"Lướt sóng" ở Vũng Tàu

Trong những tuần qua, nhiều nhà đầu tư đã bước vào cuộc "săn đón" các dự án căn hộ ở Vũng Tàu.

"Giá bán các căn hộ từ 12,5 triệu đồng/m2. Tôi quyết định mua ngay vì mức giá hợp lý, nhà đã hoàn thiện, có view đẹp, hướng nhìn ra biển ,chỉ cần dọn đồ vào ở. Hơn nữa, nhiều người hiện đang đổ xô về Vũng tàu để mua đất nền, căn hộ, bất động sản du lịch... nên tôi dự định để một thời gian rồi bán lại kiếm lời".

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Ngọc Tuyết, 39 tuổi, khách hàng hỏi mua nhà tại khu căn hộ cao cấp Seaview, khu du lịch Chí Linh, thành phố Vũng Tàu, thông qua Sàn Giao dịch Bất động sản Danh Khôi, Q. Phú Nhuận, TP. HCM. Chị là một trong số các nhà đầu tư tìm mua căn hộ tại Vũng Tàu khi thị trường đang nóng hiện nay.

Khuấy động làn sóng đầu tư

Cuối tháng 11-2009, Công ty cổ phần Hoàn Vũ cùng Công ty Trách nhiệm Kim Tơ đã khởi công xây dựng công trình cao ốc căn hộ cao cấp Ocean View Hoàn Vũ cao 18 tầng, gồm 61 căn hộ tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài dự án trên, họ cũng công bố hai dự án khác là cao ốc tổ hợp Ocean View Manor và khu biệt thự suối nước nóng Bình Châu. Động thái này đã góp phần làm bất động sản Vũng Tàu trở thành điểm nóng trong mắt các nhà đầu tư vào những tuần qua.

Trên thực tế, thị trường căn hộ tại đây đã ấm lên từ đầu năm, khi hàng loạt các dự án được chủ đầu tư đưa ra giới thiệu như dự án chung cư 16 tầng ở 145 Phan Chu Trinh, P. 2, thành phố Vũng Tàu, dự án chung cư 15 tầng tại P. 10, thành phố Vũng Tàu, dự án chung cư 22 tầng đường Thủy Vân, SaigonRes Tower... Trong đó, một số dự án tuyên bố hết "hàng" chỉ sau vài ngày tung ra bán. Người mua muốn chọn các căn hộ có vị trí đẹp phải đăng ký trước từ cả tháng.

Tuy nhiên, đến khoảng tháng 8-2009, tình hình thị trường tại đây hạ nhiệt dần do tình trạng người mua khó tìm người để bán lại. Đến cuối tháng Mười Một này, tình hình thị trường ấm dần trở lại khi các dự án mới có vị trí đẹp được đưa ra bán với giá cả hợp lý.

Đồng thời, Công ty Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã được Ủy ban Nhân dân tính chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án chung cư cao cấp tại trung tâm thành phố. Điều này càng giúp cho các nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác tạo động lực cho thị trường bất động sản tại Vũng Tàu khả quan là theo tổng kết về số liệu đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong mười tháng đầu năm 2009, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI với vốn đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm đạt hơn 6,6 tỷ đô-la Mỹ. Từ tình hình kinh tế vĩ mô này, các nhà đầu tư càng củng cố thêm kỳ vọng bất động sản Vũng Tàu sẽ tăng giá nhiều hơn.

Niềm tin của các nhà đầu tư

Theo ông Nguyễn Văn Sáng, Phó phòng Kinh doanh Sàn Bất động sản Danh Khôi, cho biết, nhiều khách hàng rất quan tâm đến các dự án căn hộ tại Vũng Tàu và hàng bán khá chạy. Lý do chính là giá cả hợp lý, có nhiều ưu đãi.

Chưa kể hàng loạt dự án mới ra đều chọn vị trí gần biển, có dự án chỉ cách bãi sau hoặc bãi trước khoảng 200m. Nhiều dự án còn thiết kế căn hộ 50-60m2 nên hợp với túi tiền của số đông các nhà đầu tư, sau này họ cho thuê cũng dễ tìm khách.

Hầu hết, các chủ đầu tư và sàn giao dịch bất động sản cho biết, khoảng 90% khách hàng mua các dự án căn hộ ở Vũng Tàu đều đến từ TP. HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai... còn người ở Vũng Tàu rất ít. Khách mua chủ yếu với mục đích cho người khác thuê, bán lại hoặc làm nơi nghỉ cuối tuần. Rất ít người mua với ý định chọn làm nơi định cư lâu dài.

