Bỏ công ty riêng về trồng măng tây, thu đều 2 tỷ vào túi

Chỉ hơn nửa năm, vườn măng tây của chị Hạnh đã cho thu nhập gần 150 triệu đồng mỗi tháng.

Đang sở hữu công ty riêng, chị Đoàn Tuyết Hạnh (38 tuổi) đã quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp với mô hình trồng măng tây hữu cơ. Chỉ hơn nửa năm, vườn măng tây của chị Hạnh đã cho thu nhập gần 150 triệu đồng mỗi tháng.

 
Bỏ công ty riêng về trồng măng tây, thu đều 2 tỷ vào túi-1
Nhận thấy giá trị kinh tế và dinh dưỡng mà măng tây mang lại, tháng 6/2017 chị Hạnh đã quyết định thuê 1,5 ha đất tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội và đầu tư tổng số vốn 600 triệu để thực hiện mô hình trồng măng tây hữu cơ với hệ thống tưới nước tự động.
Bỏ công ty riêng về trồng măng tây, thu đều 2 tỷ vào túi-2
Chị Hạnh cho biết: "Khi bắt đầu trồng măng tây, mình gần như không có kinh nghiệm nhiều về giống cây này, chỉ có chút ít kinh nghiệm về cây xanh. Mình không đi khảo sát nhà vườn mà tự mày mò tìm hiểu thông tin trên mạng về cách trồng, vì muốn phát triển giống cây này với quy trình nông nghiệp sạch và không sử dụng phân bón hóa học".
Bỏ công ty riêng về trồng măng tây, thu đều 2 tỷ vào túi-3
Măng tây vốn là giống cây thân thảo, dễ sinh trưởng, trồng được cả ở đồng bằng và miền núi nếu được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết. Từ khi gieo hạt chỉ khoảng 6 tháng là cây đã cho thu hoạch, có thể thu hoạch liên tục trong vòng 10 năm (trong điều kiện chăm sóc tốt có thể thu hoạch từ 15 – 20 năm).
Bỏ công ty riêng về trồng măng tây, thu đều 2 tỷ vào túi-4
Là thành viên của hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam nên chị Hạnh theo đuổi mô hình trồng măng tây không sử dụng đến các loại phân bón hóa học độc hại, hướng đến nông nghiệp sạch. Không đi theo cách chăm sóc truyền thống như nhiều nhà vườn khác, chị Hạnh đã tự ủ phân hữu cơ từ phân động vật, nuôi giun quế và dùng nguồn nước sạch từ suối với hệ thống cấp tưới nước tự động để bón cho cây
Bỏ công ty riêng về trồng măng tây, thu đều 2 tỷ vào túi-5
Nhờ việc nuôi trồng măng tây theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nên măng tây từ vườn của chị luôn có màu xanh đậm, không xanh non như những nhà vườn khác nhưng khi ăn vẫn đảm bảo được độ giòn, ngọt và hương vị đặc trưng của măng tây.
 
Bỏ công ty riêng về trồng măng tây, thu đều 2 tỷ vào túi-6
Măng tây là giống cây phát triển nhanh, cần dinh dưỡng thường xuyên, chỉ qua một đêm có thể dài lên đến 15cm,vì vậy chị Hạnh đã thuê thêm bốn nhân công để chăm sóc và thu hoạch măng tây hàng ngày.
Bỏ công ty riêng về trồng măng tây, thu đều 2 tỷ vào túi-7
Hiện nay vườn măng tây rộng 1,5 Ha của chị Hạnh đang cho thu hoạch 70kg – 100kg măng tây/ ngày. Măng tây sau khi thu hoạch từ vườn, sẽ được loại bỏ những cây già, cắt bỏ phần gốc, rửa sạch và bó thành từng bó nhỏ rồi mới cung cấp ra ngoài thị trường.
Bỏ công ty riêng về trồng măng tây, thu đều 2 tỷ vào túi-8
Hiện nay măng tây trên thị trường được chia làm 3 loại tùy theo kích thước và có giá dao động từ 110.000 đồng – 150.000 đồng/ kg. Như vậy 1,5 ha măng tây của chị Hạnh đang cung cấp cả tấn măng tây ra thị trường và có thể mang lại doanh thu khoảng 150 triệu đồng mỗi tháng.
Bỏ công ty riêng về trồng măng tây, thu đều 2 tỷ vào túi-9
Các sản phẩm măng tây hữu cơ từ vườn của chị Hạnh, lấy thương hiệu là "măng tây Tiên Xuân" hiện nay đang dược cung cấp cho hệ thống nhà hàng, khách sạn và chuỗi cửa hàng rau sạch trên địa bàn Hà Nội. Để đảm bảo chất lượng cho măng tây chị Hạnh chỉ cho thu hoạch 1 tháng, rồi lại nghỉ dưỡng cây 1 tháng sau mới tiếp tục thu hoạch trở lại.
Bỏ công ty riêng về trồng măng tây, thu đều 2 tỷ vào túi-10
Mặc dù cho năng suất cao và rất nhiều nhà vườn đang thực hiện trồng giống cây này, nhưng do thị trường tiêu thụ rộng nên sản phẩm măng tây của chị Hạnh vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ. Chị Hạnh ấp ủ mong muốn có thể chia sẻ bí kíp trồng măng tây đến những ai đang có ý định trồng giống cây này.
Bỏ công ty riêng về trồng măng tây, thu đều 2 tỷ vào túi-11
Ngoài việc cung cấp măng tây thành phẩm ra thị trường, hiện nay chị Hạnh đang tiến hành ươm các bầu cây vào chậu để cung cấp cho các hộ gia đình có mong muốn trồng cây măng tây tại nhà, vừa để ăn vừa để làm cảnh.

Theo Lao động


thu nhập

măng tây

Trồng măng tây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.