Maria Sharapova - có một điều còn kinh khủng hơn cả án phạt

“Chẳng ai ưa cô ta cả” - đấy là lời rất nhiều vận động viên quần vợt nữ đã nói khi được hỏi về Maria Sharapova, gần nhất là tay vợt người Pháp Kristina Mladenovic.

“Chẳng ai ưa cô ta cả” - đấy là lời rất nhiều vận động viên quần vợt nữ đã nói khi được hỏi về Maria Sharapova, gần nhất là tay vợt người Pháp Kristina Mladenovic.

Phải chăng cái danh xưng “nữ hoàng quần vợt”, hay mức thu nhập thống trị tuyệt đối làng vận động viên nữ khiến “Búp bê Nga” cho mình cái quyền kênh kiệu với tất cả đồng nghiệp của mình?

Nên nhớ, phát ngôn của tay vợt người Pháp được đưa ra sau khi Sharapova dính vào vụ bê bối doping. Gương mặt thảm sầu của cô trong buổi họp báo công bố thông tin này hẳn đã nằm đủ trên các mặt báo.

Tại sao lại có người đủ lạnh lùng để xát thêm muối vào vết thương của đồng nghiệp? Kristina Mladenovic có vướng mắc hay nợ nần gì với Sharapova? Không. Đơn giản, cô gái người Pháp này chỉ nói ra đúng những gì là sự thật.

Mladenovic tỏ ra rất lạnh lùng với Sharapova.

Mladenovic tỏ ra rất lạnh lùng với Sharapova.

Sự thật là: Chẳng ai trong giới quần vợt, từng tiếp xúc với Maria Sharapova mà ưa cô cả. Thậm chí, còn ghét cay ghét đắng.

Búp bê không bạn

Tháng Năm năm 2014, khi golf thủ hàng đầu thế giới Rory McIlroy “đá” vị hôn thê là tay vợt chuyên nghiệp Caroline Wozniacki bằng một cú điện thoại, sau khi thiệp mời đám cưới đã được phát đi, Serena Williams luôn an ủi và sát cánh cùng nữ đồng nghiệp.

Trên tờ Vogue, tay vợt người Mỹ này phát biểu: “Hãy chấm dứt ngay chuyện đồn đoán rằng những tay vợt nữ không thể là bạn bè của nhau. Chúng tôi có thể”.

Khẳng định tình cảm thực của mình với đồng nghiệp, nhưng phát biểu của Serena Williams vô tình khẳng định một điều: tồn tại rất hiếm hoi tình cảm thực sự trong làng quần vợt nữ giữa các đồng nghiệp, là có thật.

Và dĩ nhiên, Sharapova chẳng phải là ngoại lệ.

Nhưng không thể trở thành bạn thân là một chuyện, còn bị tất cả mọi người ghét lại là chuyện khác. Đó là câu chuyện của riêng tay vợt nữ người Nga này.

“Cô ấy rất lạnh lùng. Khi Maria bước vào phòng chờ, tất cả mọi thứ dường như dừng lại. Mọi người sẽ im bặt. Cô ấy không bao giờ nở một nụ cười, thậm chí chỉ là một cái nhướn mắt giao tiếp với bất kỳ ai”, một HLV giấu tên cho biết.

“HLV, trợ lý, thậm chí là Grigor Dimitrov (bạn trai cũ của Sharapova) đều có thể trò chuyện vui vẻ, với mọi người, còn Maria chỉ đi thẳng vào chỗ của mình, không thèm nhìn đến ai cả”.

Trả lời tờ Telegraph năm 2013, bản thân cô gái người Nga này cũng khẳng định “Tôi thực sự không gần gũi với các tay vợt khác. Tôi nghĩ người ta chẳng thể vì là đồng nghiệp, mà cứ nhất thiết phải là bạn của nhau”.

Cái giá của đỉnh cao

Maria Sharapova biết cầm vợt lần đầu tiên khi mới chỉ lên 4 tuổi, cái tuổi mà những đứa trẻ khác còn đang lẫm chẫm trong vòng tay bố mẹ.

Hai năm sau, năm 1993, cô gái nhỏ lọt vào mắt xanh của huyền thoại tennis Martina Navratinova khi thi đấu ở một giải tennis nhỏ tổ chức tại Moscow. Martina khuyên gia đình nên cho nhóc sang Mỹ để phát triển tài năng thiên bẩm.

