"Ngộp thở" với khẩu trang

Nhiều cơ quan và người dân tìm mua khẩu trang y tế phòng cúm A/H1N1 khiến mặt hàng này tăng giá 6-7 lần. Giá tăng nhưng không có để mua, một số cửa hàng bán theo “chỉ tiêu”, một người chỉ được mua dưới 20 cái.

>> Người Hà Nội lũ lượt đeo khẩu trang đi... khám

>> Khẩu trang trong trường đại học

>> TP.HCM "cháy" khẩu trang tiệt trùng vì dịch cúm

>> Chưa chắc ngăn được cúm, khẩu trang hoạt tính vẫn "sốt"

Dịch cúm với nguy cơ lây lan ra cộng đồng cao khiến người dân khắp ba miền đổ xô đi mua khẩu trang ngừa bệnh. Và đây là cơ hội cho khẩu trang các loại tăng giá.

Nhiều loại khẩu trang tăng giá đến chóng mặt: bình thường chỉ từ 1.500 đồng (loại thường) - 7.000 đồng (loại đặc chủng) đã tăng lên 10.000-50.000 đồng/cái tùy loại, nhất là khẩu trang y tế.

Dù vậy, các cửa hàng bán khẩu trang y tế vẫn không đủ hàng bán, đến mức phải bán cầm chừng, một người chỉ được mua dưới 20 cái. Trong khi đó, các nhà nhập khẩu khẩu trang cũng đang giục bạn hàng nước ngoài gửi hàng về, giới sản xuất trong nước thì ráo riết cho máy chạy hết công suất.

Chiều 30-7 tại TP.HCM, nhiều cửa hàng bán sỉ đã không còn khẩu trang y tế để bán. Tình hình cũng xảy ra tương tự ở Hà Nội, Đà Nẵng và một số thành phố khác.

Nhiều người dân tìm mua khẩu trang tại nhà thuốc để phòng chống cúm - (Ảnh: T.T.D)

TP.HCM: một ngày tăng giá ba lần

Nhân viên cửa hàng Công ty cổ phần dược phẩm HT báo giá hộp khẩu trang y tế loại giấy (50 cái) bán 160.000 đồng/ hộp (trước đó là 50.000 đồng/hộp). Lý do được nhân viên bán hàng giải thích: “Khẩu trang loại này đang được người dân ưa chuộng, tìm mua”. Từ sáng đến 15g ngày 30-7, giá loại khẩu trang này đã thay đổi tới ba lần: buổi sáng bán với giá 105.000 đồng/hộp, đến chiều nhích lên và đến tối là 160.000 đồng/hộp.

Cùng lúc, cửa hàng của Công ty TNHH KB đã thông báo hết hàng khẩu trang y tế loại giấy, chỉ còn các loại khẩu trang khác như than hoạt tính (giá 30.000-40.000 đồng/cái) và khẩu trang N95 giá 45.000 đồng/cái. Nhân viên của cửa hàng này cũng chào bán những loại khẩu trang sản xuất gần giống với N95 với giá mềm hơn nhiều, chỉ 5.000 đồng/cái.

Trong khi đó tại cửa hàng của Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế ĐT, nhân viên bán hàng cho biết: muốn mua hàng phải đặt trước, đến ngày 3-8 mới có. Nhân viên này cho biết giá khẩu trang loại này đã tăng dần từ tám ngày nay.

Hà Nội: “cháy” hàng

Khẩu trang vải cũng phòng được cúm

Theo bác sĩ Phan Văn Nghiệm - trưởng phòng nghiệp vụ y Sở Y tế TP.HCM, đến nay ngành y tế chưa khuyến cáo toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang mà chỉ khuyến cáo nên đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người hoặc khi có người nhà mắc bệnh. Ngay cả trong những trường hợp này chỉ cần đeo khẩu trang vải đã phòng được bệnh.

Bác sĩ Nghiệm cho biết những nhân viên y tế đang làm trong bệnh viện hiện nay cũng chỉ dùng khẩu trang giấy hoặc khẩu trang vải. Chỉ những cơ sở nào nhận điều trị cho những ca dương tính với cúm A/H1N1 mới dùng đến khẩu trang N95.

Theo bác sĩ Nghiệm, trong thời gian này mỗi người dân chỉ cần có hai khẩu trang vải để sử dụng, thay đổi khi giặt giũ. Khẩu trang vải rẻ, lại có thể dùng lâu.

Trong khi đó tại Hà Nội, những ngày gần đây trên khắp tuyến phố, ở đâu cũng thấy treo bán khẩu trang đủ loại, từ khẩu trang y tế, khẩu trang sợi hoạt tính đến các loại khẩu trang thông thường.

