Nghịch lý giá bất động sản và vật liệu xây dựng

Dù bất động sản, đặc biệt là căn hộ chung cư liên tục giảm giá từ nhiều tháng qua nhưng giá thép, xi măng vẫn cao, thậm chí còn tăng so với trước Tết.

Dù bất động sản,đặc biệt là căn hộ chung cư liên tục giảm giá từ nhiều tháng qua nhưng giáthép, xi măng vẫn cao, thậm chí còn tăng so với trước Tết.

Theo bảng giá bán của cácđơn vị thuộc Hiệp hội Thép tại Hà Nội ngày 8/2, giá thép cây của HòaPhát bán tại các đại lý cấp 1 là 15,64 triệu đồng/tấn, thép Việt Đức là15,3 triệu đồng/tấn, thép VIS là 15,7 triệu đồng… Mức giá này vẫn chưahề hạ nhiệt, thậm chí một số loại còn tăng từ vài chục đến vài trămnghìn đồng/tấn so với trước Tết.

Giảm lợi nhuận để bán hàng

Theo ông Phạm Chí Cường,Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, giá thép trong nước vẫn ở mức cao làđiều đương nhiên, bởi hiện chưa có yếu tố nào tác động khiến giá giảm.Lãi suất ngân hàngvẫn cao, vốn lưu động vẫn căng, giá điện tăng, giá nguyên vật liệu thếgiới tiếp tục leo thang. Hiện một tấn phôi thép giá CIF nhập từ Nga vàUkraina về tới Việt Nam có giá 600 – 610 USD/tấn, tăng nhẹ so với thờiđiểm tháng 12/2011. Còn phôi thép nhập từ các nước Đông Nam Á cao hơn, ởmức 650 – 660 USD/tấn. Còn giá sắt thép phế (có tỷ lệ nhập khẩu chiếm70%) thế giới (nhập từ Mỹ, Tây Âu) hiện ở mức 465 – 468 USD/tấn.

Nghịch lý giá bất động sản và vật liệu xây dựng
Giá bất động sản đã giảm để bán hàng. Ảnh: L.Quân.

Cùng với thép, giá ximăng cũng tăng suốt từ thời điểm tháng 2 đến tháng 7/2011 và hiện vẫnduy trì ở mức cao. Hiện xi măng Hoàng Thạch bán lẻ tại các đại lý ở HàNội có giá 1,5 triệu đồng/tấn loại pooc–lăng PCB30, xi măng Bút Sơn cùngloại giá 1,48 triệu đồng/tấn, xi măng Chinfon 1,45 triệu đồng/tấn…

Lý do nào khiến giá bấtđộng sản liên tục giảm mạnh thời gian qua trong khi giá nhiều loạinguyên vật liệu xây dựng vẫn tăng? Theo ông Bùi Tất Thắng, Phó tổng giámđốc Công ty CP địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), giá thành và giábán là hai vấn đề độc lập. Với sản phẩm nhà, căn hộ, giá các vật liệuxây dựng là giá thành, mức giá này dựa trên giá vốn nên mức xê dịchthường kém linh động. Còn giá bán ra của bất động sản dựa vào nhu cầuthị trường, bao gồm cả tỷ lệ phần trăm lợi nhuận. Ở những thời điểm khókhăn của thị trường, doanh nghiệp địa ốc có thể thu hẹp, thậm chí cắt bỏlợi nhuận để hạ giá bán ra của sản phẩm nhằm bán được hàng.

Một lãnh đạo doanh nghiệpđịa ốc cho rằng, trong thời điểm khó khăn chung, chỉ doanh nghiệp bấtđộng sản là phải chịu thiệt nhiều nhất khi thu hẹp lợi nhuận ở mức tốiđa để bán được hàng. Còn các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựngkhông chia sẻ được nhiều với khó khăn chung của thị trường. Điều này thểhiện qua việc giá nhiều loại vật liệu xây dựng vẫn liên tục tăng thờigian qua.

Không liên kết làm giá

Tuy nhiên, một lãnh đạocủa Công ty bất động sản Viglacera lại cho rằng, trong kinh doanh nóivậy chưa hẳn đã đúng. Quá trình tạo dựng một sản phẩm bất động sảnthường kéo dài hơn, nên rủi ro cũng nhiều hơn. Các doanh nghiệp địa ốcphải huy động vốn ngay từ lúc sản phẩm còn trên dự án hoặc mới làm móng,nếu để lâu mà không bán được hàng thì càng lỗ do lãi suất vay ngân hàngcàng nặng. Do đó để bán được hàng, họ buộc phải hạ giá sản phẩm tối đa.

Câu hỏi đặt ra là liệu cóphải các nhà sản xuất vật liệu xây dựng đang liên kết với nhau để làmgiá? Theo Chủ tịch Hiệp hội Thép Phạm Chí Cường, hoàn toàn không có khảnăng này. Giá công bố của các doanh nghiệp thép vẫn cao, song thực tếgiá bán cho phía doanh nghiệp bất động sản vẫn được hưởng chiết khấuđáng kể. Đây là chính sách bán hàng của mỗi nhà sản xuất nhằm chia sẻkhó khăn với doanh nghiệp địa ốc. Thời điểm này nhiều doanh nghiệp sảnxuất vật liệu xây dựng cũng đang “sống dở chết dở” vì sức mua sụt giảmmà nguồn cung nguy cơ dư thừa.

Ngay cả các doanh nghiệpđịa ốc cũng phủ nhận việc liên kết làm giá này. Phó tổng giám đốcSacomreal Bùi Tất Thắng cho rằng, trong thời điểm vật liệu xây dựng cũngtồn đọng, khó bán như hiện này thì các nhà sản xuất phải cạnh tranh nhaubằng cách giảm giá để kích cầu. Nếu có đơn vị nào tăng giá, khách hàngsẽ không ưu tiên để mua hàng, nên không có chuyện làm giá.

Theo ĐVO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.