'Chiêu' tiết kiệm trăm nghìn tiền phí giao dịch ATM

Vậy làm cách nào để tiết kiệm một cách tối đa các loại phí liên quan tới thẻ, trong đó có phí rút tiền tại các cây ATM?

Thông tin nhiều ngân hàng điều chỉnh phí rút tiền nội mạng tại máy ATM và tăng một số khoản phí dịch vụ khiến nhiều chủ thẻ lo lắng. Vậy làm cách nào để tiết kiệm một cách tối đa các loại phí liên quan tới thẻ, trong đó có phí rút tiền tại các cây ATM?

Sau đây là một số cách thức để chủ thẻ ATM có thể rút tiền miễn phí tại ATM và “quên” đi nỗi lo về phí:

Sử dụng loại thẻ dành riêng cho việc rút tiền

Theo Hiệp hội thẻ Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 77 triệu thẻ ngân hàng các loại, trong đó thẻ ghi nợ nội địa (ATM) chiếm hơn 90% với khoảng 70 triệu thẻ. Trong số các loại thẻ, phí rút tiền thẻ ghi nợ nội địa thấp nhất, ở mức khoảng 1.650-3.000 đồng/giao dịch. Do đó, nếu thường xuyên rút tiền hãy sử dụng loại thẻ này.

rút tiền,ATM,phí ngân hàng
Nên sử dụng loại thẻ dành riêng cho việc rút tiền

 

Các loại thẻ tín dụng tuy có chức năng rút tiền nhưng mức phí cao (khoảng 4% số tiền rút). Nếu rút 5 triệu đồng, khách hàng đã phải trả phí 200.000 đồng. Vì vậy, việc rút tiền ATM bằng thẻ tín dụng là không nên.

Ưu tiên rút tiền nội mạng

Hiện nay, đối với thẻ ATM, nhiều ngân hàng vẫn thực hiện chính sách miễn phí rút tiền nội mạng như SHB, Techcombank (đối với tài khoản trả lương), hoặc miễn phí rút tiền nội - ngoại mạng như ngân hàng Timo, VIB (nếu đăng ký gói Freedom), TPBank, Ocean Bank (và các ATM thuộc Hệ thống NAPAS), Kienlongbank, Lienvietpostbank.

Vì thế, khách hàng cần chọn cây nội mạng, hạn chế rút tiền ngoài hệ thống ngân hàng để tiết kiệm chi phí.

Nên rút lượng tiền tối đa

Chi phí rút tiền ATM phụ thuộc vào số lần thực hiện giao dịch. Vì vậy, khách hàng cố gắng rút số lần ít nhất có thể, không nên chia nhỏ, rút nhiều lần.

Hạn chế dùng tiền mặt

Theo các chuyên gia ngân hàng, thay vì đem theo tiền mặt bên người không an toàn, có thể gặp một số rủi ro như rơi, bị đánh cắp,... người dân nên chọn giải pháp thanh toán không tiền mặt như quẹt thẻ. Cách thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ sẽ giúp bạn hạn chế rút tiền tại ATM và tiết kiệm được phần nào phí giao dịch.

Dù với thẻ ghi nợ nội địa hay quốc tế, bạn đều có thể thanh toán hóa đơn qua các máy quẹt thẻ POS tại hàng nghìn điểm mua sắm như siêu thị, nhà hàng, trung tâm thương mại,... mà không cần mang theo tiền mặt. Nếu không mất thêm % phí liên quan đến hóa đơn, khách hàng có thể cà thẻ thay vì rút tiền thanh toán.

Hiện nay, việc thanh toán bằng quẹt thẻ qua máy POS ngày càng phổ biến tại các tỉnh, thành, ở nhiều địa điểm khác nhau với tổng số gần 270.000 máy POS nên người dân hoàn toàn có thể hạn chế dùng tiền mặt.

rút tiền,ATM,phí ngân hàng
Mỗi lần rút tiền nên rút lượng tiền tối đa.

 

Hơn nữa, khi du lịch hoặc công tác nước ngoài, việc thanh toán bằng thẻ sẽ giúp khách hàng không mất khoản phí rút tiền vốn rất cao tại các máy ATM nước ngoài cũng như thêm phí chuyển đổi ngoại tệ.

Bên cạnh việc “quẹt” thẻ, với những khoản tiền cố định hàng tuần, hàng tháng như tiền điện, nước, viễn thông, học phí,... người dùng có thể thanh toán trên M-Banking mà không cần tốn thời gian đến tại cửa hàng/chi nhánh để thanh toán.

Dùng gói tài khoản, chọn ngân hàng ít phí

Hiện nay, để giúp khách hàng tối ưu hóa chi phí, tiết kiệm mà vẫn thoải mái trải nghiệm được nhiều dịch vụ, tiện ích của ngân hàng hiện đại, nhiều nhà băng đã tiến hành đóng gói sản phẩm, thay vì bán riêng lẻ như trước.

Vì vậy, ngay từ khi ký hợp đồng với ngân hàng, các khách hàng kinh doanh nhỏ lẻ hoặc doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng gói tài khoản của ngân hàng. Các gói này thường ưu đãi các chi phí về giao dịch tài khoản, internet banking, lãi vay và phí sử dụng nhiều dịch vụ ngân hàng khác.

Việc lựa chọn dùng gói sản phẩm ngân hàng thay cho từng sản phẩm riêng lẻ sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều khoản phí, trong đó có phí giao dịch tại ATM.

Như vậy, với những cách trên, bài toán cắt giảm chi phí dịch vụ ngân hàng với nhiều người đã được giải quyết. Dù ngân hàng có tăng phí các dịch vụ, trong đó có phí rút tiền ATM thì những “bí kíp” này có thể giúp bạn tránh được những phụ thu khi dùng dịch vụ ngân hàng. Theo tính toán của các chuyên gia tài chính, nếu sử dụng tốt những “bí kíp” trên, khách hàng có thể tiết kiệm hàng trăm nghìn tiền phí giao dịch ATM mỗi năm.

Theo VietNamNet


phí giao dịch

ATM

ngân hàng

khách hàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.