Khủng hoảng tạo ra cơ hội

Tập đoàn Clarins và công ty Anh và Quân đang xúc tiến triển khai hệ thống các viện chăm sóc sắc đẹp (Spa) tại thị trường Việt Nam. Đây chính là lý do đưa ông Christian Courtin Clarins - chủ tịch hãng mỹ phẩm danh tiếng của Pháp này - đến Việt Nam vào trung tuần tháng 6 vừa qua. Nhân dịp này, ông đã dành cho chúng tôi một cuộc trao đổi.

Khủng hoảng kinh tế đã tác động mạnh đến muôn mặt của đời sống xã hội. Đâu là lý do khiến Clarins quyết định triển khai cac viện chăm sóc sắc đẹp vào giai đoạn khó khăn này, thưa ông?

Bên cạnh những khó khăn, khủng hoảng còn tạo ra rất nhiều cơ hội mới, chẳng hạn như giá thuê mặt bằng đã rẻ hơn. Thêm nữa, dù khủng hoảng có tồi tệ đến mức nào chăng nữa thì vẫn có những loại hàng hóa người tiêu dùng vẫn phải sử dụng, thí dụ như kem đánh răng. Các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp cũng vậy.

Trong một chừng mực nhất định, chính sự mệt mỏi, căng thẳng do khủng hoảng kinh tế lại khiến người ta đến spa nhiều hơn, nhằm thư giãn và tái tạo năng lượng. Bên cạnh sản phẩm, sự thành công của hệ thống spa còn phụ thuộc rất lớn vào yếu tố con người. Cụ thể là đội ngũ kỹ thuật viên của Công ty Anh và Quân.

Đây là một trong những lý do dẫn đến sự hợp tác tích cực giữa công ty này và Clarins. Chuyến thăm trước, tôi đã đến thăm và sử dụng dịch vụ spa tại Viện Clarins (51 Đồng Khởi, Q.1). Thái độ tận tụy và kỹ thuật chăm sóc của những nhân viên ở đó không hề thua kém các cơ sở spa ở Pháp.

Ông Christian Courtin Clarins - Chủ tịch hãng mỹ phẩm Clarins danh tiếng của Pháp

Cơn đại suy thoái này rồi cũng sẽ qua đi. Việc Clarins triển khai hệ thống spa vào thời điểm này là cách để chúng tôi gia tăng thị phần, đón đầu tương lai. Về khía cạnh chi phí, chúng tôi có đủ tiềm lực tài chính để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Vậy thị trường Việt Nam đóng vai trò như thế nào đối với sự phát triển của Clarins ở khu vực châu Á?

Ở châu Á, Trung Quốc và Việt Nam là hai thị trường quan trọng bậc nhất của Clarins. Mặc dù Việt Nam là một thị trường mới đối với chúng tôi nhưng hoạt động kinh doanh của Clarins đang phát triển rất tốt. Các chuyên gia nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra Việt Nam có một loại nguyên liệu rất tốt dùng để sản xuất mỹ phẩm chăm sóc da, đó là trái vú sữa.

Cụ thể thì những sản phẩm nào của Clarins đã sử dụng vú sữa làm nguyên liệu?

Xin phép cho tôi được giữ bí mật vì bộ sản phẩm này chưa được công bố chính thức. Tôi chỉ có thể nói rằng Clarins là hãng mỹ phẩm đầu tiên trên thế giới sử dụng vú sữa làm đầu vào sản xuất mỹ phẩm.

Vú sữa là một loại trái cây không bảo quản được lâu. Việc vận chuyển từ Việt Nam về các xưởng bào chế của Clarins ở Pháp tốn khá nhiều thời gian, có thể khiến trái vú sữa bị phân hủy. Liệu việc đó có ảnh hưởng đến chất lượng của nguyên liệu đầu vào, thưa ông?

Không, bởi chúng tôi thu mua vú sữa của bà con nông dân rồi thực hiện chiết xuất những chất cần thiết tại Việt Nam trước khi chuyển về Pháp. Thậm chí, để đảm bảo chất lượng, chúng tôi chỉ sử dụng chiết xuất từ vú sữa Lò Rèn (Tiền Giang) -thương hiệu vú sữa nổi tiếng nhất của Việt Nam. Để tri ân người nông dân ở vùng nguyên liệu này, chúng tôi đã xây dựng một ngôi trường tiểu học tại nơi đây.

Việc "chỉ sử dụng chiết xuất từ vú sữa Lò Rèn" sẽ ảnh hưởng đến số lượng đầu ra của Clarins?

- Đương nhiên. Nhưng chính việc áp dụng những tiêu chuẩn ngặt nghèo như vậy đã đưa Clarins lên ngôi vị số một tại Pháp và châu Âu. Cụ thể, chúng tôi chiếm 22% thị phần ở Pháp, trong khi nhãn hiệu số hai chỉ chiếm 11% thị phần. Ở châu Âu, chúng tôi dẫn đầu thị trường với 16% thị phần, còn nhãn hiệu số hai chỉ chiếm 12% thị phần. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nguồn nguyên liệu Clarins chắc không chỉ có vú sữa. Đất nước các bạn có rất nhiều loại thảo dược quý. Các chuyên gia về sinh vật học của chúng tôi đang thực hiện một bộ "dược điển" gồm những loại thảo mộc của Việt Nam có thể sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng làn da chịu tác động khá nhiều do môi trường khí hậu. Liệu những sản phẩm của một nhà sản xuất châu Âu, thị trường lớn nhất cũng ở châu Âu, có phù hợp với làn da của người tiêu dùng ở vùng nhiệt đới như Việt Nam?

Môi trường bên ngoài chỉ là một trong những yếu tố tác động lên da. Thực tế là những người cùng sinh sống trong một môi trường khí hậu nhưng làn da của mỗi người cũng chưa chắc đã giống nhau, chẳng hạn như người có da khô, người bị da nhờn...

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của mỹ phẩm là độ an toàn của sản phẩm. Sử dụng thảo dược làm nguyên liệu sản xuất mỹ phẩm đảm bảo sự an toàn cho mọi loại da. Đó cũng là định hướng phát triển lâu dài và bền vững của Clarins. Hiện nay, chúng tôi sử dụng nguồn nguyên liệu thảo mộc ở khắp năm châu. Madagascar là một thí dụ. Clarins đã phát triển một vùng nguyên liệu gồm 10 loại cây. Vỏ của chúng đã theo những sản phẩm của chúng tôi đi khắp thế giới.

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm quốc tế đã vào Việt Nam. Vậy Clarins sẽ làm gì để tạo ra sự khác biệt?

Không có cạnh tranh thì không có phát triển. Mức độ cạnh tranh càng lớn càng chứng tỏ tiềm năng của thị trường Việt Nam. Chính sách của chúng tôi là đa dạng hóa sản phẩm. Chúng tôi có sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng, tùy theo lứa tuổi,giới tính. Tuy nhiên, trước khi sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng nên tham khảo ý kiến của đội ngũ nhân viên bán hàng của chúng tôi để việc chăm sóc da đạt hiệu quả cao nhất.

Xin cảm ơn ông!

Theo Dương Lê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.