Không ai đánh thuế vào ước mơ

Hòa đồng trong mọi mối quan hệ với nụ cười “tỏa nắng” trên môi, Dương Quốc Nam gần gũi và giản dị như chính thương hiệu Phố Xinh do anh sáng lập. Nhiều người từng nhận xét “Thằng Nam điên rồ, ngông cuồng, hoang tưởng”.

Nhìn sự thư thái và nụ cười “tỏa nắng” của anh. Tôi hình dung công việc của anh phải rất suôn sẻ?

Người ta hay nói thuyền to thì sóng lớn. Để có được thành công ngày hôm nay, không thể không phải trải qua những khó khăn. Nhưng với tôi, khó khăn là điều cần thiết trong cuộc sống. Giống như khi ăn ớt vậy. Ớt rất cay, nhưng nó cho mình cảm giác ngon miệng. Vì tâm niệm như vậy, nên tôi luôn đối diện với khó khăn bằng suy nghĩ tích cực. Chính sự gian khổ giúp tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Không biết anh đã trải qua bao nhiêu khó khăn, chỉ biết giờ đây (có vẻ) là lúc anh đang gặt hái thành công với thương hiệu Siêu thị nội thất Phố Xinh. Điều tôi thắc mắc là, anh đã nhận thấy tín hiệu gì từ thị trường, để trở thành người đầu tiên ở Việt Nam mở siêu thị nội thất?

Gia đình tôi có truyền thống kinh doanh, nên từ nhỏ, tôi đã có suy nghĩ phải mở rộng phạm vi và kinh doanh chuyên nghiệp hơn. Lúc bấy giờ, ở Việt Nam chưa có thương hiệu được số đông biết đến. Còn nhớ, khi tôi nói về mô hình siêu thị nội thất, nhiều người nhận xét “thằng Nam” điên rồ, ngông cuồng, hoang tưởng…

Nhưng chẳng ai đánh thuế vào ước mơ, nên không lý do gì để tôi tránh né nó. Khi ước mơ có cơ sở, tôi bắt tay thực hiện không một chút do dự. Siêu thị nội thất Phố Xinh ra đời đã “lấp” khe hở của thị trường, cho dù thời điểm đó, sự ra đời của Phố Xinh được xếp vào hàng mạo hiểm. Nhưng, như anh đã biết, khi sự an toàn chỉ có 10% thì lợi nhuận ở dưới đáy biểu đồ. Và tôi không muốn kinh doanh theo triết lý đó.

Tổng giám đốc thương hiệu phố Xinh Dương Quốc Nam

Giờ đây, Phố Xinh “phủ” từ Nam ra Bắc, và “bước” ra cả nước ngoài. Tầm nhìn chiến lược này anh bắt đầu từ đâu?

Cái nôi của Phố Xinh bắt đầu từ đường 3 tháng 2. Còn tầm nhìn để mở rộng Phố Xinh ra cả châu Á, châu Âu, châu Mỹ có từ khi tôi bắt đầu với thương hiệu Phố Xinh.

Cơn bão khủng hoảng kinh tế vẫn chưa có điểm dừng, và như anh nói, thuyền to thì sóng lớn. Phố Xinh đã vượt ra khỏi vịnh từ lâu, điều đó có nghĩa khủng hoảng tác động lên Phố Xinh càng trầm trọng?

Nhu cầu hưởng thụ của con người lúc nào cũng có. Kinh tế khủng hoảng, nhưng không có nghĩa là tê liệt. Điều đó đồng nghĩa sức mua vẫn còn, vấn đề là doanh nghiệp dành thị phần như thế nào. Bản thân tôi không đợi đến khi khủng hoảng mới tìm cách đối phó. Bài toán căn bản, lâu dài của tôi là xây dựng Phố Xinh trên chất lượng và uy tín thương hiệu. Vì Phố Xinh đã làm được điều đó, nên dù khủng hoảng nhưng sức mua vẫn không giảm, do mỗi ngày uy tín và thương hiệu của Phố Xinh càng mạnh hơn.

Xem ra, anh luôn có những bài toán để đối phó với mọi kịch bản diễn ra trong kinh doanh?

Đó là điều tất yếu mà một lãnh đạo doanh nghiệp phải có.

Phố Xinh được bình chọn là nhà bán lẻ xuất sắc nhất hiện nay. Nhà bán lẻ đồng nghĩa phải đáp ứng được nhu cầu của từng người mua. Vậy phong cách nhà bán lẻ Phố Xinh là gì?

Là hiện đại, tiện dụng và có nhiều phong cách để khách hàng chọn lựa. Tuy nhiên, hiện nay, đặc biệt trong thời gian tới, chúng tôi sẽ ưu tiên những sản phẩm đơn giản, thời trang, phục vụ cho những khách hàng khó tính và luôn nắm bắt xu hướng thời cuộc.

