Lời chia tay không trọn vẹn của ĐT Việt Nam

Thua sát nút Trung Quốc trong thế trận thiếu người suốt 40phút cuối không phải là kết quả quá thất vọng với ĐT Việt Nam.

Thua sát nút Trung Quốc trong thế trận thiếu người suốt 40phút cuối không phải là kết quả quá thất vọng với ĐT Việt Nam. Nhưng cáctuyển thủ đã có thể làm tốt hơn, nếu không mắc sai lầm và tận dụng tốtnhững cơ hội tạo ra trước khung thành Trung Quốc…

Thái độ thầy “Tô” sau trận đấu là minh chứng rõ nét nhất cho 2 bộ mặtkhác biệt mà ĐT Việt Nam phô diễn trong 90 phút thi đấu với Trung Quốc tốiqua. Trước khi có 45 phút cuối bùng nổ, các học trò của HLV Calisto đã thiđấu bế tắc và yếu thế hơn hẳn đối thủ. 

Mục tiêu giành chiến thắng trước Trung Quốc của ĐT Việt Nam chẳng ai ngờlại “phá sản” ngay trong hiệp 1. Trước giờ thi đấu đội chủ nhà đã nêucao quyết tâm, nhưng diễn biến trên sân lại không như mong đợi.

Lời chia tay không trọn vẹn của ĐT Việt Nam
Các tuyển thủ đã "bùng nổ" quá muộn trước Trung Quốc

Cáchnhập cuộc chậm chạp, cộng với thái độ thi đấu thiếu quyết liệt của cáctuyển thủ đã khiến cho ĐT Việt Nam dễ dàng mất thế trận vào tay đối thủ.Việc khung thành thủ môn Quang Huy liên tục chao đảo ngay từ những phútđầu tiên là điều tất yếu phải đến. 

Khi hàng tiền vệ buộc phải lùi sâu về phần sân nhà lo phòng ngự, cũngđồng nghĩa sức mạnh tấn công và khả năng tạo áp lực của ĐT Việt Nam sẽ bịsuy giảm phần nhiều. Dấu ấn rõ nhất đội chủ nhà để lại trong hiệp đấu đầutiên chỉ là một pha tổ chức tấn công bên cánh phải, được kết thúc bằng cúsút căng của Thanh Hưng bị thủ môn Yang Zhi cản phá phút 21. 

Phải thi đấu trong một thế trận hoàn toàn yếu thế, việc ĐT Việt Nam liêntiếp đón nhận 2 bàn thua chẳng thể coi đó là điều bất ngờ. Tuy nhiên, cáchđể thua dễ dàng ở những tình huống phòng ngự đơn giản đã khiến thầy “Tô” nổigiận đùng đùng ngoài khu kỹ thuật. 

ĐT Việt Nam chỉ thực sự thi đấu khởi sắc hơn sau giờ nghỉ khi HLVCalisto thực hiện điều chỉnh về lối chơi, “hạ lệnh” cho các tuyển thủphải thi đấu quyết tâm để tìm kiếm cơ hội ghi bàn vào lưới Trung Quốc. 

Lời chia tay không trọn vẹn của ĐT Việt Nam
HLV Calisto tỏ ra rất thận vọng về màn trình diễn trong hiệp 1

Bộ mặt tuyển Việt Nam dần thay đổi khi những gương mặt thi đấu ở khu vựcgiữa sân và hàng tấn công di chuyển nhanh, rộng và linh hoạt hơn.

Ở các tìnhhuống để mất bóng, khán giả đã được thấy các tuyển thủ nỗ lực bám đuổi đểgiành lại quyền kiểm soát, thay vì dễ dàng buông xuôi như trong hiệp 1. Nhờtinh thần thi đấu được cải thiện, ngay cả khi tiền đạo Việt Thắng nhận thẻđỏ trực tiếp phút 56 thì sức mạnh tấn công của đội chủ nhà vẫn không hề suygiảm. 

Các “ngòi nổ” tấn công như Thành Lương, Thanh Hưng, Minh Phương, CôngVinh và sau đó là Trọng Hoàng đã nỗ lực hoạt động hết công suất. Tình huốngThành Lương bị phạm lỗi, mang đến quả pạt penalty để Công Vinh tỏa sáng làphần thưởng xứng đáng cho nỗ lực tấn công của ĐT Việt Nam. 

Sau khi giải tỏa được áp lực tâm lý, sự tự tin dần trở lại với các tuyểnthủ trong các đường lên bóng. Ý đồ tấn công của ĐT Việt Nam trở nênthanh thoát và hiệu quả nhờ vào các tình huống bật tường quãng ngắnchuẩn xác, cộng với những pha tỉa bóng bất ngờ vào khoảng trống giữahàng phòng ngự cao to của Trung Quốc.

Lời chia tay không trọn vẹn của ĐT Việt Nam
Có rất nhiều bài học dành cho ĐT Việt Nam sau thất bại

Nếu các tuyển thủ biết cách tậndụng thành công có lẽ ĐT Việt Nam đã tìm kiếm được ít nhất là một trậnhòa, thay vì chịu thêm thất bại ở ngày chia tay giấc mơ châu Á. 

Đã có những thời điểm các tuyển thủ Việt Nam không đáp ứng đúng như sự kỳvọng của người hâm mộ, nhưng tinh thần thi đấu quyết tâm máu lửa để ghi đượcbàn thắng ở hiệp 2 của các tuyển thủ trong cảnh thua thiệt về nhân sự vẫnđáng để ghi nhận. 

Thầy trò HLV Calisto đã đứng ngoài cuộc chơi ở Asian Cup 2011, lúc nàymọi sự tiếc nuối đều chẳng thể thay đổi được thực tế buồn. Thất bại tại vòngloại Asian Cup sẽ không trở thành vô nghĩa, nếu thầy trò HLV Calisto nhìnđược những bài học kinh nghiệm cho chiến dịch bảo vệ ngôi “Vua” Đông Nam Ávào những tháng cuối năm. 

Theo Quang Vinh
Lời chia tay không trọn vẹn của ĐT Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.