In bao lì xì hình tiền độc, lạ: Trái luật

Nhiều bao lì xì in hình tờ tiền giống với tờ tiền của Ngân hàng Nhà nước với nhiều mệnh giá khác nhau được rao bán công khai trên thị trường dịp cận Tết Nguyên đán.

Nhiều bao lì xì in hình tờ tiền giống với tờ tiền của Ngân hàng Nhà nước với nhiều mệnh giá khác nhau được rao bán công khai trên thị trường dịp cận Tết Nguyên đán.

Hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thị trường bao lì xì bắt đầu nhộn nhịp. Ngoài những mẫu mã trên bao lì xì in hình những chú heo, các cầu thủ Việt Nam và huấn luyện viên Park Hang-seo hay những câu nói vui nhộn, thị trường năm nay còn cho ra mắt bao lì xì in tờ tiền Việt Nam.
 

In bao lì xì hình tiền độc, lạ: Trái luật-1
Những mẫu bao lì xì hình tiền rao bán công khai.

Trên nhiều trang bán hàng điện tử, những mẫu bao lì xì in hình tờ nhiều mệnh giá khác nhau, từ 50.000 - 500.000 đồng. Những bao lì xì này được in hai mặt giống tờ tiền polymer của Ngân hàng Nhà nước.

Nhiều tờ tiền nước ngoài như USD, euro cũng được các cửa hàng phân phối trên thị trường bao lì xì năm 2019.

Chủ một cửa hàng phân phối bao lì xì nằm trên đường Huỳnh Tấn Phát (huyện Nhà Bè, TP.HCM), cho hay những bao lì xì in hình tờ tiền có giá 3.000 đồng/cái, cao hơn loại bao lì xì mẫu bình thường 1.000 đồng song bán rất chạy. Mẫu bao lì xì này có kích thước 7,3 x 16,5 cm nên có thể bỏ vừa tất cả các tờ tiền polymer đang lưu hành.

Tuy những mẫu bao lì xì in hình tiền đang có sức tiêu thụ cao, song nhiều chủ tiệm không dám nhập hàng để bán.

“Những mẫu bao lì xì này các xưởng bán rất nhiều nhưng mình không nhập về bán vì dễ gây hiểu nhầm thành việc in tiền giả”, một chủ tiệm quận 10 cho hay.

Tự sao chụp, in tiền: Phạt đến 80 triệu đồng

Khoản 3 Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg quy định:

Hành vi sao chụp, in, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng (theo khoản 4 và 5 Điều 31 Nghị định 96/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng).

Ngoài ra, hành vi này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm, giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Luật sư KHƯU THANH TÂM, Đoàn Luật sư TP.HCM.




Theo Pháp luật TP.HCM

 


bao lì xì


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.