Đèn sưởi nhà tắm phát nổ: 'Quả bom' nguy hiểm khó lường

Các chuyên gia cảnh báo, với đèn sưởi nhà tắm, nếu dùng sai cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm, thậm chí nó giống như “bom” đặt trong nhà.

Đèn sưởi trong nhà tắm phát nổ như pháo hoa, khiến người sử dụng bị bỏng... Các chuyên gia cảnh báo, với đèn sưởi nhà tắm, nếu dùng sai cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm, thậm chí nó giống như “bom” đặt trong nhà.

Đèn sưởi nhà tắm phát nổ như pháo hoa

Mấy năm gần đây, vào mùa đông, đèn sưởi nhà tắm trở thành vật dụng quen thuộc, được nhiều gia đình ở thành thị sử dụng để chống chọi với cái rét cắt da cắt thịt. Trên thị trường, các loại đèn sưởi nhà tắm được bày bán tràn ngập, giá chỉ từ vài trăm ngàn cho tới vài triệu đồng mỗi sản phẩm tuỳ nhãn hiệu và công suất.

Thế nhưng, có nhiều trường hợp đèn sưởi nhà tắm phát nổ khiến không ít người sử dụng hoang mang và lo lắng vì không rõ tại sao lại phát nổ.

Điển hình là trường hợp đèn sưởi nhà tắm phát nổ như pháo hoa tại nhà chị Hà Lan (Thái Nguyên) vào hồi giữa tháng 11 vừa qua, khiến bố chồng và chồng chị bị thương nặng.

Cụ thể, theo lời chị Lan, sự việc xảy ra vào tối ngày 14/11. Hôm đó trời se lạnh nên khi vào nhà tắm vệ sinh chuẩn bị đi ngủ, chị có bật đèn sưởi. Chỉ khoảng 5 phút sau, có tiếng tách tách rồi đèn toé lửa, nổ bụp một tiếng.

Đèn sưởi nhà tắm phát nổ: Quả bom nguy hiểm khó lường-1
Nhiều vụ đèn sưởi nhà tắm phát nổ khiến người tiêu dùng lo lắng

Ngay lập tức chị chạy ra sập cầu dao. Quay lại, chị thấy nhà tắm đỏ rực lửa, nghi ngút khói, sặc mùi nhựa cháy. Bố chồng và chồng chị chạy vào dập lửa, bị mảnh nhựa bắn vào lưng, mặt khiến cả hai bị bỏng nhẹ.

Chị cho biết, đèn sưởi nhà tắm này chị mua cách đây 2 năm, giá 2 triệu đồng thuộc dòng tốt ở siêu thị điện máy, có bảo hành. Đèn được lắp ở trên cao, nước khó để bắn lên, chỗ cắm điện cũng để cao và khô thoáng.

Nhà có con nhỏ nên chị thường bật lên dùng khi tắm cho con trời se lạnh, hay vào mùa đông, hoặc khi các con đi bơi về. Máy sưởi có 3 đèn nhưng chị vẫn bật 1 hoặc 2 đèn như mọi khi, không bao giờ dám bật hết cả 3 vì sợ quá tải. Mỗi lần bật, chị cũng chỉ để tối đa 30 phút, chị Lan chia sẻ.

Trước đó, gia đình anh Nguyễn Văn Minh ở đường Hoàng Hoa Thám (phường Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội) cũng gặp phen hú vía. Khi vào phòng tắm, vừa bật công tắc đèn sưởi được vài phút, bất ngờ đèn phát nổ làm các mảnh thủy tinh bắn tung tóe. Rất may, khi đó anh Minh quay lưng về phía đèn sưởi nên chỉ bị thương nhẹ phần lưng do mảnh thủy tinh găm vào người.

Tại Trung Quốc, cuối năm 2016, trang Sina đưa tin người đàn ông họ Lâm ở Hà Nam (Trung Quốc) sau khi bật đèn sưởi vài phút rồi mới bước vào thì bất ngờ một tiếng nổ phát ra, thủy tinh của bóng đèn sưởi vỡ tan bắn vào người làm ông Lâm bị bỏng.

Sử dụng sai cách, nguy hiểm khó lường

Mặc dù đèn sưởi nhà tắm đem lại nhiều lợi ích, song các chuyên gia điện máy cho rằng, nếu không sử dụng đúng cách thì chúng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, thậm chí nó chẳng khác nào như quả “bom” đặt ở trong nhà.

Theo Giảng viên khoa Điện Nguyễn Ngọc Quý (Đại học Công nghiệp Hà Nội), hiện trên thị trường có nhiều loại đèn sưởi giả, giá chỉ bằng 1/2 so với các đèn chính hãng, nên chất lượng thấp, dễ gây cháy nổ. Do đó, khi mua đèn sưởi, mọi người nên lưu ý chọn mua các hãng có tên tuổi, tại các nơi uy tín, có giấy bảo hành. Đèn sưởi bản chất vẫn là bóng đèn dây tóc, nhưng có công suất cao khoảng 500 W/bóng, nếu là hàng giả, lớp thủy tinh không tốt, không đủ dày sẽ rất dễ nổ khi có chênh lệch nhiệt độ.


Đèn sưởi nhà tắm phát nổ: Quả bom nguy hiểm khó lường-2
Các chuyên gia cảnh báo nếu sử dụng không đúng cách thì đèn sưởi nhà tắm tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường

Anh Nguyễn Hoàng Quân - kỹ sư điện máy tại một hệ thống điện máy cho rằng, môi trường trong nhà tắm thường ẩm ướt, rất nhiều hơi nước, cộng thêm các loại hóa chất tẩy rửa, có thể gây chập cháy điện, nhất là đối với các loại đèn sưởi không đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, hiện tượng quá tải mà gây cháy bóng, nổ bóng có thể xảy ra nếu dùng liên tục hoặc gia đình có đông người.

Một nguyên nhân nữa là do không nắm được cách lắp đặt đèn sưởi nhà tắm, sử dụng nguồn điện không chính xác.

Theo các chuyên gia, việc lắp đặt đèn sưởi nhà tắm cần được thực hiện đúng quy định, người dùng cần lắp đặt đèn sưởi ở phía trên của vòi hoa sen, đồng thời có chiều cao từ 1,8m trở nên. Trong quá trình sử dụng, người dùng cũng cần chú ý hạn chế để nước có thể tiếp xúc với bóng đèn sưởi hồng ngoại. Vì với những loại đèn kém chất lượng, việc bóng đèn tiếp xúc với nước sẽ dẫn đến việc thay đổi nhiệt độ đột ngột trên bề mặt thủy tinh, dễ gây nổ bóng.

Mỗi khi sử dụng đèn sưởi nhà tắm, người dùng cũng không nên tiếp xúc quá lâu. Đèn sưởi có công suất và bức xạ nhiệt cao nên dùng quá lâu dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Vì thế, chỉ dùng đèn sưởi nhà tắm trong vòng 20-30 phút. Thời gian tối đa có thể sử dụng là 40 phút.

Theo VietNamNet


Đèn sưởi

nhà tắm

chết trong nhà tắm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.