Nhà đất nhiều: Nộp thuế cao

Chiều 12-11, trong lần đầu tiên thảo luận ở tổ về dự thảo Luật thuế nhà, đất, nhiều đại biểu Quốc hội (QH) cho rằng tính khả thi của dự thảo luật này không cao.

Chưa hạn chế được đầu cơ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (đại biểu QH tỉnh Hà Tĩnh) nói không ở đâu mà giá nhà đất đắt như tại các đô thị của VN. Trong khi đó đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) nói quy định như dự thảo luật thì mục tiêu “góp phần hạn chế đầu cơ, khuyến khích thị trường bất động sản phát triển lành mạnh” sẽ không thể đạt được.

Ông Trần Du Lịch giải thích: “Khoảng 10 năm nay xã hội phân hóa mạnh, nhiều người giàu rất nhanh, sở hữu một khối tài sản rất lớn nhưng hầu như không phải đóng thuế gì cả, đơn cử có người ở trong biệt thự trị giá 5 triệu USD nhưng theo quy định hiện hành (của pháp lệnh thuế nhà đất) thì chỉ phải đóng thuế chưa tới 1 triệu đồng. Hoặc có những doanh nghiệp ôm hàng trăm hecta đất dự án suốt nhiều năm liền chỉ để chờ đất lên giá rồi bán, trong khi đó cơ quan chức năng không tìm ra quỹ đất để xây nhà ở xã hội.

Vì vậy, đề nghị phải đánh thuế theo lũy tiến, ai ôm nhà đất càng nhiều thì phải đánh thuế càng cao, chứ không nên chỉ tính thuế bằng cách nhân cơ học theo mét vuông”.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Nguyễn Minh Thuyết (đại biểu QH tỉnh Lạng Sơn) cũng cho rằng quy định như trong dự thảo luật thì mục tiêu chống đầu cơ sẽ không đạt vì thuế suất thấp, ví như về thuế suất đối với đất thì phần diện tích vượt hạn mức nhưng không quá 3 lần chỉ phải chịu thuế có 0,06%. “Nếu muốn hạn chế đầu cơ đất thì phải đánh thuế thật cao các trường hợp vượt hạn mức” - ông Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.

Tránh đánh nhầm đối tượng

Liên quan đến việc dự thảo luật đưa ra căn cứ tính thuế đất theo hạn mức, một số ý kiến đại biểu cho rằng quy định như vậy không công bằng và chưa sát giá trị thực tế, ví dụ như 100m2 đất ở ven hồ Gươm (Hà Nội) có thể thấp hơn hạn mức quy định nhưng giá trị lại gấp vài chục lần 300m2 đất ở huyện Từ Liêm (Hà Nội).

Để tránh “đánh nhầm đối tượng”, nhiều đại biểu ở đoàn QH tỉnh Hà Giang và TP.HCM đề nghị nên quy định theo hướng miễn thuế đối với hộ chỉ có một căn nhà để ở, chỉ đánh thuế người có nhiều nhà, đất. Theo đại biểu Huỳnh Thành Lập (phó chủ tịch HĐND TP.HCM), nên trả lại dự thảo luật để ban soạn thảo điều chỉnh, xây dựng lại thành Luật chống đầu cơ đất thì phù hợp hơn với mục đích ban đầu.

Đại biểu Bùi Chí Dũng (An Giang) lấy thực tế các bộ ngành đang sửa Luật đất đai và đề nghị nên sửa Luật đất đai trước, sau khi đảm bảo quyền liên quan đến bất động sản của công dân mới tính đến chuyện đánh thuế nhà. “Mục tiêu chống đầu cơ của dự luật là tốt nhưng hệ quả đi sau không ổn so với hiện nay, nếu ra sớm sẽ gây nhiều tranh luận lòng vòng nên cần tính lại thời điểm” - ông Dũng nói.

Theo V.V.Thành - C.V.Kình - N.Triều



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.