Giá vàng lấy lại mốc 27 triệu đồng/lượng

Mốc giá 27 triệu đồng/lượng đã xuất hiện trở lại trên thị trường vàng trong nước sáng nay, nhờ những bước tăng thận trọng của giá vàng thế giới. Trên thị trường quốc tế, giá vàng đang nằm giữa sự giằng co của những yếu tố tác động trái chiều.

Giới đầu tư vàng thế giới đang "án binh bất động" chờ diễn biến cuộc họp chính sách tiền tệ thường kỳ kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu vào tối nay theo giờ Việt Nam.

Lúc 10h sáng nay, giá vàng miếng các thương hiệu trong nước phổ biến ở mức 26,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 27,05 triệu đồng/lượng (bán ra). So với giá áp dụng cùng thời điểm sáng qua, giá vàng hiện đã tăng 150.000 đồng/lượng ở đầu mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng ở đầu bán ra.

Theo thông tin từ giới kinh doanh vàng, giao dịch vàng vật chất trong ngày hôm qua đã sôi động hơn khi nhiều người tranh thủ mức giá vàng dưới 27 triệu đồng/lượng để mua vào. Đã hơn 1 tháng qua, giá vàng trong nước mới giảm về dưới 27 triệu đồng/lượng.

Nếu như trong tuần trước, nhiều người có ý chờ giá vàng giảm sâu mới bắt đầu mua, nhưng khi giá vàng có dấu hiệu đảo chiều và phục hồi trong ngày hôm qua, các nhà đầu tư đã tăng mua. Tuy nhiên, tham gia thị trường hiện nay chủ yếu vẫn là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, mua vàng với mục đích tích trữ.

Tại thị trường Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý (PQJ) lúc 10h sáng nay công bố giá vàng SJC ở mức 26,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 27,05 triệu đồng/lượng (bán ra).

Chi nhánh Hà Nội của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cùng thời điểm để giá vàng Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank ở các mức tương ứng lần lượt là 26,95 triệu đồng/lượng và 27,02 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM như niêm yết trên website của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 26,97 triệu đồng/lượng và 27,05 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới (quy đổi theo tỷ giá USD thị trường tự do, cộng thêm thuế và chi phí gia công), giá vàng bán ra trong nước đang cao hơn khoảng 150.000 đồng/lượng.

Với sự bình ổn của tỷ giá USD thị trường tự do và nguồn cung vàng dồi dào, thị trường vàng vật chất trong nước đang ổn định.

Trên sàn vàng ACB, giá vàng khớp lệnh tính tới thời điểm 10h21 dao động trong biên độ hẹp, từ 25,23-25,29 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng thế giới thiếu sóng khiến khối lượng giao dịch tại sàn này sáng nay đứng ở mức thấp, tới thời điểm trên mới đạt mức 13.440 lượng.

Sau khi biến động yếu trong vùng 1.116-1.127 USD/oz, giá vàng giao ngay tại thị trường New York chốt phiên giao dịch đêm qua ở mức 1.127,4 USD/oz, tăng 11,3 USD/oz (1%) so với giá đóng cửa phiên liền trước.

Tại thị trường châu Á sáng nay, giá vàng tăng nhẹ, lên mức 1.128-1.130 USD/oz.

Giá vàng phục hồi phiên hôm qua là kết quả từ sự suy yếu trở lại của tỷ giá USD so với các đồng tiền chủ chốt khác. Thông tin về việc Chính phủ Abu Dhabi tung 10 tỷ USD để cứu trợ tập đoàn Dubai World đã giúp trấn an giới đầu tư về nguy cơ leo thang của cuộc khủng hoảng của tập đoàn này.

Đồng USD đã giảm giá nhẹ trước thông tin trên, tuy hiện vẫn duy trì ở mức trên 1,46 USD tương đương 1 Euro. Hiện tỷ giá đồng tiền này vẫn đang được nâng đỡ bởi những dự báo cho rằng FED sẽ sớm nâng lãi suất USD sau khi các chỉ số kinh tế Mỹ có những tiến triển tích cực trong thời gian gần đây.

Dự báo, trong cuộc họp kéo dài hai ngày 15-16/12 lần này, FED sẽ giữ lãi suất USD ở khoảng 0-0,25% hiện tại. Tuy nhiên, điều thị trường thấp thỏm chờ đợi là liệu trong tuyên bố phát đi sau cuộc họp, FED có đề cập tới khả năng sớm nâng lãi suất hay không.

Theo các nhà phân tích, nguồn áp lực mất giá chính của vàng hiện vẫn là sự phục hồi của USD. Ngoài ra, nhiều quỹ đầu tư vàng lớn cũng có thể sẽ tăng bán để tất toán cuối năm.

Trong khi hoạt động mua vào của các nhà chế tác trang sức để phục vụ cho mùa lễ hội cuối năm, cộng với xu hướng tăng dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương, là nguồn hỗ trợ cho giá kim loại quý này.

Giá dầu thô hôm qua đã rớt xuống mức thấp nhất trong 11 tuần qua. Lúc đóng cửa tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 1/2010 giảm 0,36 USD/thùng, còn 69,51 USD/thùng. Sáng nay, giá dầu đã phục hồi, nhưng vẫn chưa tái lập được mốc 70 USD/thùng.

Tỷ giá USD/VND liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố hôm nay là 17.941 VND/USD, không thay đổi so với hôm qua. Tại ngân hàng Vietcombank, giá mua và bán USD lần lượt là 18.475 VND/USD và 18.479 VND/USD.

Theo Mai Phương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.