Lại nhức nhối chuyện tái định cư

Tuần qua, hàng ngàn hộ dân thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm phấn khởi trước chỉ đạo của thường trực UBND TP.HCM, trong đó nhấn mạnh việc ưu tiên tái định cư cho dân tại dự án trọng điểm này, nhằm đáp ứng kịp thời nguyện vọng của các hộ phải di dời.

Một khu tạm cư P.An Phú, Q.2 - (Ảnh: Minh Nam)

TP yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng 12.500 căn hộ để đến cuối năm 2010 đưa vào sử dụng một phần (khoảng 1.200 căn hộ ở khu 17,3 ha) và hoàn thành toàn bộ vào năm 2011-2012.

Nhẩm đi tính lại, nhiều người không khỏi thắc mắc: Hiện còn hơn 4.000 hộ phải giải tỏa, theo kế hoạch, TP phải cơ bản hoàn thành việc giải tỏa, đền bù dự án này vốn đã kéo dài từ nhiều năm qua vào ngày 31.12.2009. Trong khi đó, đến cuối 2010 mới có nhà để dân tái định cư (TĐC) đợt 1 (trong dự án 12.500 căn).

Vậy khi dân giao đất cho Nhà nước thì họ sẽ dọn về đâu? Đó là nỗi băn khoăn hàng đầu của dân Thủ Thiêm, dẫn đến việc họ chưa chịu di dời và thế là dự án lại tiếp tục kéo dài.

Quận nhanh thì thành phố chậm

Thắc mắc trên của người dân đã được chúng tôi chuyển đến lãnh đạo UBND TP và Q.2. Bất ngờ là cả Chủ tịch UBND Q.2 Lê Trọng Sang cũng nói thẳng: "Đó cũng là bức xúc của quận!". Trước việc thiếu quỹ nhà TĐC, ông Sang cũng nói đến khả năng người dân phải tiếp tục sống tạm cư! Như vậy, trong khi việc giải quyết các hộ dân tạm cư dài hạn vẫn còn ngổn ngang, thì lại phát sinh thêm những hộ tạm cư mới...

Không chỉ dự án Thủ Thiêm, trên địa bàn Q.2 hiện có nhiều dự án trọng điểm đang chờ quỹ nhà TĐC, như: Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (giai đoạn 2); đường vành đai phía Đông; khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc... Rồi chưa kể đến hàng trăm dự án đang triển khai tại các quận, huyện khác trên địa bàn TP. Thế nhưng, khi người dân đặt câu hỏi khi nào có nhà TĐC, thì thường nhận được câu trả lời của cán bộ bồi thường: Cứ chờ!

"Điệp khúc" thiếu quỹ nhà TĐC đã được Q.2 "ca" với TP, song đến nay tình hình vẫn chưa sáng sủa. Một số cán bộ lãnh đạo quận thẳng thắn nhìn nhận: Việc chậm xây dựng nhà TĐC trước khi di dời dân là cái dở của TP. Thường địa phương làm công tác đền bù giải tỏa theo kiểu vừa chạy vừa xếp hàng. TP yêu cầu địa phương bồi thường nhanh, giao đất sớm nhưng quỹ nhà TĐC thì lại chậm thực hiện!

Thu hồi kho bãi lãng phí làm nhà TĐC

Để giải quyết bức xúc trên của người dân bị giải tỏa, có ý kiến cho rằng, đã đến lúc TP phải tính đến việc xã hội hóa quỹ nhà TĐC. Còn nếu lo thiếu quỹ đất xây dựng nhà TĐC, ông Nguyễn Minh Hoàng, nguyên Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP nói: TP cần nhanh chóng và quyết liệt thu hồi những kho bãi, mặt bằng sử dụng lãng phí, không đúng mục đích để tạo quỹ đất cho chương trình này...

Đến giờ này, TP vẫn còn hơn 1.000 hộ kể cả số tạm cư cũ và phát sinh mới, đó là chưa kể hàng ngàn hộ dân ở dự án Thủ Thiêm. Dù đưa ra lý do gì, số hộ dân tạm cư vẫn còn lớn, điều này cho thấy trách nhiệm của TP khi chưa trả hết nợ tạm cư cho dân. Do đó, nếu không có kế hoạch quyết liệt về quỹ nhà TĐC thì khả năng phát sinh tình trạng hộ dân tạm cư kéo dài mà TP đã tốn biết bao công sức, tiền bạc giải quyết lại tiếp tục diễn ra.

Theo Minh Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.