Gà đông lạnh tấn công chợ bình dân

Sau hàng loạt sự cố về thịt nhập khẩu nhiễm khuẩn, thịt đông lạnh vẫn có mặt trên thị trường. Không khó để tìm mua các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu, đặc biệt là thịt gà với giá rẻ hơn nhiều so với thịt gà trong nước.

>> Thực phẩm nội lên ngôi

Tại chợ Phạm Văn Hai, thịt gà đông lạnh được bày bán công khai tại khu vực phía sau nhà lồng chợ. Tại một sạp nhỏ, bên cạnh những sản phẩm thịt gà trong nước có dán tem kiểm định của Chi cục Thú y, còn có những chiếc thau nhỏ bày bán sản phẩm gà đông lạnh gồm đùi tỏi, cánh gà, má đùi…tất cả đều còn đông đá, một số còn kết dính cứng lại với nhau và hoàn toàn không có tem kiểm định của thú y lẫn tên tuổi của nhà sản xuất..

Khi được hỏi tại sao thịt gà lại đông cứng, có phải là gà nhập khẩu, người bán hàng khẳng định không chút đắn đo: “Ở đây không bán hàng nhập khẩu. Vì đây là gà được giết sớm từ chiều hôm qua nên phải ướp đông để đảm bảo vệ sinh.” (!?)

Cách đó không xa, một phụ nữ khác cũng kinh doanh những sản phẩm tương tự và cũng khẳng định đây là gà Việt Nam, không phải gà nhập khẩu. Khi tôi ngỏ lời muốn mua gà còn nguyên trong bao, chị trả lời : “Không có trong bao, trong bao cũng vậy thôi, phải cắt ra cho dễ bán, hàng nào cũng vậy..”. Vừa nói, chị vừa nhanh tay cắt những túi nhỏ đựng tim, mề gà để cho vào thau chứa hàng.

Thịt gà đông lạnh nhâp khẩu

Không khó để nhận ra đây là những sản phẩm được nhập ngoại bởi những dòng chữ nước ngoài in trên bao bì. Ngoài thời hạn sử dụng được in trên bao bì (05/02/2009 -05/02/2010) và nhà sản xuất A của Brasil, có lẽ không ai có thể hiểu gì hơn về sản phẩm này. Trên gói hàng hoàn toàn không có bất kỳ dấu hiệu nào của cơ quan có trách nhiệm kiểm định về vệ sinh, an toàn thực phẩm tại TP.HCM.

Tương tự, tại khu chợ trên đường Nghĩa Phát (Q.Tân Bình) một vài quầy kinh doanh thịt gà đều có bán kèm sản phẩm gà đông lạnh. Để qua mặt ban quản lý chợ và nhân viên cơ quan Thú y, các mặt hàng đùi gà, cánh gà …đông lạnh được giấu kín trong những chiếc giỏ đựng túi chứa hàng ở dưới chân tủ đông lạnh. Khi có khách hàng hỏi, họ mới đưa ra.

Sắm vai người mua hàng, tôi tỏ vẻ dè dặt xin ý kiến một khách hàng vừa mua 2kg cánh gà đông lạnh với giá 45.000đ/kg : “ Không biết đây là gà nhập khẩu hay gà Việt Nam?” Một thoáng bối rối, chị ngập ngừng “ Chắc không phải gà nhập vì tình hình lộn xộn vừa qua chắc không ai dám kinh doanh gà ngoại nhập ở chợ…Mà cũng không chắc…Nhưng về nhà làm kỹ, chế biến cẩn thận chắc …cũng không sao. Tôi vẫn hay mua cánh gà, đùi gà này về chiên cho tụi nhỏ hoặc nấu thịt đông, cũng chưa thấy có vấn đề gì.”

