Hóa đơn nước tăng bất thường tại chung cư New Horizon (Hà Nội): Quyền lợi của người dân có được đảm bảo?

Chủ nhật, 25/08/2019 06:18
Khi nhận hóa đơn tiền nước cao bất thường, cư dân chung cư New Horizon đã mang 14 đồng hồ nước đi kiểm định thì tất cả đều bị sai số.

Khi nhận hóa đơn tiền nước cao bất thường, cư dân chung cư New Horizon đã mang 14 đồng hồ nước đi kiểm định thì tất cả đều bị sai số, có đồng hồ bị sai lệch đến 57%. Sự việc đã được phản ánh đến các bên liên quan nhưng vẫn chưa có câu trả lời. Nhiều người dân băn khoăn liệu quyền lợi của cư dân có được đảm bảo?
 

Hóa đơn nước tăng bất thường tại chung cư New Horizon (Hà Nội): Quyền lợi của người dân có được đảm bảo?-1Đồng hồ đo nước tại chung cư New Horizon bị sai số hàng loạt dẫn đến hóa đơn tiền nước tăng bất thường. Ảnh: Lê Bảo.

Tất cả đồng hồ kiểm định đều sai số

Hơn 100 cư dân sinh sống tại chung cư New Horizon (87 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc về tình trạng hóa đơn tiền nước trong tháng 7/2019 do Công ty cổ phần Visaho cung cấp tăng bất thường. Nhiều hộ gia đình cho biết, trung bình họ sử dụng chỉ khoảng 200.000 đồng/tháng nhưng hóa đơn tháng 7 đã tăng trên dưới 1 triệu đồng, cá biệt có hộ dân tăng đến trên 2,8 triệu đồng. Đứng trước sự việc trên, rất nhiều người dân sinh sống tại chung cư New Horizon đã tập trung phản ánh sự việc lên Ban quản trị (BQT), Ban quản lý (BQL) tòa nhà cũng như đơn vị cung cấp nước sạch yêu cầu làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc trên.

Phía BQT cũng đã tiến hành vào cuộc, yêu cầu BQL và đơn vị cung cấp nước sạch thuộc chủ đầu tư chung cư New Horizon phối hợp làm rõ. Ngay sau đó, các bên cũng đã tiến hành tháo đồng hồ đo nước của 14 căn hộ đi kiểm định tại Công ty CP Đo lường IMET. Theo thỏa thuận và quy định của hợp đồng cung cấp nước, nếu kết quả sai số dưới 5% thì cư dân phải chịu hoàn toàn chi phí kiểm định. Nếu sai số trên 5%, chủ đầu tư phải chịu chi phí. Mới đây, Công ty CP Đo lường IMET đã trả kết quả cho 14 hộ dân mang đi kiểm định đợt đầu. Kết quả cho thấy, 14 đồng hồ được mang đi kiểm định đều có sai số từ 12- 57%.

Trao đổi với PV, ông Sơn (thành viên BQT) cho biết: "Đợt đầu có 14 đồng hồ được mang đi kiểm định, chỉ có duy nhất một đồng hồ bị chênh lệch 12%, đồng hồ sai số cao nhất là 57%, còn trung bình sai số khoảng 30 - 50%. Có thể thấy, việc đồng hồ đo nước sai số rất nhiều. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hóa đơn nước của cư dân tăng bất thường".

Cũng theo ông Sơn, chủ đầu tư không trực tiếp làm việc, giải quyết cho cư dân mà ủy quyền hoàn toàn cho BQL. Việc sai số của đồng hồ đo nước dẫn đến khối lượng nước sử dụng không đúng với thực tế, trong khi đó việc tính tiền nước lũy tiến theo mức độ sử dụng.

Được biết, hiện phía chủ đầu tư, BQT, BQL tòa nhà đang phối hợp với cư dân cũng như đơn vị cung cấp đồng hồ tiến hành thay thế và giải quyết các vấn đề liên quan đến việc hóa đơn nước tăng bất thường. Tuy nhiên nhiều cư dân vẫn băn khoăn, vì sao hóa đơn nước tăng lũy tiến từ đầu năm 2019 đến nay, nhưng đến tháng 7 lại tăng bất thường? Đồng hồ đo nước của mỗi căn hộ vẫn trong thời gian bảo hành (5 năm), tại sao lại bị sai số hàng loạt? Tính đến thời điểm hiện tại, các hộ dân trong diện hóa đơn nước tăng bất thường tiếp tục yêu cầu đưa đồng hồ đo nước đi giám định để giải quyết các vấn đề liên quan.