Theo ông Đinh Mạnh Hồng, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần xây lắp và địa ốc Vũng Tàu, cho biết, các căn hộ hoàn thiện đang có mức giá từ 10 đến 15 triệu đồng/m2. Chủ nhà chỉ dọn đồ đạc vào ở nên rất tiện lợi.

Từ giữa năm 2009, giá các căn hộ ngay sau khi đưa ra bán đã tăng 1-2 triệu đồng/m2 nhưng cung vẫn không đủ cầu như dự án SaigonRes Tower. Không ít dự án mới đang trong giai đoạn đặt cọc nhưng người mua đã có thể sang lại và thu lợi chênh lệch 400.000 - 500.000 đồng/m2. Mức lợi nhuận trong thời gian ngắn này càng khiến cho giới đầu tư tin Vũng Tàu đang có "sóng" căn hộ đề tìm về "lướt".

Bà Đinh Thị Thúy Hải, ngụ ở P. 7, Q. Phú Nhuận, một nhà đầu tư đang có ý định mua căn hộ Ocean View Hoàn Vũ, cho biết: "Khi mua, tôi thanh toán tiền nhà theo tiến độ 2-3 tháng là 10% giá trị căn hộ, tính ra khoảng 100 triệu đồng/đợt. Ngoài ra, tôi còn được ngân hàng cho vay nên quyết định mạnh tay đặt mua. Mua căn hộ ở Vũng Tàu nếu không bán được còn có khả năng cho thuê hoặc bí lắm thì làm nhà nghỉ cuối tuần cho cả gia đình, tiện cả đôi đường.

"Lướt sóng" coi chừng "sóng" lớn

Quan điểm của bà Hải cũng là tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư có ý định mua căn hộ ở Vũng Tàu. Tuy nhiên, theo quan sát của các chuyên gia trong lĩnh vực này, ngoài cái lợi trước mắt, nhà đầu tư cũng cần xem xét các yếu tố có thể gây cản trở việc "lướt sóng".

Ông Phạm Văn Hải, Tổng giám đốc Sàn Giao dịch Địa ốc ACBR, phân tích, việc chạy theo những dự án mới là xu hướng lâu nay của nhà đầu tư trong nước. Các lý do thu hút các nhà đầu tư là họ có thể mua được nhà giá gốc, tiến độ thanh toán kéo dài hơn. Chẳng hạn như dự án Ocean View Hoàn Vũ, với vị trí nằm trên đồi Ngọc Tước, gần bãi sau và nhiều quang cảnh đẹp nhưng có giá bán cũng tương đương với dự án SaigonRes Tower đã tung ra bán từ nửa năm trước.

Với lý do trên, các nhà đầu tư mua nhiều căn hộ trong thời điểm này sẽ có khả năng ôm hàng vì không "xả" kịp một khi nhiều dự án tung ra bán sau này. Đáng ngại hơn, với chính sách tiền tệ, tín dụng đang được thắt chặt như hiện nay, nhà đầu tư trông chờ phần lớn nguồn vốn vào ngân hàng nhiều khả năng "đứt gánh giữa đường" nếu ngân hàng không chịu giải ngân để thanh toán theo tiến độ.

Chưa kể, tình trạng căn hộ chủ yếu luân chuyển giữa các nhà đầu tư "lướt sóng" nên một khi thị trường ngưng trệ, nhà đầu tư ngại giao dịch, rất dễ xảy ra tình trạng người mua ở không được mà bán cũng chẳng ai mua.

Ngoài ra, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, các dự án sau luôn tìm mọi cách để có ưu điểm hơn dự án trước nhằm thu hút khách. Điều này có lợi cho người mua nhưng cũng bất lợi cho những ai nhảy vào "đỉnh sóng" của những dự án trước.

Nhiều nhà đầu tư tại TP. HCM đã thấm thía bài học căn hộ bán được giá cao khiến dự án căn hộ đua nhau ra đời làm cung nhiều hơn cầu và thị trường cũng èo uột nhiều tháng qua. Nếu không tính kỹ, tình trạng này hoàn toàn có khả năng lặp lại tại Vũng Tàu trong thời gian tới. Do vậy, các nhà đầu tư nên sáng suốt khi "gom" hàng và chọn thời điểm "xả" hàng.

Nguồn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.