Với 700 USD trong túi, một năm sau, Yuri - cha của Sharapova đơn thân đưa cô con gái nhỏ sang Florida. Tại đây, ông đi rửa chén thuê để lấy tiền trang trải cuộc sống và học tennis cho cô.

Nỗ lực của hai cha con được đền đáp sau 8 năm miệt mài trên sân tập. Năm 2002, cô con gái nhỏ ngày nào lần đầu tiên được tham dự một giải đấu WTA. Năm đấy, Masha tròn 15 tuổi.


Maria Sharapova năm 15 tuổi.

Maria Sharapova năm 15 tuổi.

Sharapova giành chức vô địch Wimbledon ở tuổi 17, và một năm sau đấy lên ngôi số 1 thế giới. Từ năm 2003 đến 2015, cô luôn giành được ít nhất một danh hiệu mỗi năm - một thành tích mà ngay cả hai chị em nhà Williams còn phải kiêng dè.

Từ năm lên 4, cho đến tận bây giờ, cuộc sống với cô là một chuỗi dài miệt mài thi đấu và kiếm tiền. Tuổi thơ nghèo khổ khiến Sharapova trân trọng từng đồng tiền kiếm được - dù phải đánh đổi bằng cả tuổi thơ, tuổi thanh xuân của mình.

Hành vi tạo nên thói quen, thói quen tạo nên tính cách, và tính cách tạo nên số phận. Giao tiếp một cách tình cảm với người khác là hành vi rất hiếm thấy với cô từ ngày còn nhỏ (trừ bố mẹ), và điều đó đang tạo nên số phận của cô.

Không phải mọi người tự nhiên ghét Sharapova, mà chính cô không có nhu cầu giao tiếp với mọi người.

Đằng sau thành công là thảm kịch

Giờ đây, cô gái nhỏ ngày nào đeo chiếc đồng hồ trị giá 1 triệu USD, mặc bộ cánh 300.000 USD, ngồi trên chiếc Bentley, sống trong biệt thự 7 triệu USD, cùng khối tài sản khổng lồ hàng trăm triệu USD.

Nhưng những người bạn, có thể đếm trên đầu ngón tay, của chỉ một bàn tay. Masha lãnh cảm với đồng loại.

“Búp bê Nga” đã 2 lần công khai mối quan hệ, một vận động viên bóng rổ, và một với đồng nghiệp nam. Nhưng tất cả rồi như “nước chảy qua cầu”.

Ở Mỹ, mọi thứ đều có thể quy được ra tiền. Câu nói: “Tôi đã không thể vượt qua cuộc kiểm tra doping và chịu hoàn toàn trách nhiệm về nó”, theo tính toán trị giá khoảng 125 triệu USD, ngay tại thời điểm đấy.

Một trong những công dụng của Meldonium, thứ thuốc lấy đi 125 triệu USD của cô là giải tỏa stress, tạo hưng phấn.

Có thể, trong suốt 10 năm qua, và cả khi thứ thuốc này bị cấm, Masha dùng nó để giải tỏa tâm trạng u uất của mình, thay vì để tăng cường thể lực và sức bền, như cáo buộc.

Giờ đây, đối mặt với án phạt, cũng là lúc Sharapova được phép, và phải giải thoát mình ra khỏi sự trầm cảm mà cuộc đời đã cuốn cô đi hơn hai chục năm qua.

Người ta thấy cô xuất hiện rạng rỡ trên bãi biển Mexico cùng người bạn gái Chelsea Handler, hoàn toàn trái với vẻ u uất khi xuất hiện ở cuộc họp báo lại Los Angeles.


Masha trên bãi biển Mexico những ngày qua.

Masha trên bãi biển Mexico những ngày qua.

Bố mẹ cô đã cứu cô con gái nhỏ của mình khỏi thảm họa Chernobyl gần 30 năm về trước, và giờ đây là lúc cô tự cứu mình khỏi số phận của một con rô bốt, một cỗ máy kiếm tiền lạnh lùng, vô cảm.

Và biết đâu, một án phạt nặng sẽ giúp cô gái từng đứng trên đỉnh cao thể thao và sự giàu sang tìm lại cuộc đời mình, với đúng nghĩa một con người.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.