Đi mua nhà mẫu

Đầu tháng Mười, nhiều người ở Thành phố Hồ Chí Minh xôn xao việc đi xem và mua nhà ở làng nhà mẫu.

Tình trạng ô nhiễm môi trường, kẹt xe… ở các đô thị đang là vấn nạn khiến người dân lo lắng. Từ lý do đó, ngày càng có nhiều người tìm mua nhà ở các khu “đô thị xanh”, có môi trường sống tiện nghi, đẳng cấp. Chính vì thế, khu đô thị sinh thái hiện là xu hướng mới của thị trường bất động sản trong nước.

Xu hướng đầu tư vào đô thị xanh

Có thể kể đến các dự án khu đô thị sinh thái đang hình thành như: miền Bắc có Ecopark ở tỉnh Hưng Yên và The Phoenix Garden thuộc huyện Đan Phượng, Hà Nội; miền Trung có khu đô thị Quan Nam - Thủy Tú, Đà Nẵng; miền Nam có EcoLakes tại tỉnh Bình Dương… Chúng được xây với mục tiêu là khu đô thị hiện đại, tạo không gian sống thân thiện với môi trường cùng các tiện ích phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân như nhà trẻ, bệnh viện, khu vui chơi, giải trí… Hầu hết diện tích cây xanh ở các khu đô thị này chiếm trên 20% tổng diện tích xây dựng.

Gần đây, nhiều nhà đầu tư ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như người có nhu cầu mua nhà ở khu đô thị “xanh” đã kéo nhau đến Bình Dương tìm hiểu làng nhà mẫu.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tuyết, 48 tuổi, nhà ở quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, khách hàng đã đặt cọc mua căn nhà phố ở đây cho biết: “Giá nhà thấp nhất nơi đây là 1,2 tỷ đồng, diện tích sở hữu 100 m2. Với số tiền trên, tôi khó có thể tìm mua được nhà tương tự ở Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, môi trường sống ở đây phù hợp với người trung niên như tôi, thích yên tĩnh và gần gũi với thiên nhiên. Hơn nữa, tôi quyết định đầu tư vì tương lai khu này nằm trong trung tâm của thành phố mới Bình Dương”.

Tương tự, chị Nguyễn Thùy Vân, 39 tuổi, một khách hàng đi tham quan nhà mẫu cho biết: “Tôi nghe nhiều người nói về nơi này nên đến xem và tìm kiếm cơ hội đầu tư”.

Hiện nay, khoảng 300 căn nhà phố trong dự án đã được bán gần hết. Thời gian giao nhà dự kiến năm 2010. Giáo dao động khoảng 1,2 tỉ - 1,9 tỉ đồng cho các căn có diện tích từ 100 – 160 m2. Đối với nhà đầu tư, mức giá này được xem là có thể mua được vì đã giảm so với thời điểm dự án tung ra bán vào năm 2007, trên 2,5 tỷ đồng.

Lý giải về việc giảm giá, một nhân viên tiếp thị của dự án cho biết: “Lý do là vào năm 2007, giá vật liệu xây dựng tăng cao. Ngoài ra, công ty dự định bán nhà hoàn chỉnh nên giá bán một căn nhà phố ba tầng đến 2,5 tỷ đồng. Thế nhưng qua nghiên cứu thị trường, công ty nhận ra việc bán nhà hoàn chỉnh sẽ nâng giá lên rất cao”.

“Trong khi đó, nhiều khách hàng có nhu cầu mua bán, sang nhượng nên công ty thiết kế nhà phù hợp với hình thức kinh doanh linh động và nhu cầu của khách sạn. Đó là xây dựng phần thô theo thiết kế của làng nhà mẫu. Phần hoàn thiện, trang trí nội thất sau này sẽ được làm theo ý thích của chủ nhân căn nhà. Do đó, giá thành đã giảm xuống, dễ được khách hàng chấp nhận hơn so với trước đây”.

Bên cạnh quá trình hoàn thiện khu nhà phố, trong tháng 10-2009, dự án sẽ tiếp tục tung ra bán các căn nhà ở khu biệt thự, giá từ 2,6 đến 3,1 tỷ, nhà trong khu chung cư có giá từ 600 – 800 triệu đồng, diện tích từ 67 – 84 m2.

Góc nhìn mới cho những nhà đầu tư

Bàn về khả năng đầu tư vào khu đô thị xanh, một số nhà đầu tư đánh giá đây là khuynh hướng mới. Việc đón đầu trong đầu tư sẽ giúp đem đến cho họ tiềm năng thu lợi nhuận đáng kể.