Theo một tiểu thương kinh doanh mặt hàng gia cầm tại chợ cư xá Bắc Hải (Q10) , giá đùi gà, cánh gà đông lạnh rẻ hơn gà “nóng” khoảng 10.000đ/kg. Ngoài đặc điểm là gà lạnh, rất khó để phân biệt đó là gà ngoại nhập hay gà nội nếu người bán hàng không “khai thật”.

Điều lo ngại không chỉ là nguồn gốc của sản phẩm mà còn là cách bảo quản sản phẩm của những người kinh doanh. Theo ông Nguyễn Xuân Bình, phó giám đốc Trung tâm Thú Y vùng VI : “Thời hạn sử dụng thịt nhập khẩu tối đa một năm rưỡi đến hai năm tính từ ngày sản xuất, với điều kiện phải được bảo quản thường xuyên trong điều kiện nhiệt độ từ -18 độ C đến - 20 độ C”. Nhưng thực tế tại những nơi có bán sản phẩm nhập khẩu đông lạnh, thịt đông lạnh không những không được bảo quản trong tủ cấp đông mà được bày ra ngoài cho nhanh tan đá và dễ bán cho người mua.

Buổi trưa, khi tan chợ, đa phần những người bán hàng chỉ bảo quản phần thịt đã rã đông nhưng chưa bán hết trong các thùng xốp. Họ chờ đến phiên chợ chiều,đặc biệt là những khu chợ dành cho công nhân hoặc người lao động nghèo.

Tan ca chiều, một sạp thịt gà ở chợ Quảng Việt (Củ Chi) khá đông khách. Các công nhân không mấy quan tâm đến những túi thịt gà nội được đóng gói cẩn thận, có tem kiểm dịch của cơ quan thú y được bày trên tủ đông lạnh mà chỉ tập trung vào chiếc khay nhỏ có nhiều phần ức gà, cánh gà…

Tần ngần một chút, chị Nguyễn Thị Lại (CN khu công nghiệp Tây Bắc) quyết định mua 0,5kg ức gà với giá 16.000đ. Tỏ ra ngạc nhiên khi được hỏi có phải chị vừa mua gà đông lạnh nhập khẩu, chị nói: “ Tôi không biết, nhưng chắc là không phải. Ở sạp của họ toàn gà Việt Nam, có bao bì, kiểm định đàng hoàng mà. Công nhân tụi tôi làm gì có đủ tiền mua cả con, nên họ phải chia nhỏ ra để bán.”

Không riêng gì chị Lại mà nhiều công nhân ở khu chợ này cũng mù tịt về thông tin thịt nhập khẩu đông lạnh có vấn đề trong thời gian gần đây. Chị Vũ Thị Hồng, CN công ty Long Phương cho biết : “ Chúng tôi suốt ngày ở công ty, xí nghiệp, về nhà cũng mệt đừ. Mà cũng có ti vi, báo chí để xem đâu mà biết thịt bẩn hay thịt sạch ? Thấy người ta bán thì mình mua. Công nhân ít lương, đương nhiên phải chọn loại nào có giá rẻ nhất để tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó. Một ký đùi tỏi có 35.000đ sao không mua, mắc gì mua gà nguyên con tới 50.000đ/kg! Gà nhập khẩu đông lạnh giá rẻ và có vấn đề, hèn gì dạo này công nhân tụi tôi thường xuyên được công ty cho ăn cơm đùi gà, cánh gà chiên ”.

Tương tự, bên hông chợ Bà Chiểu vào buổi chiều cũng có một vài hàng thịt gà đông lạnh. Xen lẫn giữa những miếng gà còn đông đá có cả những chiếc đùi tỏi mềm oặt, màu sắc tai tái, thậm chí phần xương lòi ra ở cuối đã chuyển sang màu thâm đen. Giá bán loại đùi này hoàn toàn tùy hứng, dao động từ 25.000đ – 30.000đ/kg, thậm chí có người đạp xích lô trả giá 9.000đ/2 cái đùi gà , người bán cũng gật đầu.

Theo Phương Minh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.