Từ cầu lông đến Liverpool

Cho tới tận ngày hôm nay, không mấy ngườihâm mộ Liverpool từng nghe tới tên KennyHuang (Hoàng Kiến Hoa), doanh nhân sinh ởTrung Quốc đang lăm le mua lại đội bóng áođỏ.

Cho tới tận ngày hôm nay,không mấy người hâm mộ Liverpool từng nghe tới tên Kenny Huang (Hoàng Kiến Hoa),doanh nhân sinh ở Trung Quốc đang lăm le mua lại đội bóng áo đỏ. Giống như vậy,15 tháng trước, không mấy người, cả ở Trung Quốc và Mỹ, biết đến ông khi Huangbắt đầu một chiến dịch đầy tham vọng mua lại cổ phần của một đội bóng rổ NBA vớigiá 45 triệu bảng.

Truyền thông Trung Quốc cho hayông sinh năm 1964 ở Quảng Đông và từng là một kiện tướng cầu lông khi còn trẻ.Nhưng Huang bắt đầu trở nên nổi tiếng bởi sự kết hợp giữa tình yêu thể thao vàkiến thức về đất nước ông với kinh nghiệm làm ăn kiểu Mỹ, đầu tiên là ở thịtrường chứng khoán New York, người tốt nghiệp ở Trung Quốc đầu tiên được nhậnvào làm việc tại đó.

Huang tốt nghiệp Đại học Trung Sơn tại quê nhà Quảng Đông trước khi sang Mỹ họctiếp tại Đại học Colombia và sau đó lấy bằng thạc sĩ ở St John’s. Ông có thể nóitốt tiếng Anh, Nhật và đương nhiên, tiếng Hoa phổ thông lẫn tiếng Quảng Đông.Không giống như các đại gia nước ngoài danh tiếng từng mua những đội bóng Anhtrước kia, Huang không phải là tỷ phú. Ông là một người dàn xếp các cuộc traođổi: sau lưng Huang là những quỹ đầu tư khổng lồ.

Chiến công lớn đầu tiên của Huang trên thị trường thể thao thế giới là các hợpđồng tiếp thị cho những đội bóng rổ Mỹ Houston Rockets và New York Yankees chocác doanh nhân Trung Quốc.

Từ cầu lông đến Liverpool

Kenny Huang, người đang muốn sở hữu Liverpool

Do sự quan tâm đối với môn thểthao này trong giới trẻ Trung Quốc là rất lớn, với khoảng 300 triệu CĐV, đó rõràng là một hợp đồng khổng lồ. Sau đó, Huang lại tiếp tục gây chú ý khi môi giớithành công việc mua lại 15% cổ phần đội bóng rổ NBA Cleveland Cavaliers của mộtnhà đầu tư Trung Quốc vào năm ngoái. Thương vụ ước tính trị giá 45 triệu bảng.

Công ty có trụ sở ở Hong Kong của Huang, QSL Sports, cũng đã công bố một thỏathuận 15 năm hỗ trợ phát triển bóng chày tại Trung Quốc và sẽ đầu tư hàng triệuUSD để phổ cập môn thể thao này. “Có vẻ như ông ta đang xây dựng một đế chế thểthao cho riêng mình: bóng chày, bóng rổ, bóng đá, Mỹ, Anh và Trung Quốc”, MaggieRauch, biên tập trang blog Thể thao Trung Quốc ngày nay (China Sports Today),nói, “Cần phải theo dõi doanh nhân này, ông ấy có thể còn tiến xa”.

Huang hiện đang là giám đốc điềuhành hãng Rocket Capital, công ty đầu tư mà ông hợp tác cùng Leslie Alexander,chủ nhân đội Houston Rockets. Rocket Capital tập trung vào các thị trường mớinổi, đặc biệt là Trung Quốc. Các khoản đầu tư của hãng này còn có ở Tập đoàn xelửa Trung Quốc, hãng xe hơi Brilliance Autor, công ty khai khoáng công nghiệpXinjiang Xinxin và tập đoàn sản xuất trà Longrun.

Huang đi lại như con thoi giữa Hong Kong, Trung Quốc đại lục và Mỹ. Ông có nhiềumối quan hệ trong giới doanh nhân Trung Quốc, cũng như trong thế giới thể thao.Một tiểu sử ngắn gọn của ông đăng trên trang web của công ty phát triển hạ tầngAspen, nơi Huang có chân trong ban quản trị, mô tả ông là “một trong những doanhnhân thành đạt nhất có quan hệ với những tập đoàn nhà nước lớn nhất Trung Quốc”.

Tuy nhiên, Huang lại rất ít khi tiếp xúc với báo chí. Theo báo chí Anh, công tyAnh mà Huang đã thuê để trả lời truyền thông không thể xác nhận chính xác nămsinh của ông cũng như liệu ông có quốc tịch Mỹ hay không. Nhưng dù cuộc thươnglượng với Liverpool lần này có thành công hay không, Huang chắc chắn không phảilà doanh nhân Trung Quốc cuối cùng muốn mua một đội bóng Anh nổi tiếng.

“Việc một doanh nhân Trung Quốcmua một CLB bóng đá lớn chỉ còn là vấn đề thời gian”, Rupert Hoogewerf, người đãlập nên danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, khẳng định.

Trước đó, đại gia ngành hóa dầu Xu Ming, hiện đang sở hữu đội Dalian Shide, đãcó liên hệ với Leeds; doanh nhân bất động sản Xu Rongmao thì có tin đồn liên hệvới Newcastle. Ngoài ra, một đề nghị từ Trung Quốc cũng từng được đưa ra vớiCrystal Palace sau khi CLB này mua một cầu thủ từ Thượng Hải. Chính Liverpooltừng có liên hệ với triệu phú ngành trò chơi điện tử trực tuyến Zhu Jun.

Theo T.Trọng
Thể thao & Văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.