Ba phương án trả nợ của nữ “đại gia“ Diệu Hiền

Tân Tổng giám đốc Công ty cổphần thủy sản Bình An xin kéo dài thời gian trả nợ ngân hàng thêm 3 năm, tạmngừng trả nợ gốc trong vòng 24 tháng; đồng thời ngừng phát sinh lãi và trảlãi đến tháng 42014.

Tân Tổng giám đốc Công ty cổphần thủy sản Bình An xin kéo dài thời gian trả nợ ngân hàng thêm 3 năm, tạmngừng trả nợ gốc trong vòng 24 tháng; đồng thời ngừng phát sinh lãi và trảlãi đến tháng 4/2014.

Công ty cổ phần thủy sản BìnhAn (Bianfishco) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước,Tổng cục An ninh, lãnh đạo TP Cần Thơ cũng như Ban quản lý khu chế xuất vàkhu công nghiệp Cần Thơ, trình bày những khó khăn của doanh nghiệp.

Theo đó, ông Trần Văn Tríthừa ủy quyền Tổng giám đốc đề xuất 3 phương án để Bianfishco ổn định lạisản xuất. Trong đó, một là mong muốn UBND TP Cần Thơ đóng vai trò trung gianđể một số nhà đầu tư với 2 ngân hàng nhận lãnh trả tiền cá cho các hộ dân,mua nguyên liệu sản xuất vào tháng 4.

Phương án thứ hai là bán tàisản riêng để trả nợ. Số tài sản này có đất đai ở Cần Thơ, Sóc Trăng, TP HCMvà cổ phần của công ty. Ông Trí cho biết sẽ bán tài sản để trả 61 tỷ đồng nợNgân hàng Á Châu (ACB). Giá trị tài sản đang thế chấp trên 500 tỷ đồng.

Cuối cùng, Bianfishco đề xuấtkéo dài thời gian trả nợ ngân hàng thêm 3 năm (đến 1/4/2015); tạm ngừng trảnợ gốc trong vòng 24 tháng; ngừng phát sinh lãi và trả lãi đến tháng 4/2014cũng như tái cơ cấu các khoản nợ, cung cấp thêm vốn cho công ty đi vào sảnxuất ổn định.

Ba phương án trả nợ của nữ “đại gia“ Diệu Hiền
Hoãn trả nợ 3 năm là biện pháp quan trọng mà Bianfishco đề xuất. Ảnh: P.T

Ông Võ Thành Thống, PhóChủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết Bianfishco sắp đến thời gian phải đạihội cổ đông nên đề nghị tổ kiểm tra nợ của doanh nghiệp yêu cầu công tygửi báo cáo năm tài chính 2011. Bên cạnh đó, tổ cần đốc thúc cơ quankiểm toán hoàn tất báo cáo kiểm toán vào cuối tháng này để giúpBianfishco đại hội cổ đông theo đúng luật nhằm xác định tư cách phápnhân của chồng bà Phạm Thị Diệu Hiền (đương chức Tổng giám đốc) là ôngTrần Văn Trí để giúp ông này điều hành công ty.

“UBND TP Cần Thơ sẽ làm cầunối giúp Bianfishco thương thảo, đàm phán với các đối tác và ngân hàng đểđầu tư vốn nếu họ thấy đề xuất của doanh nghiệp khả thi. Tuy nhiên, đề xuấtliên quan đến việc giãn nợ, ngừng phát sinh lãi... vượt tầm của địa phương.Bianfishco cần phải đề xuất với cấp có thẩm quyền của Trung ương và Ngânhàng Nhà nước Việt Nam”, ông Thống nêu quan điểm.

Trong báo cáo này, ông Trígiải trình nguyên nhân khó khăn là do ảnh hưởng tình hình thắt chặt tín dụngcùng lúc Bianfishco đầu tư cho các trung tâm nuôi trồng ở Vĩnh Long, AnGiang, nhà máy nước uống Collagen, dây chuyền thiết bị sản xuất, nhà máy giátrị gia tăng, nhà máy phụ phẩm, Viện nghiên cứu, xưởng chế biến thức ăn thủysản và hoạt động sản xuất...

Theo ông Trí, hiện Bianfishcochỉ còn nợ trên 245,1 tỷ đồng của nông dân. Công ty cũng nợ vốn 9 ngân hàng,với tổng số nợ ngoại tệ trên 16,4 triệu USD tương đương 344,8 tỷ đồng. Cộngvới nợ nông dân và ngân hàng thì tổng nợ của Bianfishco là hơn 1.275 tỷđồng.

Các khoản nợ ngân hàng của Bianfishco:

- Ngân hàng An Bình: 63,5 tỷ với 10 triệu USD. 
- Ngân hàng Đầu tư phát triển: 139,2 tỷ và 2,6 triệu USD.
- Ngân hàng Việt Thái chi nhánh TP HCM: 3,5 triệu USD.
- Ngân hàng Phát triển chi nhánh Cần Thơ - Hậu Giang: 310,2 tỷ.
- Ngân hàng Habubank chi nhánh TP HCM: 63,9 tỷ.
- Ngân hàng Công thương chi nhánh Cần Thơ: 3 tỷ.
- Ngân hàng Phát triển Nhà chi nhánh Cần Thơ: 20 tỷ. 
- Ngân hàng Á Châu: 61,3 tỷ.
- Ngân hàng Xuất khẩu chi nhánh Sài Gòn: gần 24 tỷ đồng với 304.800 USD
.

Trong báo cáo này, Bianfishcocũng thông tin Tổng giám đốc Phạm Thị Diệu Hiền phải ra nước ngoài điều trịchứ không phải trốn nợ. "Thế nhưng một số công ty cùng ngành nghề cạnh tranhkhông lành mạnh, có ý đồ thôn tính, muốn mua lại nhà máy với giá rẻ càng làmcho Bianfishco càng trở nên khó khăn", theo báo cáo của doanh nghiệp.

“Tương lai của Bianfishco rấtkhả quan. Nếu được tái cơ cấu lại các khoản nợ, cung cấp thêm vốn để thựchiện những hợp đồng với đối tác nước ngoài thì công ty có thể đạt doanh thu100-150 triệu USD mỗi năm và trả được các khoản nợ hiện tại”, ông Trí khẳngđịnh.

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.