Loạn diễn đàn chứng khoán

Chỉ cần vào trang Google và gõ “diễn đàn chứng khoán”, hàng loạt danh sách hiện ra, đưa nhà đầu tư đến những thông tin “thượng vàng hạ cám” trên thị trường chứng khoán hiện nay.

Tôn chỉ chung của các diễn đàn này là nhằm trao đổi, chia sẻ các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về chứng khoán, cung cấp thông tin nóng về thị trường…Tuy nhiên, nếu không có kiến thức, kinh nghiệm và bản lĩnh, nhà đầu tư rất dễ dính "bẫy" những thông tin đồn thổi.

“Nóng, lạnh” theo thị trường

Một trong những diễn đàn chứng khoán thu hút đông đảo nhà đầu tư nhất hiện nay là Vietstock, với hơn 8.000 thành viên. Tại đây, ngoài những bài viết, tin tức lấy lại từ các tờ báo, còn có hàng trăm topic khác nhau, từ phân tích thông tin kinh tế vĩ mô, nhận định chung về xu hướng thị trường đến bình luận các mã cổ phiếu đang được giao dịch trên các sàn HoSE, HNX và UPCoM.

Rất nhiều topic được đặt tên rất hấp dẫn như Giờ là thời điểm mua vào, Cổ phiếu của “đại gia” và những nhà đầu tư chuyên nghiệp, Hết thời làm giá, Cổ phiếu mang lại lợi nhuận “khủng” cho nhà đầu tư, “Ông lớn” ngành cáp… Trong đó, topic Sacombank - ngân hàng đầu tiên trên thị trường chứng khoán trên Vietstock đã thu hút đến gần 2,4 triệu lượt truy cập.

Các diễn đàn ít người quan tâm hơn như Yêu chứng khoán cũng có gần 7.000 bài viết với hơn 3.400 thành viên, Kinh doanh giỏi có hơn 4.000 thành viên, Vietsec với hơn 10.000 bài và 644 thành viên, Đồng tâm hiệp lực 293 thành viên... Tại hầu hết các diễn đàn đều có những mục cung cấp kiến thức, thông tin bổ tích cho nhà đầu tư, như Dữ liệu thị trường, Kiến thức cơ bản về chứng khoán, Phân tích kỹ thuật, Phân tích cơ bản, Câu chuyện đầu tư, Nhận định thị trường trong ngày… Không khí tại các diễn đàn này cũng “nóng, lạnh” theo diễn biến thị trường.

Cảnh giác “tin vịt”

Chuyên mục được các thành viên trao đổi sôi nổi và thu hút lượt truy cập cao nhất trên các diễn đàn chứng khoán là thông tin đồn thổi về lợi nhuận đột biến của doanh nghiệp hay tỷ lệ chia cổ tức, phát hành cổ phiếu thưởng của công ty niêm yết… Truy cập vào những topic này, nhà đầu tư thường kỳ vọng “lượm” được những thông tin “hot” về mã cổ phiếu đó, nhờ vậy có thể dễ dàng thu lời.

Anh Trường Hải, một nhà đầu tư tại TP HCM thường xuyên theo dõi các diễn đàn chứng khoán, cho biết, đầu tháng 8 vừa qua, một thành viên trên diễn đàn tiết lộ thông tin Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) sẽ phát hành cổ phiếu thưởng với tỉ lệ 3:1. Anh Hải mua ngay 2.000 cổ phiếu doanh nghiệp này với giá 80.000 đồng một cổ phiếu và sau đó, khi thông tin chia thưởng chính thức công bố, giá cổ phiếu của PNJ đã tăng lên hơn 90.000 đồng, giúp anh Hải thu lời gần 30 triệu đồng chỉ trong gần hai tháng.

Tuy nhiên, tình huống “ăn may” như anh Hải không nhiều. Trên thực tế, do thiếu sự kiểm tra và kiểm duyệt từ ban quản trị nên một số diễn đàn đã không ít lần xảy ra trường hợp tung tin thất thiệt, gây tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư, như công ty này sắp phá sản, lãnh đạo doanh nghiệp khác vừa bị bắt…

Cuối tháng 4 vừa qua, trên diễn đàn sanotc.com, một nhà đầu tư tung thông tin cổ phiếu RAL của Công ty CP phích nước Rạng Đông đang được thu gom và giá sẽ tăng giá lên 5 “chấm” nhờ doanh nghiệp này vừa ký được hợp đồng xuất khẩu sang Venezuela trị giá 50 triệu USD. Nhưng đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào tương tự. Phiên giao dịch hôm qua, cổ phiếu RAL giảm sàn, xuống 32.900 đồng một cổ phiếu...

Một chuyên gia cho rằng, các diễn đàn chứng khoán đang mất dần ý nghĩa ban đầu là sân chơi cho nhà đầu tư. Nhiều thông tin mang tính chủ quan của người viết, thậm chí nhằm “dìm” giá cổ phiếu xuống sau đó mua vào hoặc “làm giá” cổ phiếu mà mình đang nắm giữ để bán ra.

Theo Hải Hồ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.