử 

Dù cuộc chiến giữa Sheikh Salman và Gianni Infantino chưa phân thắng bại nhưng có 1 người gần như chắc chắn sẽ bị loại khỏi cuộc đua là Tokyo Sexwale. Người bạn tù một thời của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela từng được CAF tung hô như một trang sử mới của FIFA, nếu như ông đắc cử. 

Mặc dù vậy, Sexwale có vẻ lại quá chậm chân so với các đối thủ, để rồi sau 4 tháng, tình thế đang hoàn toàn bất lời cho ông.

Nếu như các lá phiếu ở UEFA, AFC và CAF gần như đã có chủ thì khu vực CONCACAF, nơi có tận 35 thành viên LĐBĐ thực sự trở thành miền đất hứa. Trước giờ G, khu vực này không lộ rõ liệu họ sẽ ủng hộ ai trong cuộc tranh cử Chủ tịch FIFA.

Rất nhiều tờ báo lớn trên thế giới cũng xác nhận, CONCACAF sẽ là những người quyết định chiếc ghế Chủ tịch FIFA sẽ thuộc về ai.


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.