Kỳ vọng ấy rút ra từ quan sát thực tế đón đầu khuynh hướng mới để đầu tư diễn ra tại Phú Mỹ Hưng, khu đô thị kiểu mẫu ở phía Nam Sài Gòn. Khu đô thị này được “bắt chước” khéo léo từ hình mẫu đô thị của Singapore, Malaysia, thậm chí cả ý tưởng khu Kênh Đào của Mỹ cũng được đưa vào Nam Sài Gòn.

Những năm qua, nhiều nhà đầu tư đã hưởng lợi khi mua đi bán lại từ dự án nhà chung cư, biệt thự phố tại Phú Mỹ Hưng.

Lùi lại khoảng thời gian năm 2007, các nhà đầu tư từng chứng kiến giá biệt thự tại Phú Mỹ Hưng tăng đến bất ngờ. Điển hình như khu biệt thự tứ lập Mỹ Gia, diện tích trên 200 m2, các công ty môi giới chào giá 6,9 tỉ đồng/căn vào năm 2006.

Thế nhưng, sang năm 2007, thời điểm giá bất động sản tăng đỉnh điểm, giá biệt thự đã tăng gấp đôi. Còn khu biệt thự nhà phố vườn Mỹ Giang (diện tích 7 x 18m) vào thời điểm đầu năm 2007 có giá dao động từ 6,5 – 6,7 tỉ đồng/căn. Hiện giá đã tăng lên từ 12 – 14 tỉ đồng/căn tùy vị trí. Ngoài ra, độ “nóng” tăng giá ở Phú Mỹ Hưng còn kéo các dự án ở các khu vực lân cận tăng theo đáng kể.

Hiện nay, một số nhà đầu tư mong chờ “kịch bản” tương tự sẽ xảy ra ở các “khu đô thị xanh”. Thế nhưng, nếu đánh giá chiều hướng đầu tư vào EcoLakes hoặc các dự án lân cận khác có thể sẽ diễn ra như ở Phú Mỹ Hưng, người mua cần phải xét nhiều yếu tố.

Các yếu tố cần xét khi đầu tư

Theo một chuyên gia bất động sản cho biết, việc đầu tư vào một khu đô thị mới và chờ sinh lời nhiều hay ít còn tùy thuộc vào tiềm năng phát triển của khu vực đó.

Trên thực tế, Phú Mỹ Hưng nằm trong khu Nam thành phố, là trung tâm thương mại và tài chính, đang có những dự án kết nối hạ tầng với những khu vực trọng điểm về kinh tế - chính trị như Quận 2, quận 1… Do đó, giá bất động sản tăng, thậm chí có đợt tăng đột biến là điều có thể lý giải được.

Riêng Ecolakes, xét về vị trí chiến lược, khu đô thị sinh thái này nằm giữa lòng khu công nghiệp Mỹ Phước, cách Thành phố Hồ Chí Minh 40 km về phía Bắc. Ngoài ra, đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn được khởi công sẽ nối liền khu vực thành phố mới Bình Dương (trong đó có khu đô thị EcoLakes) với Tân Vạn, thành phố Hồ Chí Minh, bến cảng và sân bay quốc tế Long Thành…

Tất cả các yếu tố này hứa hẹn đồng vốn của các nhà đầu tư sẽ sinh sôi khi chọn mua bất kỳ vị trí nào của thành phố mới Bình Dương, chứ không riêng dự án EcoLakes.

Ngoài ra, theo quan sát của giới đầu tư, thời gian tới, các dự án lân cận khu đô thị sinh thái như khu đô thị Mỹ Phước, khu đô thị Hưng Phước sẽ đẩy mạnh các hoạt động PR, tiếp thị. Các hoạt động này sẽ lôi kéo sự chú ý của những người cón hu cầu mua để ở và đầu tư về Bình Dương. Khả năng tăng giá bất động sản ở đây sẽ xảy ra. Tình trạng khó rao bán nhà hoặc đất dự án như hiện tại ở Mỹ Phước, Rạch Bắp có thể được cởi bỏ.

Tuy nhiên theo một chuyên gia, giá bất động sản ở đây có thể sẽ tăng theo giá trị. Người mua không nên mong chờ việc tăng giá đột biến.

Do đó, nếu có ý định đầu tư vào các dự án xanh ở khu vực này, bạn chớ kỳ vọng khả năng giá đất tăng 200% như Phú Mỹ Hưng trước đây.

Theo Quỳnh Như



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.