Lạc vào thế giới sâm quý hơn 'vàng ròng' của đại gia Hà Thành

Các loại sâm anh sưu tầm về đều là sâm Việt Nam, thứ mà giới chơi sâm đánh giá là quý hơn “vàng ròng”.

Các loại sâm anh sưu tầm về đều là sâm Việt Nam, thứ mà giới chơi sâm đánh giá là quý hơn “vàng ròng”.

Rất nhiều loại sâm được một đại gia Hà Thành đem về sau đó kỳ công đặt rượu từ một vùng thuộc tỉnh miền núi để ngâm rượu. Điều đặc biệt, các loại sâm anh sưu tầm về đều là sâm Việt Nam, thứ mà giới chơi sâm đánh giá là quý hơn “vàng ròng”.


Củ sâm, từ xưa đã được không chỉ thầy thuốc mà cả người dân quý hơn cả “vàng ròng” bởi tinh chất từ sâm bổ dưỡng hơn bất cứ loại thực phẩm nào trên trái đất. Trên thế giới, sâm phổ biến ở các nước như: Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Hồng Kông, Bắc Mỹ... Tại Việt Nam sâm Ngọc Linh (Quảng Nam) không thua kém về chất lượng so với sâm của quốc gia nào trên thế giới.

Lạc vào thế giới rượu sâm của đại gia Ngọc Dương, Hà Nội, ai cũng phải choáng ngợp.

Để có những bình rượu sâm quý hơn “vàng ròng” này, anh Dương phải lặn lội khắp mọi miền rừng núi nhiều năm.

Từ sâm Ngọc Linh của Quảng Nam đến các loài như: Tiết trúc, Đảng sâm, Nhân Sâm, Tam thất bắc...vị đại gia này đều “thửa” cho mình cả một “lố”. “Củ nào đẹp thì giữ lại ngâm rượu chơi chơi vậy thôi. Còn thì biếu người thân, bạn bè”, anh Dương cho biết.

Để nhận biết một củ sâm có tuổi đời bao nhiêu, người chơi sâm thường đếm những đốt trên thân củ sâm. Mỗi đốt tương đương 1 năm tuổi.

Phần lớn người am tường về sâm không đánh giá cao những củ sâm có trọng lượng lớn mà phụ thuộc vào loại sâm gì và tuổi đời của sâm.

Một bình rượu sâm như thế này khiến cả giới nhà giàu cũng phải "ao ước".

Anh Dương chia sẻ đó là đam mê.

Hàng chục năm nghiên cứu, sưu tầm, anh Dương đúc kết ra: sâm Việt Nam có vài chục loại, chất lượng chẳng thua kém bất cứ một loại sâm nào trên thế giới.



Tuy nhiên, cũng theo anh Dương, một phần người Việt chưa hiểu hết tác dụng cũng như chưa chú trọng việc bảo tồn, nên việc “chảy máu sâm” đã diễn ra hàng trăm năm qua.

Vừa là thú vui, vừa là để bảo tồn những loài sâm quý, anh Dương đã lăn lộn rất nhiều năm trên khắp các khu rừng, đồi núi. Cứ ở đâu phát hiện ra loài sâm quý, anh đều tìm đến, vừa mua về sử dụng, vừa hướng dẫn người dân địa phương bảo tồn, nhân rộng.



Nói về trị giá của một củ sâm Ngọc Linh, anh Dương cho biết, có khi đến cả tỷ bạc.



Tuy nhiên, với giới am tường về sâm thì không đến mức ấy, chỉ đôi ba trăm triệu là nhiều.



“Cũng hao tiền, tốn của và tốn biết bao công sức, thậm chí là phải đổ máu mới có được chúng. Đã nhiều lần hứa sẽ không sưu tầm nữa, nhưng rồi nó như cái vận bám lấy mình chú ạ” – anh Dương chia sẻ.

Theo Dân Việt


bình sâm

đại gia

đại gia Hà Thành

Củ sâm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.