Cổ phiếu xây dựng - Miếng "mồi" ngon

Thị trường chứng khoán hiện nay có nhiều phiên tăng rồi cũng không ít phiên giảm. Nhà đầu tư đang hoang mang khi xu hướng thị trường chưa rõ nét. Họ muốn tìm những cổ phiếu nào không giảm giá trong tương lai, nếu tăng được thì càng tốt. Và cổ phiếu xây dựng là một trong những ứng cử viên sáng giá...

Cổ phiếu ngành xây dựng hiện nay đang là một trong những sự lựa chọn của các nhà đầu tư

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Trưởng phòng môi giới Công ty cổ phần chứng khoán Thành Công, "thời hoàng kim" cổ phiếu của ngân hàng đã qua rồi, tới đây cổ phiếu ngành xây dựng và vật liệu xây dựng có cơ hội phát triển khi gói kích cầu của chính phủ đang "thấm dần" vào lĩnh vực bất động sản.

Cổ phiếu niêm yết ngành xây dựng hiện nay trên hai sàn có rất nhiều, nhất là sàn Hà Nội với nhiều mã có liên quan đến thương hiệu Sông Đà. Ở TP. HCM ít hơn nhưng so với cổ phiếu các ngành nghề khác thì vẫn còn vượt trội. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ chú ý đến những cổ phiếu thanh khoản có khả năng chuyển nhượng dễ dàng còn giá lên hay xuống thì còn tùy thuộc vào thị trường chung.

Cổ phiếu niêm yết sớm và gây chú ý trên sàn HOSE là DHA của Đá Hoa An. Công ty này chuyên khai thác đá tại Biên Hòa, lên sàn tháng 4/2004 với vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng. Cổ phiếu DHA có thời cao nhất lên đến 9 chấm, còn từ đầu năm đến nay thị giá đã tăng từ 18.000đ/CP lên 27.000đ/CP. Lượng giao dịch đạt vài chục ngàn cổ phiếu, phiên cao nhất chưa đến 200 ngàn cổ phiếu.

Nhận định về cổ phiếu này, nhà đầu tư Đoàn Minh Mẫn, sàn SBS cho rằng đây là cổ phiếu ổn định, có thể đầu tư dài hạn nhưng không tăng mạnh như những cổ phiếu khác. Năm 2008, DHA đã trả cổ tức 2 lần với tỷ lệ 20%. Công ty cổ phần Hóa An hiện sản xuất thêm xi măng.

Cổ phiếu NAV của Công ty cổ phần Nam Việt đang giao dịc tại mức giá 13.200đ/CP cao hơn lúc đầu năm 2009 là 3.800đ/CP. Công ty chuyên sản xuất và kinh doanh tấm lợp từ năm 1963 đến nay với thương hiệu tấm lợp Navifico. Năm 1999, công ty đầu tư vào lĩnh vực chế biến gỗ. Phân xưởng gỗ đầu tiên chính thức đi vào hoạt động vào đầu tháng 12/2001. Vốn điều lệ tính đến thời điểm niêm yết là 25 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước do Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn nắm giữ 750.000 cổ phiếu tương đương 30% vốn điều lệ.

Vừa qua, cổ phiếu NAV tăng liên tục là do thông tin sẽ phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Cổ đông sẽ được mua thêm cổ phiếu với tỷ lệ 4:1 với giá 10.000đ/CP. Ngoài ra, dự án biệt thự Navifico được kêu gọi hợp tác chứ không trực tiếp đầu tư như dự định trước đây.

Một mã cổ phiếu vật liệu xây dựng là TTC của Gạch men Thanh Thanh. Giá TTC hiện nay đang ở mức 10.600đ/CP trong khi hồi đầu năm chưa tới 8.000đ/CP dù có lúc lên đến 13.200đ. Nhưng, do thị trường chung giảm nên TTC cũng giảm theo. Về tiềm năng, giới đầu tư hy vọng cuối năm lượng gạch men sẽ được tiêu thụ nhiều, lợi nhuận sau thuế đạt cao. Về lâu dài công ty đã đầu tư vào Công ty TNHH Khai thác và Chế biến Khoáng sản Linh Vũ Trân với tỷ lệ vốn góp là 30% để khai thác. 108 ha mỏ Bentonite ở Bình Thuận. Đây là nguồn lợi lớn khi mỏ được khai thác.

Gần đây, cổ phiếu DCT của Công ty cổ phần tấm lợp VLXD Đồng Nai có lượng giao dịch tăng đột biến. Nếu như hồi tháng 3, mỗi phiên giao dịch chừng vài chục ngàn cổ phiếu thì nay có đến vài trăm ngàn cổ phiếu. Cá biệt có phiên giao dịch đến 1,4 triệu cổ phiếu và giá tăng từ 7.800đ/CP lên đến 13.200đ/CP. Nguyên nhân là do lợi nhuận quý 1 của công ty đã tăng thêm 13,1% và đã giải trình nhờ được hỗ trợ lãi suất cho vay nên tiết kiệm được chi phí. Mặt khác, sản phẩm của công ty là những mặt hàng VLXD mang tính chất tiêu thụ theo mùa, nên trong quý I năm 2009 nhu cầu xây dựng tăng, sản lượng tiêu thụ cao hơn.

Cổ phiếu NHC của Gạch ngói Nhị Hiệp được nhà đầu tư đánh giá cao do có mức lợi nhuận cao hơn vốn điều lệ. Công ty này tọa lạc tại Bình Dương có vốn điều lệ 15,2 tỷ đồng nhưng mức lợi nhuận cao. Năm 2008, theo kế hoạch lợi nhuận của NHC là 7, 7 tỷ đồng nhưng thực thu là 19 tỷ đồng. Vừa qua, do vốn điều lệ không đủ 80 tỷ đồng, NHC phải dời giao dịch ra sàn Hà Nội. Tại sàn này, cổ phiếu NHC vẫn tiếp tục phát triển dù lượng giao dịch kém hơn ở TP. HCM.

Nhận định của các chuyên gia chứng khoán thì cổ phiếu vật liệu xây dựng có triển vọng, nhưng nhìn lịch sử giao dịch trên sàn thì không phải cố phiếu nào cũng tăng mạnh. Có cổ phiếu giảm hơn hồi đầu năm một ít, còn đa số thì tăng nhẹ.

Do vậy, nếu nhà đầu tư muốn sở hữu cổ phiếu dài hạn không bận tâm suy nghĩ thì có thể chọn nhóm cổ phiếu ngành này, thị giá thấp, ít rủi ro. Theo giới đầu tư có kinh nghiệm, các mã chưa tăng giá thì còn hy vọng sẽ tăng, cổ phiếu nào đã tăng mạnh rồi, nếu giá không điều chỉnh xuống thì cũng khó mà tăng cao nữa.

Theo Lương Minh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.