Từ Hoàng Anh Tuấn đến Lê Công Vinh

Hoàng Anh Tuấn của cử tạ, mộtngười hùng của TTVN 2008 đã từngtuyên bố giải nghệ, giống nhưCông Vinh mới đây.

Hoàng Anh Tuấn của cử tạ, mộtngười hùng của TTVN 2008 đã từngtuyên bố giải nghệ, giống nhưCông Vinh mới đây.

HoàngAnh Tuấn trong nước mắt lã chã khikhông giành nổi một tấm HC ở SEAGames, vừa ê chề, vừa cay đắng, đãnói anh sẽ giải nghệ, không theo conđường cử tạ nữa.

Giờ,Tuấn vẫn đang ngày ăn cơm trên Nhổnnếu không ở Đà Nẵng, sáng cử tạ,chiều nâng tạ. Cuộc đời VĐV của ngôisao này vẫn gắn liền với mấy quả tạ,ăn đấu tập khoán. Tuấn không theo mẹbán thịt heo ở chợ và cũng không trởvề nhà tại Bắc Ninh để trông coiquán internet và phòng thể hình anhmở tại gia.

Cái ngàyTuấn thất bại trên đất Lào, tại SEAGames 2009 chưa xa. Hình ảnh ấy vẫnnhư một sự ám ảnh. Lời tuyên bố củaTuấn sẽ giải nghệ, nghe không khảngkhái, mà nghẹn ngào thật khó quên.

Sau hômấy, một luật sư từng làm việc vớiTuấn đã gọi cho người viết, thổ lộrằng ông đã đoán trước được thất bạicủa lực sĩ này, liệt kê hàng loạtcác lý do.

Bản thânngười viết lúc ấy lại lý giải đượcmột thắc mắc mà Tuấn từng nói với vịluật sư, là không hiểu tại sao, dùđã là người hùng từ Olympic Bắc Kinhtrở về với tấm HCB, mà vẫn không códoanh nghiệp nào tài trợ và mời anhquảng cáo. Thương hiệu và tương laicủa một doanh nghiệp không phải làcanh bạc để chấp nhận mất tiền chonhững cái rủi ro.

Nhưng,như đã nói ở trên, điều quan trọngnhất trong câu chuyện này là Tuấnvẫn đang tập luyện, vẫn đang chờ tớitừng giải đấu để mong “phục thù” vớitấm huy chương và kèm theo đó lànhững khoản tiền thưởng của nhà nướcvà đơn vị chủ quản.

Từ Hoàng Anh Tuấn đến Lê Công Vinh

Hoàng Anh Tuấn giờ vẫn đang tập luyện ở Nhổn chứ không bỏ tuyển về quê Bắc Ninh

Chỉ cómột điều khác biệt, và chừng ấy cólẽ cũng đủ để coi là một mất mát quálớn với Tuấn: ngành thể thao khôngcòn lãnh đạo nào hùng hồn đứng rabảo vệ những sai lầm của anh nhưtrước nữa, và Tuấn không còn được đitập huấn ở nước ngoài với những chếđộ mà các VĐV khác nằm mơ mới có.

Thể thaoViệt Nam vẫn thiếu những VĐV đẳngcấp nên các nhà quản lý vẫn còn thứtư duy, nếu không có “nó” thì lấyđâu ra người cạnh tranh huy chươngmà báo cáo thành tích. Nhưng họkhông còn bị “dọa nạt” như trướckia, vì giờ đây giữa thành công vớithất bại của Hoàng Anh Tuấn chỉ làmột sợi chỉ rất mảnh.

CôngVinh ở một “đẳng cấp” rất khác vớiHoàng Anh Tuấn, dù cống hiến và vinhquang mà cả 2 cùng mang về đều cóyếu tố lịch sử ở những môn thể thaomà họ đại diện.

CôngVinh thì không chỉ có ngôi nhà 3tầng ở quê, không mở tiệm internetmà là nhà hàng và có thể cả chuỗinhà hàng ở các thành phố lớn.

CôngVinh cũng không đi chiếc xe “secondhand” phải cần tới 1 phút mới đạttới tốc độ 60km/h khi vít hết ga hếtsố như Tuấn, mà anh đi chiếc xe hiệnđại, chỉ cần chừng 6-7 giây là đạttốc độ gần 100km/h.

Có thểtin là Vinh không cần bán xe hơi,nhượng lại cổ phần ở nhà hàng thìanh cũng vẫn có thể bồi hoàn đượcbản hợp đồng với HN T&T một khi anhgiã từ sân cỏ.

Nhiềungười trong số chúng ta đang tháchđố Công Vinh qua các kênh và cácphương tiện truyền thông khác nhau,rằng anh hãy giữ lấy lời, quân tửnhất ngôn tứ mã nan truy xoay quanhphản ứng của Vinh với án phạt từ VFF(treo giò 6 trận), khi Vinh nói anhsẽ giã từ bóng đá.

Sự suynghĩ của số đông chưa hẳn đã làđúng, vì nó dù sao vẫn mang yếu tốchủ quan, và có lẽ chỉ có Công Vinhmới hiểu được chính xác cuộc khủnghoảng hiện thời nó nghiêm trọng tớimức nào, hoặc thấy bóng đá phũ phàngra sao.

Hômqua, Vinh đã viết đơn gửi VFF xingiảm án, nhưng nếu nhìn vào hoàncảnh hiện thời, VFF giống như đã bịVinh đặt lên lưng hổ (nếu tổ chứcnày cũng suy nghĩ là Vinh tuyên bốgiải nghệ để gây áp lực), thì rấtkhó có chuyện giảm án.

Nhưngnếu Vinh không từ giã sân cỏ, vẫn rasân tập luyện sau quãng thời giannghỉ ngơi để giải tỏa áp lực và vượtqua giai đoạn stress, rồi một ngàynào đó âm thầm ra sân thi đấu (khôngcần phải viết lá thứ xin lỗi thứ haigửi tới người hâm mộ), tóm lại lànhư Hoàng Anh Tuấn của cử tạ thìcũng xin chẳng nên lấy nó làm mộtthất bại của Vinh.

HoàngAnh Tuấn giờ cũng đã trở lại là mộtngười bình thường, và các lãnh đạoTTVN chỉ mơ anh ta giành được tấmHCĐ ở ASIAD 2010, dù như thế sẽ làmột bước lùi.

TheoPhong Vũ
Từ Hoàng Anh Tuấn đến Lê Công Vinh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.