10 CEO giàu nhất thế giới

Họ chính là những ánh bình minh đến từ châu Á. Sáu người đến từ châu Á trong tổng số 10 người giàu nhất hành tinh. Họ là ai? Là những tổng giám đốc (CEO) giàu có nhất.

1. Warren Bufett (CEO Berkshire Hathaway)

Tài sản là 35,9 tỷ đô la

Cổ phiếu giảm 37% trong năm 2008

Theo thống kê của tạp chí Forrbes, trong số 10 CEO giàu nhất thế giới hiện nay, có 3 người Mỹ, 1 người Pháp, 4 người Ấn Độ, 1 người Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất và 1 người Nhật Bản.

2. Lawrence Ellison (CEO Oracle)

Tài sản: 19,7 tỷ đôla

Cổ phiếu: giảm 15% trong năm 2008

Gần đây, người ta bắt đầu nhắc tới "sự trỗi dậy của châu Á" và sự đi xuống của phương Tây. Quan điểm đấy tỏ ra hợp lý nếu quan sát danh sách CEO giàu nhất thế giới hiện nay, có tới 6 người đến từ châu Á. Riêng Ấn Độ có tới 4 CEO trong danh sách, nhiều hơn cả Mỹ (3 người).

3. Mukesh Ambani (Reliance Industries)

Tài sản là 16,8 tỷ đô la

Cổ phiếu giảm 62% trong năm 2008

Trong 4 CEO người Ấn có hai anh em nhà Ambani: Mukesh Ambani với tổng tài sản 16,8 tỷ đôla (vị trí thứ 3), CEO công ty Reliance Industries và em trai ông ta là Anil Ambani (vị trí thứ 6) với tổng tài sản 9 tỷ đôla. Hai anh em nhà Ambani thừa hưởng gia sản từ người cha từ năm 2002 và quyết định chia đế chế công nghiệp nhà Ambani thành hai phần riêng cho hai người. Ông anh trai Mukessh tiếp quản tập đoàn hóa dầu Reliance Industries trong khi người em trai Anil trở thành CEO hàng loạt các công ty kinh doanh truyền thông, năng lượng, cơ sở hạ tầng và tài chính.

4. Lakshmi Mittal (Ceo ArcelorMittal)

Tài sản là 13,2 tỷ đô la

Cổ phiếu: giảm 73% trong cuối năm 2008

Hai người Ấn còn lại là ông trùm ngành Lakshmi Mittal (xếp thứ 4), CEO công ty thép lớn nhất thế giới Arcelor Mittal với tài sản 13,2 tỷ đôla và nhà tỷ phú viễn thông Sunil Mittal (xếp thứ 9) với tổng tài sản 6,9 tỷ đôla. Lakshmi từng là một trong năm người giàu nhất thế giới trong nhiều năm trước khi suy thoái kinh tế khiến giá thép sụt giảm và khiến tài sản của ông ta mất đi 73% chỉ trong nửa cuối năm 2008.

5. Bernarrd Arnault (LVMH Mót Hennessy Louis Vuitton

Tài sản: 12,2 tỷ đô la

Cổ phiếu giảm 38% trong năm 2008

Hai người châu Á còn lại là Abdul Aziz Al Ghurair, người các tiểu vương quốc Arab thống nhất, CEO của Mashreq, một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới Arab (7 tỷ đôla, xếp thứ 7) và Tadashi Yanai (6 tỷ đôla, thứ 10), CEO tập đoàn bán lẻ Fast Retailing của Nhật Bản.

6. Anil Ambani (CEO các công ty Reliance Communications, Reliance Power, Reliance Capital, Reliance Natural Resources, Reliance Infrastructure)

Tài sản là 9 tỷ đô la

Cổ phiếu: giảm 78% trong cuối năm 2008

CEO giàu nhất thế giới năm 2009 cũng là người giàu thứ nhì thế giới, nhà tỷ phú chứng khoán Warren Buffett, CEO của công ty Berkshire Hathaway. Tài sản của ông lên tới 35,9 tỷ đôla, cao gần gấp đôi người giàu thứ hai là ông chủ hãng Oracle, Larry Ellison, người hiện có tài sản gần 20 tỷ đôla. Mặc dù vẫn là CEO giàu nhất thế giới nhưng tài sản của Warren Buffett đã giảm sút 25 tỷ đôla chỉ trong 4 tháng do thị trường chứng khoán xuống dốc không phanh trong thời gian qua. Trong khi đó, Larry Ellison "chỉ" mất 5,3 tỷ đôla. Larry Ellison cũng là CEO có lương cao nhất hiện nay với mức lương 557 triệu đôla cho năm 2008.

