Địa ốc "chết", đất nghĩa trang vẫn sốt giật mình

Với thực trạng giá đất nghĩa tranghiện nay ở Hà Nội, một nhân viên công chức, làm việc cặm cụi, ăn dè hà tiện cảđời may ra họ chỉ tích góp đủ mua cho mình một “căn nhà” ở… nghĩa trang.

Với thực trạng giá đấtnghĩa trang hiện nay ở Hà Nội, một nhân viên công chức, làm việc cặm cụi, ăndè hà tiện cả đời may ra họ chỉ tích góp đủ mua cho mình một “căn nhà” ở…nghĩa trang.


Giá ngất ngưởng

Câu chuyện về “quá tải” dường như đã trở nên quen thuộc với người dân HàNội, từ bệnh viện, trường học, hàng ăn đến đường xá, nhà ở,… thậm chí cả nơiyên nghỉ.

Với dân công chức nhà nước, hưởng mức lương theo đúng quy định, thì việc muađược một căn nhà để ở lúc sống dường như là giấc mơ xa vời. Một phép tínhđơn giản, với gia đình hai vợ chồng trẻ và một con nhỏ, lương theo đúng hệsố 2,34 là khoảng 2 triệu đồng/tháng/người. Trừ đi các khoản phí, còn khoảng1,7 – 1,8 triệu đồng/tháng/người. Tính chung cả hai vợ chồng là khoảng 3,5triệu đồng/tháng.

Với mức lương như thế này, việc lo đủ chi tiêu cho gia đình đã là vô cùngkhó khăn, chưa tính đến tiền thuê nhà và các khoản tiền khác phải chi trảnhư: tiền học cho con, tiền ma chay cưới hỏi,….

Lo cho cuộc sống đã vô cùng chật vật, vì vậy đối nhiều cặp vợ chồng làm côngchức ở Hà Nội, có một căn nhà nhỏ vẫn chỉ là một giấc mơ.

Nhà ở lúc sống đã không có được, nhà ở lúc chết, xem ra cũng không mấy dễdàng. Giá đất tại một số nghĩa trang ở Hà Nội luôn khiến nhiều người phảigiật mình.
 
Địa ốc "chết", đất nghĩa trang vẫn sốt giật mình
Đỏ mắt như tìm đất mộ 

Tại một số nghĩa trang ở Hà Nội như MaiDịch hay Văn Điển- những nơi được coi là khu “VIP” cho người âm, giá đấtmộ thường ngang ngửa với giá đất ở của người sống. Mỗi m2 đất tại đây,nếu tính đủ các chi phí gồm cả phần đất, phí cải táng,…giá cũng rơi vàokhoảng trên 25 triệu đồng/m2, nếu mua qua cò đất, giá ít nhất cũng tầm30 triệu đồng/m2.

Tại một số nơi khác như nghĩa trang Quán Dền (Nhân Chính, Thanh Xuân),nghĩa trang Láng Hạ (27 Vũ Ngọc Phan),…giá đất “mềm” hơn một chút, thôngthường dao động từ khoảng 18 – 20 triệu đồng/m2.

Như vậy, với mỗi phần mộ “VIP” khoảng 4 – 4,5 m2, giá thường từ 120 –130 triệu đồng. Các phần mộ khác rẻ hơn cũng khoảng 80 – 90 triệuđồng/m2.

Với các gia đình khá giả, đây không phải là số tiền lớn. Nhưng với nhữnggia đình công chức, đấy không phải là khoản tiền nhỏ.

Anh Hải, một công chức ở Hà Nội nhẩm tính, mỗi tháng thu nhập 2 vợ chồnganh khoảng 6 triệu đồng, trừ đi tất cả các chi phí, mỗi tháng 2 vợ chồnganh “đút lợn” nhiều lắm cũng chỉ 1 triệu đồng.

Với mỗi suất đất giá tại thời điểm như hiện nay, thì hai vợ chồng anhphải đi làm 80 năm, tức là cả đời người thì mua nổi một suất.

“Đất đắt thế này, chắc gia đình tôi có ai yên nghỉ, phải đưa về quê maitáng. Chứ ở Hà Nội lấy đâu ra chỗ để chôn”, anh Hải nhăn nhó.

Khan hiếm!

Điều đáng nói, mặc dù giá cao, nhưng việc tìm được một phần đất để chôncất người nhà ở Hà Nội lại không hề dễ.

Kể về câu chuyện tìm đất cho bố vợ, anh Thái (nhà ở Láng Hạ, Hà Nội) chỉbiết thở dài “Tưởng chỉ khó đất cho người sống, ai dè đất cho người chếtcòn khó hơn”.

Bố vợ anh Thái hiện đã liệt toàn thân do tai biến mạch não, theo lời cácbác sỹ, gia đình chuẩn bị sẵn tâm lý vì cụ có thể ra đi bất cứ lúc nào.

Chính vì vậy, từ hôm đưa cụ về nhà, ngoài thời gian chăm sóc cụ, hai vợchồng anh Thái chạy đôn chạy đáo đi mua sẵn một phần đất ở nghĩa trangcho cụ.

Ban đầu nghĩ việc mua một suất đất ở nghĩa trang không mấy khó khăn, nênvợ chồng anh quyết định đặt mua ở nghĩa trang Văn Điển. Tuy nhiên, doquá tải nghĩa trang này đã không nhận hung táng từ năm 2010.

Tìm đến nghĩa trang Quán Dền (Nhân Chính, Thanh Xuân), anh Thái cũngnhận được cái lắc đầu ngao ngán của người quản trang vì “nghĩa trang nàykhông nhận người ngoài, chỉ dành cho người trong làng”.

Dù sẵn sàng trả với mức giá cao gấp đôi, nhưng người quản trang ở đâyvẫn từ chối vì “đất làng, không thể bán tùy tiện được”.

Trong vai người đi mua đất cho người âm, chúng tôi tìm đến nghĩa trangXuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Vừa đặt vấn đề muốn mua 1 suất đất ởđây, một thanh niên làm quản trang ở đây liên lắc đầu nói: “Hết chỗ vàkhông nhận người ngoài”.

Sau một hồi năn nỉ và có chút quà “chè thuốc”, thì anh quản trang ở đâymới chịu mách nước. Theo anh này, cách dễ nhất để có đất ở đây là tìm còđất mà mua. Muốn tìm cò đất ở đâu thì ra các quán nước lề đường hoặc vàotrong làng nói hỏi mua đất nghĩa trang, sẽ có người chỉ cho.

“Mua như vậy, đất đắt đấy. Ít nhất cũng hơn tầm chục triệu/suất. Nếu chịcần gấp thì hãy mua”, anh quản trang cho biết.

Xem ra, việc mua được một suất đất “âm” cho người quá cố ở Hà Nội cònkhó hơn cả mua đất cho người dương. Chấp nhận mua đắt, tiền nhiều cũngkhông dễ gì chọn được một chỗ ưng ý.

Theo VTC News



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.