Sẽ thay đồng hồ, thu hồi hóa đơn?

Hóa đơn nước tăng bất thường tại chung cư New Horizon (Hà Nội): Quyền lợi của người dân có được đảm bảo?-2Hiện cư dân chung cư New Horizon lo lắng sau này có tiếp diễn tình trạng hóa đơn nước tăng bất thường?

Ông Sơn cho biết: "Hiện chủ đầu tư không làm việc trực tiếp với cư dân, mà để BQL làm việc trực tiếp với cư dân. Ban đầu BQL không có thái độ hợp tác, tuy nhiên sau đó chúng tôi cũng cho rằng nếu không xử lý dứt điểm sẽ tạo ra làn sóng dư luận không tốt. Nếu BQL để cư dân tiếp tục làm tới nữa thì sự việc sẽ đi xa hơn rất nhiều". Ông Sơn cũng khẳng định rằng: "Nếu đồng hồ đo nước sai, BQL, nhà thầu thay đồng hồ, đền bù tiền nước 1 tháng thì điều đó không hợp lý mà đằng sau đó còn là việc thu tiền bất chính".

Trong khi đó, trao đổi với về sự việc này, ông Thái (Trưởng BQL) cho rằng: "Vừa rồi tại chung cư có xảy ra sự việc tiền nước tăng bất thường tại các hộ dân, tuy nhiên căn cứ vào quyết định số 69/2013 của UBND TP Hà Nội về việc cung cấp nước sạch, BQL đã và đang tiếp nhận yêu cầu của cư dân và đưa đồng hồ đi kiểm định và giải quyết đúng theo quy định của pháp luật".

Căn cứ vào quyết định số 69/2013, nếu chỉ số sai, chủ đầu tư phải chi trả tiền kiểm định đồng hồ là 275.000 đồng (bao gồm VAT), thay đồng hồ nước cho cư dân, hồi tố tiền nước trong phạm vi 1 tháng theo đúng quy định. Ngày 22/8, phía đơn vị thầu đồng hồ cung cấp nước cũng tiến hành mua đồng hồ mới, căn hộ nào có yêu cầu sẽ tiến hành thay luôn. Đồng hồ trong diện kiểm định 5 năm thì nhà thầu phải có trách nhiệm thay mới với sự vào cuộc của chủ đầu tư.

Thiết nghĩ, không phải chỉ nói và nhận ra sai sót mà việc tiến hành nhanh việc xử lý thay đồng hồ nước, hồi tố tiền hóa đơn nước vượt trội ngay mới khiến người dân nơi đây tin tưởng, an tâm sinh sống.

Quyết định số 69/2013 của UBND TP Hà Nội về “Ban hành Quy định sản xuất, cung cấp, sử dụng nước sạch và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Điều 13 quy định: Nếu độ sai số của đồng hồ đo nước vẫn nằm trong giới hạn cho phép (ghi cụ thể giới hạn cho phép) thì khách hàng yêu cầu kiểm tra, kiểm định phải chịu chi phí kiểm tra, kiểm định; Nếu sai số vượt quá giới hạn cho phép, khách hàng yêu cầu kiểm tra, kiểm định không phải thanh toán chi phí kiểm tra, kiểm định đồng hồ đo nước, đơn vị cấp nước phải thay đồng hồ đo nước cho khách hàng, đồng thời, phải hoàn trả lại cho khách hàng số tiền nước đã thu tương ứng với sai số lượng nước chạy nhanh (theo kết quả kiểm định) trong kỳ hóa đơn khách hàng có yêu cầu kiểm định đồng hồ đo nước; Nếu đồng hồ đo nước chạy chậm vượt quá giới hạn sai số cho phép thì đơn vị cấp nước phải thay đồng hồ đo nước cho khách hàng; khách hàng không phải thanh toán thêm cho đơn vị cấp nước số tiền tương ứng với lượng nước do đồng hồ đo nước chạy chậm. Trường hợp chỉ số đồng hồ đo nước bị ghi sai lệch dẫn đến việc tính không chính xác lượng nước sử dụng cho khách hàng, thì đơn vị cấp nước phải thông báo cho khách hàng biết lượng nước sai biệt và sẽ điều chỉnh vào kỳ hóa đơn tiếp theo.

 

 

 

Theo GĐXH

Ý kiến của bạn !
Xem thêm

Truyền hình Việt NamNet