Đầu tư vào truyền thông cộng đồng

Website cộng đồng Twitter đã tăng thêm được 3.000 thành viên toàn cầu trong tháng 4/2009. Facebook chứng kiến 61.2 triệu lượt khách viếng thăm trong tháng 3. Hiện tại LinkedIn có khoảng 10 triệu người dùng trên khắp thế giới.

Với một số lượng thành viên khổng lồ và tiềm năng như thế, không lấy gì ngạc nhiên khi giới doanh nhân năng động và ưa chuộng công nghệ thông tin không ngừng tìm cách tháo gỡ những bí mật thú vị nằm trong các phương tiện truyền thông cộng đồng ấy. Họ cũng xem đó là một trong những hướng đi mới để tiếp thị cho doanh nghiệp của mình.

Hoàn toàn miễn phí và chứa đựng một số khách hàng tương lai dường như bất tận, nhưng liệu truyền thông cộng động là sự lựa chọn đúng dành cho bạn? Bạn có nên sử dụng chúng như một chiến lược dự bị cho những kế hoạch quảng cáo truyền thông của mình? Bạn cần thiết phải trích lập quỹ thời gian bao nhiêu để săn sóc và cập nhật trên những hồ sơ thông tin (profile) ấy? Câu trả lời có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

DO những phương thức quảng cáo và tiếp thị truyền thông vẫn có đất tồn tại nên việc truyền thông cộng đồng tân tiến vào trong kế hoạch tiếp thị truyền thông sẽ tạo nên một sự pha trộn vô cùng độc đáo, hiệu quả và các doanh nhân thế giới xem đó như một danh mục đầu tư đa dạng của họ. Nếu bạn cũng muốn nhảy vào cuộc chơi này, trước tiên hãy có một website vững mạnh, có danh sách thành viên đăng ký nhận email quảng cáo và một cơ sở khách hàng trực tuyến dồi dào.

Dùng blog để viết nên con đường đi đến thành công. Nếu bạn muốn xây dựng lòng trung thành ở người tiêu dùng thì viết blog là cách hiệu quả nhất. Đi cùng chiêu thức lan truyền thông tin rất độc đáo, blog ngày càng tỏ ra vượt trội hơn hẳn những phương thức tiếp thị chính thống khác như họp báo, quảng cáo, brochure và website.

(Ảnh minh họa)

Và đấy cũng chính là điều kỳ diệu nhất mà ngành công nghệ truyền thông cộng đồng trực tuyến đã tạo nên trong những năm gần đây. Một blog được quản lý tốt sẽ tạo nên một không gian cởi mở, thân thiện giữa doanh nghiệp và giới tiêu dùng, mời gọi mọi đối tượng khách hàng tiềm năng tìm đến hợp tác. Mặt khác, blog còn được xem là sợi dây vô hình ràng buộc các mối quan hệ thực tiễn giữa chủ blog và khách, từ đó đem đến cho khán giả một cái nhìn khái quát về dịch vụ khách hàng và những trải nghiệm chất lượng trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Blog đang trở thành một công cụ hỗ trợ cho giới doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc theo đuổi và nắm bắt thông tin của khách hàng. Thu hút nhiều khách đến thăm blog, bạn sẽ giúp vị trí blog trên bảng kết quả tìm kiếm nâng cao hơn, từ đó gia tăng được lượng người truy cập.

Sử dụng Twitter để lên tiếng giữa cộng đồng. Phần lớn các công ty vẫn thường nghĩ đến việc bắt đầu từ blog, nhưng xem ra Twitter dù có vẻ lạ lẫm lại đang trở thành một xu hướng "nóng" trên thị trường mà bạn có thể là một trong những nhà tiên phong. Twitter là một website mạng cộng đồng miễn phí mà nền tảng được xây dựng trên cơ sở hướng các cuộc đàm thoại trực tuyến (chat) giữa những người sử dụng với nhau.

Bằng cách kết nối cùng Twitter, giới doanh nghiệp có thể tạo ra những cuộc tiếp xúc gần gũi nhưng quan trọng với khách hàng. Lý do là các cuộc hội thoại sẽ mang đến một lợi ích khác cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm một mạng lưới khách hàng tiềm năng vì họ được trả lời tức thì mọi thắc mắc, phản hồi về yếu tố thương hiệu, ý tưởng sản phẩm cho người tiêu dùng trực tuyến.

Vì lẽ đó, trong những sự kiện ra mắt sản phẩm mới hoặc trong các đợt quảng bá lớn, nhiều doanh nghiệp còn đăng hẳn trên Twitter một dòng link với tiêu đề lôi cuốn để dẫn người đọc đến blog hoặc website chính thức của công ty.

Youtube và LinkedIn đều có khả năng hỗ trợ tốt. Một cách khác để giới doanh nghiệp tự thể hiện trong thế giới truyền thông cộng đồng là đăng tải video trên Youtube. Với một chút sáng tạo và mức phí đầu tư thấp, việc đăng tải một đoạn clip quảng cáo ngắn được xem là cách nhanh nhất để kiểm nghiệm thị trường.

Không chỉ nắm bắt được phản ứng từ những khách hàng trong phân khúc chuyên biệt mà bạn đang hướng đến, các clip đăng tải còn góp phần khái quát hóa và xây dựng hình ảnh của bạn trong tâm trí những người tiêu dùng, dần dần giúp họ hiểu rõ hơn bạn chẳng khác gì việc đăng quảng cáo trên tivi. Một khi đã xác định rõ vị trí của nguồn cầu trên thị trường, phần còn lại là tạo nên sản phẩm đáp ứng các nhu cầu ấy.

LinkedIn cũng là một mạng đáng quan tâm. Nếu đã là một doanh nghiệp uy tín và tiềm năng, tại sao bạn không đăng tải thông tin về doanh nghiệp của mình trên LinkedIn cho mọi người cùng xem? Hãy tạo cho mình một hồ sơ trực tuyến về lịch sử doanh nghiệp và liên kết với các thành viên khác trên LinkedIn. Bạn đôi lúc sẽ ngạc nhiên khi biết rằng những đồng nghiệp cũ của bạn hoặc vị khách hàng hiện tại của bạn cũng đang có mặt ở đó và đừng quên kêu gọi họ giúp bạn tìm đến những nhà đầu tư tiềm năng hoặc khách hàng tương lai.

Theo Gia Trịnh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.