Những bài học đắt giá dành cho ĐT Việt Nam

Việt Nam bắt đầu giấc mơ châu Ákhá thuận lợi, nhưng thời cơ cứ lần lượt trôi qua và cánh cửa dự Asian Cup 2011đã đóng chặt với ĐT Việt Nam trước lượt đấu cuối. Rõ ràng tuyển Việt Nam vẫn cókhoảng cách rất xa so với tầm châu lục…

Việt Nam bắt đầu giấc mơ châuÁ khá thuận lợi, nhưng thời cơ cứ lần lượt trôi qua và cánh cửa dự Asian Cup2011 đã đóng chặt với ĐT Việt Nam trước lượt đấu cuối. Rõ ràng tuyển Việt Namvẫn có khoảng cách rất xa so với tầm châu lục…

>>

Trước chuyến “hành quân” đến Lebanon,người hâm mộ đều biết rõ cơ hội đua tranh chiếc vé dự Asian Cup 2011 chẳng còndành nhiều cho ĐT Việt nam. Tuy nhiên tất cả vẫn hy vọng thầy trò HLV Calisto sẽgiành được chiến thắng trước Lebanon, đối thủ được đánh giá thua kém về nhiềumặt. 

Nhưng điều mà ĐT Việt Nam làm được chỉ làmột trận hòa. Mồ hôi và công sức các tuyển thủ đã đổ ra trên đất Lebanon là điềurất đáng trân trọng, tuy nhiên trận hòa 1-1 chưa phải là kết quả thuyết phục nếuđem ra so sánh với các cơ hội tuyển Việt Nam tạo ra trước khung thành Lebanon. 

Những bài học đắt giá dành cho ĐT Việt Nam

ĐT Việt Nam đã phung phí nhiều cơ hội thuận lợi - (Ảnh: Minh Phương)

Trong bàn thua của ĐT Việt Nam ở phút18, hàng phòng ngự đã mắc sai lầm khi không theo sát các cầu thủ Lebanon.Tuy nhiên, bàn thua đó cũng có cả phần lỗi của Đức Cường trong cách lựa chọnvị trí cản phá. Không ai phủ nhận nỗ lực thủ thành Đức Cường, nhưng rõ ràngthủ môn của SHB Đà Nẵng vẫn chưa đủ tạo dựng được sự yên tâm. 

Cũng từ sai lầm trong cách tổ chức phòngngự, cùng việc phung phí nhiều cơ hội thuận lợi trước khung thành Lebanon, đã córất nhiều người tiếc cho thầy trò HLV Calisto, nhìn lại 3 lượt trận gần nhấtvòng loại Asian Cup 2011, không ít cơ hội thuận lợi đến với ĐT Việt Nam nhưngtất cả đều không biết nắm bắt. 

Ở trận tiếp Syria trên sân Mỹ Đình(14/11/2009), ĐT Việt Nam nhận thất bại đúng phút bù giờ vì lỗi ngớ ngẩn hàngphòng ngự. 4 ngày sau, các học trò của HLV Calisto thi đấu khởi sắc hơn trên đấtSyria nhưng lại không thể giành chiến thắng, cho dù Quang Hải có thời cơ thuậnlợi đối mặt khung thành… 

Nếu ĐT Việt Nam không mắc sai lầm ở 2 lượttrận gặp Syria, rất có thể tình hình đã khác và thầy trò HLV Calisto không phảithất vọng nhìn cánh cửa dự vòng chung kết Asian Cup 2011 đóng lại trước lượt đấucuối. 

Buồn vì ĐT Việt Nam lỡ hẹn với giấc mơchâu lục, nhưng tất cả những gì diễn ra đủ chứng minh bóng đá Việt Nam vẫn chưathể xóa nhòa được khoảng cách đẳng cấp ở tầm châu Á, dù ĐT Việt Nam đang đứngtrên đỉnh cao khu vực. 

Những bài học đắt giá dành cho ĐT Việt Nam

Cánh cửa dự Asian Cup không còn dành cho ĐT Việt Nam - (Ảnh: Bách Nhật)

Muốn thu hẹp được khoảng cách, chỉriêng nỗ lực của thầy “Tô” và các tuyển thủ là không đủ. Thất bại ở vòngloại Asian Cup 2011 đã để lại rất nhiều bài học kinh nghiệm cho những ngườilàm bóng đá Việt Nam. Mọi sự tiếc nuối lúc này đều trở nên vô nghĩa, điềuquan trọng nhất là phải nhìn rõ hạn chế để vạch ra  kế hoạch đầu tư hiệu quảở thì tương lai. 

Trong cảm giấc thất vọng lỡ hẹn giấc mơchâu lục, điều khiến HLV Calisto hài lòng nhất ở những lượt đấu cuối vòng loạiAsian Cup 2011 là đã định hình được một lứa cầu thủ sẵn sàng tiếp quản nhữngtham vọng dang dở của ĐT Việt Nam. 

Ở trận hòa tại Syria, người hâm mộ đã đượcchứng kiến những tiến bộ và sự tự tin vượt bậc của Hoàng Quãng, Tấn Trường.Trong trận hòa tiếc nối trước Lebanon, đến lượt Thành Lương, Trọng Hoàng và TiếnThành thi đấu khá nổi bật.  

Đây có thể coi là tín hiệu lạc quan cho ĐTViệt Nam trước khi bước vào cuộc hành trình bảo vệ ngôi “Vua” Đông Nam Á diễn ravào cuối năm, trước khi hướng tới những tham vọng xa hơn trong tương lai. 

Cánh cửa dự Asian Cup 2011 không còn dànhcho ĐT Việt Nam, nhưng phía trước vẫn còn trận đấu gặp Trung Quốc trên sân MỹĐình (17/1). Hy vọng các tuyển thủ sẽ sớm vượt qua nỗi buồn để tiếp tục chiếnđấu hết mình, vì danh dự và tình cảm của người hâm mộ!. 

TheoQuang Vinh
Những bài học đắt giá dành cho ĐT Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.