Mở rộng đối tượng vay vốn bằng ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước vừa có quyết định bổ sung đối tượng được vay vốn bằng ngoại tệ.

>> Qua năm mới cho vay tiền

Đó là: vay vốn để thực hiện các dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu. Riêng trường hợp cho vay bằng ngoại tệ để sử dụng trong nước thì phải bán số ngoại tệ vay đó cho ngân hàng.

Ngoài ra Ngân hàng Nhà nước cũng tạo điều kiện cho các đối tượng khác được vay vốn bằng ngoại tệ với điều kiện được sự đồng ý của thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Theo các ngân hàng, quyết định định bổ sung đối tượng vay vốn bằng ngoại tệ sẽ giúp giảm bớt căng thẳng ngoại tệ. Doanh nghiệp giảm được chi phí lãi vay, hàng hóa tăng tính cạnh tranh. Quan trọng hơn là giúp tạo thêm nguồn ngoại tệ cho ngân hàng vì sau xuất khẩu, doanh nghiệp thu được ngoại tệ sẽ trả lại cho ngân hàng.

Thời gian qua nguồn cung USD thiếu hụt do doanh nghiệp xuất khẩu thu USD về găm giữ trên tài khoản, trong khi doanh nghiệp nhập khẩu muốn mua đứt bán đoạn chứ không muốn vay vì lo ngại rủi ro tỉ giá.

Trước đó, theo quyết định 09 DN, các ngân hàng chỉ được cho vay bằng ngoại tệ với ba nhu cầu: thanh toán tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh; trả nợ nước ngoài trước hạn và đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Riêng doanh nghiệp xuất khẩu không được vay vốn ngoại tệ với lý do không có nhu cầu thanh toán.

Theo A.Hồng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.