Nhiều người tiêu dùng Việt Nam quan niệm có nhà, có xe, thật sự dư giả mới nghĩ đến mua đồ nội thất sang trọng. Thói quen này có gây khó khăn cho anh trong việc mở rộng chuỗi siêu thị nội thất tại thị trường nội địa?

Cách đây 10 năm, khi Việt Nam chưa hội nhập, tôi cũng nghĩ như vậy. Nhưng giờ mọi việc đã khác. Điều anh nói đang phai nhạt dần, và nó không còn là khó khăn của Phố Xinh khi mở rộng thị trường nội địa.

Với sự thành công của mình, anh có nghĩ đến xu thế nhượng quyền thương hiệu đang rất được ưa chuộng?

Khi nhượng quyền, trước nhất mình phải tìm hiểu về đối tác đó ở các khía cạnh: mức độ am hiểu về nội thất: kinh nghiệm điều hành thương hiệu, nguồn lực tài chính, và điều quan trọng nhất là địa điểm, dân cư, những quy định của các nước sở tại… Tuy nhiên, đó mới chỉ là điều tôi… hình dung, còn trước mắt, tất cả công đoạn đều do Phố Xinh làm. Nó phải hội đủ các điều kiện tốt nhất để phục vụ khách hàng.

Có một thực tế là, hiện nay, nhắc đến thương hiệu Phố Xinh ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng biết công ty Hoàng Nam – cha đẻ của Phố Xinh. Anh có trăn trở về điều này không?

Con người tôi không trăn trở nhiều về thương hiệu cá nhân. Hoàng Nam là Tổng Công ty, bao gồm nhiều ngành nghề, trong đó có Phố Xinh. Sắp tới, tôi sẽ làm về hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng, du lịch.

Mở rộng kinh doanh sang nhiều ngành nghề khác, dĩ nhiên là sẽ có thêm nhiều phức tạp, trong khi một doanh nhân rất thành công của Mỹ từng khuyên bảo “hậu duệ” của mình rằng: Dù kinh doanh thành công, nhưng đừng bao giờ bước ra khỏi phạm vi kinh doanh của mình?

Điều quan trọng nhất là tư duy, người trẻ thì luôn đổi mới, chính vì vậy nó sẽ đi ngược lại với sự trì trệ, khó thay đổi của một số người lớn tuổi. Không phải lúc nào những cái mới đưa ra cũng được chấp nhận ngay, điều này thường cản trở sự vận hành cũng như nắm bắt cơ hội để mở rộng và phát triển kinh doanh. Nên thà tôi mạo hiểm còn hơn đứng tại chỗ.

Tôi thường tự cân bằng và ít khi chia sẻ nỗi buồn.

Là một doanh nhân thành đạt, được nhiều người biết đến. Điều đó có đồng nghĩa anh luôn phải chỉn chu bằng việc phủ lên mình những thương hiệu đẳng cấp?

Ai cũng thích sản phẩm đẹp và bền, tôi cũng vậy, nhưng phải phù hợp với hoàn cảnh. Không phải lúc nào sử dụng sản phẩm cao cấp mới “đẹp”. Ví như gặp gỡ công nhân ở xưởng sản xuất, tôi luôn tạm biệt những bộ veston sang trọng, đôi giày bóng bẩy. Thường tôi hay mặc những bộ đồ đơn giản, thoải mái. Vì trong trang phục đó, tôi cảm thấy gần gũi và đồng cảm với nhân viên hơn.

Hiểu theo cách nào đó thì công việc của anh là đem cái đẹp đến cho mọi người, thế cái đẹp mà anh mong muốn là gì?

Sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt nhọc, trở về nhà, tôi muốn được sống trong một không gian, ấm cúng, thoải mái do mình thiết kế. Với tôi, cuộc sống có ý nghĩa không chỉ có công việc mà còn là có những phút giây hưởng thụ đặc biệt.

Còn xe đẹp, người đẹp thì sao?

Tôi cũng thích xe đẹp giống mọi người, nhưng phải biết xuất hiện và chọn từng thời điểm để sử dụng chiếc xe hợp lý. Nhưng điều tôi thích nhất là được mọi người nhận xét mình gần gũi, thân thiện. Điều đó có ý nghĩa hơn là ngồi trên chiếc xe bóng loáng mà xa lạ với những người xung quanh. Còn người đẹp, tôi thích nhìn ngắm họ. Nhưng tôi thích tiếp xúc với người đẹp có sự nhẹ nhàng, duyên dáng và hiểu biết hơn.

Sống giản dị như vậy liệu có thể nói anh là người hạnh phúc?

Sinh ra trong cuộc đời, mỗi người đều có niềm vui và nỗi buồn. Nhiều người nghĩ tôi có sự nghiệp, có nhiều tiền. Nhưng tôi thành công bao nhiêu thì có bấy nhiêu nỗi buồn! Tôi tạm gọi nỗi buồn, sự cô đơn là mặt trái của sự thành công. Tôi thường tự cân bằng và ít khi chia sẻ nỗi buồn.

Theo Việt Tú

Thế Giới Đàn Ông



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.