Nói thẳng với nhân viên bằng sự chân thành

Bạn phải nói gì khi đội ngũ nhân viên đang lo lắng? William J. Conaty là một bậc thầy về nhân sự và là nhà quản lý nhân sự tài ba đã đưa ra một vài lời khuyên đối với những người làm lãnh đạo doanh nghiệp đó là "hãy nói thẳng những khó khăn của công ty cho nhân viên bằng thái độ chân thành".

William từng là giám đốc nhân sự cao cấp của Tập đoàn General Electrics hơn 14 năm, hiện ông đang là cố vấn đặc biệt cho nhiều doanh nghiệp như Clayton, Dubilier & Rice trong việc giải quyết khủng hoảng nhân sự trong giai đoạn khó khăn kinh tế hiện nay. Sau đây là một số điều mà William cho rằng những người làm công tác quản lý nên cân nhắc để trò chuyện với nhân viên trong kỳ đánh giá họ dịp giữa năm.

Hãy trung thực nói chuyện với nhân viên trực thuộc mình bằng sự chân thành

Nhân viên thường muốn biết họ đang ở đâu trong doanh nghiệp và điều này lại càng quan trọng khi họ đang sống cùng với nền kinh tế đang bị khủng hoảng. Tin tức về các doanh nghiệp lần lượt đưa ra các kế hoạch cắt giảm nhân công, giảm giờ làm, không tăng lương, không đi công tác, không tiệc tùng chiêu đãi, v.v... và các kế hoạch tái cấu trúc của ban lãnh đạo đã và đang làm cho nhân viên ngày càng hoang mang.

Nếu bạn là người quản lý giỏi, hãy nói cho nhân viên mình biết vị trí của họ ở đâu trong công ty và điều này sẽ giúp họ có những quyết định tốt cho riêng mình. Đừng đợi đến ngày bạn ra quyết định cho họ thôi việc thì họ mới thảng thốt kêu lên: "Tại sao tôi không biết trước điều này vì tôi vừa mới mua xe, hoặc vừa đổi nhà hoặc rằng mẹ tôi đang đau ốm nặng?"

Đừng cho rằng các nhân viên giỏi đều hiểu rõ họ là ai

Trong giai đoạn khó khăn này, nếu cho rằng "im lặng là vàng" thì điều này hoàn toàn không đúng với người làm quản lý, ngược lại nó có sự ảnh hưởng xấu và tệ hơn với đội ngũ nhân viên, thậm chí ngay cả những nhân viên "ngôi sao" của công ty cũng rơi vào tâm trạng hoang mang không biết mình sẽ được giữ lại hay cũng sẽ bị lên đường!

Điều này thật dễ hiểu vì họ đã chứng kiến cảnh đồng nghiệp lần lượt nhận quyết định cắt giảm người, nhận trợ cấp và họ tự hỏi nhau liệu mình sẽ là người kế tiếp.

Nếu bạn là người quản lý giỏi, hãy chủ động nói chuyện để họ biết mình đang ở đâu trong công ty. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các ngôi sao này tỏa sáng thêm nếu họ nhận ra rằng trong khủng hoảng luôn có cơ hội. Nếu bạn nghe từ một vài nhân viên ngôi sao nói rằng:

"Tôi biết anh/chị đang đối mặt với những bước mạo hiểm khi giữ lại người để chuẩn bị cho tình hình sau khủng hoảng. Vì thế, tôi rất cảm ơn và hứa sẽ sẵn sàng làm người đứng sau tiếp sức cho anh/chị trong giai đoạn này", thì họ xứng đáng được ở lại và chắc chắn họ sẽ tiếp tục cống hiến.

Hãy đưa ra những tấm gương tiêu biểu trong thời gian qua để xây dựng niềm hy vọng

Trong giai đoạn khủng hoảng này, nhiều người quản lý có khuynh hướng tránh nói về lương tiền, phúc lợi và cho rằng đó là đề tài không dễ có câu trả lời. Nhà quản lý giỏi cần hiểu rằng, không cần phải nói đến việc đảm bảo vị trí cho tất cả nhân viên, nhưng trong cuộc đối thoại với nhân viên giỏi, bạn có thể gián tiếp thông báo cho họ biết rằng nếu mọi khó khăn được vượt qua nhanh hơn dự kiến, khả năng công ty sẽ tặng cho nhân viên cổ phiếu thưởng (stock) và theo cảm nhận của mình, bạn tin rằng nhân viên A hay B đó "hoàn toàn có khả năng được nhận các phúc lợi này".

Việc này không có nghĩa là bạn nói dối để giữ chân họ mà đơn giản là bạn đã biết cách xây dựng niềm hy vọng đúng lúc và sự lạc quan cần thiết để tránh việc họ gặp bạn đưa đơn thôi việc trong khi bạn lại chẳng muốn để họ từ bỏ công ty.

Thận trọng với những mục tiêu quá tham vọng, khó đạt được trong hoàn cảnh hiện tại

William cho rằng những mục tiêu lớn lao mà lãnh đạo công ty muốn đưa xuống cho nhân viên là điều rất cần thiết lúc này, nhưng một người quản lý giỏi cần phải biết góp ý với ban lãnh đạo nên và không nên đưa ra những mục tiêu gì, và nó phải phù hợp với hoàn cảnh hiện tại và phải thực tế.

Ví dụ nếu nhân viên bán hàng giỏi của bạn bị áp lực buộc phải đạt doanh số tài chính của năm 2009 khi cả thế giới đang bị khủng hoảng hiện nay và vì họ không muốn đổi việc, nên có khả năng họ sẽ tự ý cắt xén vài chỗ hoặc đi tắt vài bước với đối tác để đạt bằng được điều mà bạn đưa ra.

Hậu quả của việc này thật khó lường nếu mọi chuyện vỡ lở. Một người quản lý giỏi cần phải biết điều chỉnh các mục tiêu cho nhân viên để họ tận tâm làm việc và không gây ra hậu quả khó lường mà sau đó chính bạn là người phải giải quyết những việc làm sai trái ấy của nhân viên.

Theo Khánh Linh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.