Chị Hoài Anh - nhân viên Công ty truyền thông ACB - đi tìm mua khẩu trang cho hai con gái tuổi đến trường. Chị chọn loại do một công ty thiết bị y tế sản xuất với giá 35.000 đồng/cái. Chị than: “Mong sao cho dịch cúm chóng qua để đỡ tốn kém. Sau khẩu trang không biết còn phải mua thứ gì nữa đây...”. Chị Oanh, chủ hiệu thuốc Hoàng Oanh trên một con phố bán thiết bị y tế, cho biết: “Những ngày gần đây người mua khẩu trang y tế rất đông, đặc biệt là phụ huynh mua cho con đi học, nhân viên làm việc trong các tòa nhà có nhiều văn phòng nước ngoài. Nhiều công ty đến mua số lượng lớn song chúng tôi không đáp ứng được”.

Chị Thắm, nhân viên Công ty thiết bị y tế Medinsco, cho biết: “Hiện các cửa hàng thiết bị y tế trên địa bàn Hà Nội đều đã “cháy” hàng. Chỉ còn một số nhà thuốc bán cầm chừng với số lượng ít”.

Tại các cửa hàng quần áo trên phố Đào Duy Anh, khẩu trang các loại được bày bán la liệt. Chị Quỳnh, một người bán hàng, cho biết: “Hàng nhập không đủ nên giá tăng lên chút ít khoảng 1.000-2.000 đồng/cái”. Khẩu trang ở cửa hàng chị Quỳnh rất đa dạng, từ hàng vải thông thường vài nghìn đồng đến khẩu trang y tế, khẩu trang cao cấp 40.000-50.000 đồng/cái.

Chỉ đáp ứng 40% nhu cầu

Tại thị trường VN, hiện có bốn công ty sản xuất khẩu trang y tế và chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu trong nước. Phần còn lại là hàng nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, lãnh thổ Đài Loan. Cao cấp hơn là hàng từ châu Âu với giá 90.000-175.000 đồng/cái.

Đại diện Công ty Nhân Sơn, đơn vị nhập khẩu khẩu trang từ Hàn Quốc, cho biết một tuần nay công ty đã tiêu thụ trên 5.000 cái, hiện đang đặt thêm 20.000 cái từ Hàn Quốc.

Người dân TP.HCM mua khẩu trang y tế để phòng bệnh cúm A/H1N1 tại một nhà thuốc sáng 30-7 - (Ảnh: T.T.D)

Sự kiện

Giá khẩu trang y tế đang “rất loạn” - theo lời chị Thanh Mai, nhân viên một công ty xuất nhập khẩu ở Tân Bình (TP.HCM). Chẳng hạn, khẩu trang dùng cho trẻ em nhập từ Hàn Quốc được nhà phân phối đề nghị các cửa hàng bán giá 25.000 đồng/cái nhưng giá trên thị trường hiện là 60.000 đồng/cái. Các loại khác cũng vậy.

Đã vậy, theo chị, “rất khó kiểm soát về chất lượng”. Ngay cả trên bao bì của một số loại khẩu trang hoạt tính do cơ sở VN sản xuất chỉ ghi mỗi tác dụng mà không có một dòng nào về nguyên liệu sản xuất cũng như số điện thoại liên hệ, cách thức sử dụng...

Trao đổi với báo giới, bà Phạm Minh Trang, giám đốc Tổng công ty cổ phần y tế Danameco - nhà sản xuất khẩu trang phòng hộ y tế lớn nhất VN, cho hay: hiện công ty sản xuất khoảng 100.000 cái/ngày, nhưng từ tuần sau sẽ nâng lên gấp 5, tức 500.000 cái/ngày. Bà Trang cũng cho rằng chỉ trong vòng mươi ngày tới sẽ giải quyết xong toàn bộ đơn đặt hàng khẩu trang của các địa phương.

Cần Thơ, Đà Nẵng: hiếm hàng, “mua có hạn”

Mặc dù dịch cúm A/H1N1 chưa được phát hiện ở Cần Thơ nhưng trong mấy ngày qua, nhiều người dân cũng đi mua khẩu trang y tế. Chị Thu Thủy, chủ một nhà thuốc gần Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ (Q.Ninh Kiều), cho biết nhà thuốc của chị đã hết khẩu trang y tế mấy ngày nay. Thông thường chị chỉ bán một hộp (50 cái) giá 35.000 đồng, nhưng hiện nay các chủ hàng chào giá tới 80.000 đồng/hộp song cũng hiếm hàng.

Chiều 30-7 tại TP Đà Nẵng, số lượng người tìm đến các cửa hàng vật tư y tế trên các đường Hùng Vương, Hải Phòng hỏi mua khẩu trang y tế mỗi lúc một đông. Một nhân viên của cửa hàng chuyên bán vật tư y tế trên đường Hải Phòng cho biết: giá một hộp khẩu trang giấy (loại 50 cái) là 100.000 đồng thay vì 65.000 đồng/hộp như trước đó. Riêng loại khẩu trang đa năng của Công ty cổ phần y tế Danameco sản xuất được bán với giá 45.000 đồng/cái, tăng 17.000 đồng/cái, nhưng “số lượng đặt mua có hạn”.

Th.Lũy- Đ.Nam

Theo T.Dương - N.Bình - H.Mai



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.