7. Abdul Aziz Al Ghurair (Mashreq)

Tài sản là 7 tỷ đô la

Đối thủ chính hiện nay của Larry Ellison trên thương trường là Steven Ballmer, CEO của gã khổng lồ Microsoft. Thay thế Bill Gates trên cương vị CEO từ năm 2000, Ballmer đã dẫn dắt Microsoft tiếp tục giữ vững ngôi vị hàng đầu trên thị trường phần mềm toàn cầu. Dưới triều đại của ông, Microsoft đã đánh sập, làm suy sụp hay phá sản không ít các đối thủ cạnh tranh như Netscape, AOL. Thế nhưng cuộc suy thoái kinh tế thời gian qua cũng gây ra không ít khó khăn cho Microsoft. Hiện tài sản của Steven Ballmer là 7 tỷ đôla, xếp vị trí thứ 8 trong các CEO giàu nhất thế giới.

8. Steven Ballmer (Microsoft)

Tài sản là 7 tỷ đô la

Người châu Âu duy nhất có trong danh sách 10 CEO giàu nhất thế giới là Bernard Arnault, người Pháp (12,2 tỷ đôla, xếp thứ 5). Ông là CEO công ty LVMH Mót Hennessy Louis Vuitton, công ty làm chủ 60 nhãn hiệu thời trang hàng đầu thế giới, bao gồm các hãn hiệu như Louis Vuitton, Dior và Marc Jacobs.

9. Sunil Mittal (CEO Bharti Airtel)

Tài sản là 6,9 tỷ đô la

Cổ phiếu giảm 30% trong năm 2008

Trong năm 2009, CEO "ngã ngựa" đau nhất khỏi danh sách là Sheldon Adelson, ông chủ Casino Las Vegas Sands. Cổ phiếu của công ty này mất tới 95% giá trị trong năm 2008. hậu quả là tài sản của ông này, từng lên tới 35 tỷ đô-la vào cuối năm 2007, hiện nay chỉ còn chừng 1,5 tỷ đôla.

10. Tadashi Yanai (CEO Fast Retailing)

Tài sản: 6 tỷ đôla

Những CEO có thu nhập cao nhất thế giới

Tạp chí Forbes cũng đưa ra danh sách 500 CEO có thu nhập cao nhát thế giới. Thu nhập của các CEO này được xác định gồm lương, tiền thưởng và thu nhập từ cổ phiếu do CEO nắm giữ trong năm. Ước tính 500 CEO này kiếm được 5,7 tỷ USD trong năm 2008, chiếm khoảng 3% lợi nhuận các công ty do họ quản lý.

CEO kiếm bộn tiền nhất trong năm 2008 là CEO của Oracle, Larry Ellison. Thu nhập của ông là 544 triệu USD trong năm 2008 bao gồm cả lương và thu nhập do bán cổ phiếu. Ellison cũng là CEO giàu thứ nhì thế giới hiện nay, sau Warren Buffett.

Ở các vị trí tiếp theo Larry Ellison là Ray Irani, CEO công ty xăng dầu Occidental Petroleum (223 triệu USD), John Hes của tập đoàn dầu khí Hess (155 triệu USD), Michael Watford của công ty xăng dầu Uttra Petroleum (117 triệu USD) và Mark Papa của tập đoàn dầu khí EOG Resources (90 triệu USD). Điều dễ nhận thấy là ngoại trừ Larry Ellison hoạt động trong ngành IT thì 4 CEO còn lại đều làm việc trong ngành năng lượng.

Trong số 10 CEO có thu nhập cao nhất trong năm 2008, chỉ có duy nhất Larry Ellison nằm trong số 10 CEO có tài sản lớn nhất.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.