Phải dừng tiếp sóng trái phép giải Ngoại hạng Anh

Theo khẳng định của ông Lưu Vũ Hải, từ giờ các kênhtruyền hình trả tiền tại VN sẽ không được quyền tiếpsóng trái phép các trận đấu diễn ra vào ngày Chủ nhậtcủa giải Ngoại hạng Anh

Theo khẳng định của ông Lưu VũHải, từ giờ các kênh truyền hình trả tiền tại VN sẽ không được quyền tiếp sóngtrái phép các trận đấu diễn ra vào ngày Chủ nhật của giải Ngoại hạng Anh, bởiMP&Silva và VSTV đã chứng minh được bản quyền hợp pháp của mình.

Thưa ông, xin ông cho biết kếtquả của buổi làm việc với MP&Silva và đại diện VSTV về vấn đề bản quyền giảiNgoại hạng Anh (EPL)?

- Cuộc làm việc này được tổ chức theo đề nghịcủa MP&Silva để chứng minh bản quyền hợp pháp của họ ở VN. Theo như tài liệu màMP&Silva cung cấp trong buổi làm việc này thì chúng tôi công nhận MP&Silva cóbản quyền chính thức từ BTC EPL. Tuy nhiên, đây là những tài liệu liên quan đếnkinh doanh, vì vậy Bộ chỉ trên cơ sở xem và xác nhận những nội dung đó, cònkhông phải là những thông tin mà MP&Silva chấp thuận công khai ngay trên cácphương tiện thông tin đại chúng.

Vậy sau cuộc làm việc này Bộsẽ đưa ra quyết định như thế nào, thưa ông?

- Bộ sẽ có văn bản yêu cầu tất cả các đơn vịtruyền hình trả tiền tại VN phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảnquyền, và đối với các đơn vị không có bản quyền mà tiếp phát các chương trìnhbóng đá của EPL thì phải dừng việc tiếp phát này. Hiện nay, theo văn bản củaMP&Silva cung cấp thì không chỉ có VSTV có bản quyền mà còn cả một số đơn vịnữa, và nếu đơn vị nào không có bản quyền thì phải dừng việc tiếp phát EPL.

Thế còn việc VSTV tuyên bố độcquyền các trận đấu ngày Chủ nhật của EPL thì sao?

Phải dừng tiếp sóng trái phép giải Ngoại hạng Anh

- Theo văn bản mà các bên cungcấp thì hiện nay thì VSTV vẫn độc quyền EPL ngày Chủ nhật.

Xin ông cho biết kênh TrueSport có giấy phép phát sóng tại VN hay không?

- True Sport là kênh có giấy phép phát sóngtrên hệ thống truyền hình trả tiền tại VN, nhưng việc tiếp phát với một số sựkiện riêng lẻ vẫn phải tuân theo các quy định về bản quyền. Tất nhiên sau buổilàm việc này Bộ đã xác định chính xác hơn MP&Silva là đơn vị chính thức duy nhấtcó bản quyền EPL tại VN, nên Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị khác để dừng việctiếp phát sóng EPL lại.

Nếu như chỉ đạo dừng tiếp sóngtrái phép EPL của Bộ không được tuân thủ nghiêm ngặt thì chế tài đưa ra sẽ làgì?

- Thực ra cái đó còn tùy thuộcvào yêu cầu của MP&Silva, xem là có dẫn đến những biện pháp cần phải xử lí gìkhông. Vấn đề tiếp phát các kênh truyền hình trước đây tại VN cũng đã là mộtthông lệ. Nếu không có những cái chứng minh hoặc yêu cầu một cách kịp thời thìcũng có lúc xảy ra hiểu lầm hoặc tiếp phát thế này thế kia, sau đó các bên cócách giải quyết với nhau, thỏa thuận được với nhau thì không cần phải xử lí bằngnhững biện pháp tiếp theo.

Trong buổi làm việc này Bộ cóđưa ra vấn đề VSTV xem xét khả năng chia sẻ Super Sunday cũng như Serie A, LaLiga?

- Bộ vẫn nhắc lại quan điểm là không ủng hộđộc quyền các trận đấu EPL diễn ra vào ngày Chủ nhật. Tất nhiên là Bộ không dùngnhững biện pháp hành chính để điều chỉnh việc đàm phán thương thảo giữa các đơnvị với nhau.

Nếu không dùng biện pháp hànhchính thì Bộ sẽ làm gì để yêu cầu của mình được thực hiện?

- Theo như VSTV thông báo thì cũng đã có kếtquả bước đầu trong quá trình đàm phán, chẳng hạn như trường hợp của FPT Telecom.VSTV cho biết FPT Telecom đang làm thủ tục trình Bộ để xin phép tiếp phát EPLtrong hệ thống IPTV của FPT Telecom. VSTV cũng cho biết việc đàm phán với cácđơn vị khác vẫn được tiếp tục.

Thưa ông, liệu đã có thời hạncụ thể nào cho việc này hay chưa?

- Chưa có thời hạn cụ thể nào, nhưng mà vềvấn đề bản quyền thì Bộ thể hiện quan điểm không ủng hộ độc quyền, và mong muốncác bên bằng con đường đàm phán để dẫn đến thỏa thuận với nhau, đáp ứng nhu cầucủa đa số người xem truyền hình ở Việt Nam. Trong cuộc làm việc này Bộ cũng nóirõ các đơn vị nắm giữ bản quyền bóng đá tại VN phải tính đến đặc thù của VN làđa số vẫn dựa trên công nghệ analog để có những điều kiện trong đàm phán cho phùhợp với thực tế.

Theo H.Huy
Thể thao & Văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.