Thành Long – và cái bóng của huyền thoại Lý Tiểu Long

Khi vừa bước vào thời kì hoàng kim của mình, Thành Long được nhiều người đánh giá là “kẻ nối nghiệp Lý Tiểu Long” trong lĩnh vực võ thuật và võ thuật điện ảnh.

Khi vừa bước vào thời kì hoàng kim của mình, Thành Long được nhiều người đánh giá là “kẻ nối nghiệp Lý Tiểu Long” trong lĩnh vực võ thuật và võ thuật điện ảnh. Đáp lại điều đó, Thành Long đã nói: “Tôi không phải Lý Tiểu Long thứ hai. Tôi sẽ là Thành Long đầu tiên.”

Một thời gian dài sau đó, câu nói này đã chịu nhiều sự chỉ trích từ cộng đồng người hâm mộ Lý Tiểu Long. Họ cho rằng Thành Long “mới nổi đã tự cao” hoặc “coi mình hơn Lý Tiểu Long”.

Ngôi sao võ thuật Thành Long


Thành Long cũng rất nhiều lần thừa nhận sự kính trọng của ông đối với huyền thoại họ Lý. Bản thân ông, trong những năm đầu tiên bước vào nghiệp điện ảnh cũng từng đóng vai phụ trong phim Lý Tiểu Long. Là thế hệ thứ hai đưa võ thuật vào điện ảnh, sau Lý Tiểu Long, Thành Long cũng phải chịu ít nhiều ảnh hưởng.

Thần tượng, điều đó thuộc quan điểm, sở thích cá nhân. Nhưng việc thần tượng đó sẽ có ý nghĩa gì khi bạn thậm chí còn không học tập được gì từ thần tượng của mình?

Thành Long từng xuất hiện trong một cảnh quay với huyền thoại Lý Tiểu Long.

Thành Long đã làm hơn thế. Ông từng học hỏi một huyền thoại và bản thân tự trở thành một huyền thoại khác. “Tôi không phải Lý Tiểu Long thứ hai” – điều đó có nghĩa là, ông rời khỏi cái bóng của Lý Tiểu Long, không bắt chước, không rập khuôn. Bản thân nghệ thuật là sự sáng tạo và Thành Long – một người làm nghệ thuật điện ảnh cũng hiểu điều đó. Câu nói đó của ông cũng có thể hiểu là một sự tôn trọng với Lý Tiểu Long. Lý Tiểu Long đã có một sự nghiệp, một cuộc đời, một thành tựu, một cống hiến, đầu tiên và duy nhất. Thành Long là một con người khác, với một phấn đấu khác, và ông không muốn để người ta phải dùng Lý Tiểu Long để so sánh đến mình, đôi khi, với những gì Thành Long chưa đạt được bằng Lý Tiểu Long thì sự so sánh đó sẽ là thiếu tôn trọng với huyền thoại họ Lý.

Lý Tiểu Long là “sáng tổ” của võ thuật điện ảnh. Thành Long “rẽ lối” nó sang một hướng mới, kết hợp cả yếu tố hài hước, các pha hành động lợi dùng địa hình, vật dụng hết sức sáng tạo – điều mà sau Thành Long vẫn chưa có ai làm được như vậy.

Câu nói thứ hai thì không có gì để bàn. Chỉ đơn giản là một phong cách, một bản lĩnh mang tên Thành Long.

Theo Võ thuật



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.