"Săn" nhà trong hẻm

Nhiều người tìm mua nhà trong hẻm vì có nhiều ưu thế hơn nhà mặt tiền và căn hộ.

Hiện nay, theo nhận định của một số nhà đầu tư thứ cấp, giá những căn nhà mặt tiền quá cao, căn hộ cao cấp có nguy cơ xuống giá do cung lớn hơn cầu. Do đó, nhà trong hẻm lớn, gần trung tâm thành phố đang rơi vào "tầm ngắm" của nhiều người cần mua hoặc thuê. Điều này khiến giá nhà trong hẻm đang được đẩy lên cao.

Xu hướng "tiến" vào hẻm

Nhà mặt tiền ở một số khu vực trong thành phố đang gặp những bất lợi như vướng lô cốt, kẹt xe và khó buôn bán do không dễ kiếm chỗ để xe, mặt bằng nhỏ, giá cao. Những bất lợi này đã tác động đến thị hiếu nhà mặt tiền của nhiều người.

Thay vào đó, nhà trong hẻm lớn ở các khu dân cư, có đầy đủ giấy tờ, quy hoạch ổn định... đang là lựa chọn số một của nhiều khách hàng. Ông Phạm Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc ACBR, cho biết: "Những căn nhà trong hẻm lớn được đăng thông tin bán tại siêu thị địa ốc ACB rất hút hàng. Số lượng giao dịch mua - bán hoặc thuê nhà trong hẻm tăng giá từ 10 - 15% so với cuối năm 2008".

Tại sàn giao dịch bất động sản Sacomreal, nhà và biệt thự trong hẻm rộng từ 8 - 10m ở các quận trung tâm thành phố đang được nhiều khách hàng chọn thuê. Giá thuê dao động từ 250.000 - 500.000 đồng/m2/tháng. Ở những hẻm rộng 6 - 8m, giá từ 170.000 đồng/m2/tháng.

Với một số người, tìm mua căn hộ cao cấp dưới 2 tỷ không dễ, còn căn hộ giá trung bình cũng không dưới 600 triệu. Trong khi đó, với số tiền trên, họ có thể dùng để mua nhà "ngon" trong hẻm. Với 2 tỷ, khách hàng không quá khó tìm nhà có diện tích khoảng 60 - 100m2 tại nhiều khu cách Q.1 khoảng 2km như Q.4, Q.Bình Thạnh. Còn với 600 triệu, người có nhu cầu tìm nhà với diện tích 40 - 60m2 trong hẻm nhỏ tại Q.7, Q. Gò Vấp, Q. Tân Bình...

Bà Lý Thị Minh Hoa, ngụ tại Q.3, TP.HCM đang "săn" nhà trong hẻm lớn ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, bà cho biết: "Giá mua nhà hẻm thấp hơn nhiều so với nhà mặt tiền. Sau khi mua, tôi cho thuê với giá bằng 70% so với giá thuê nhà mặt tiền. Ưu thế nhà hẻm là có chỗ để xe rộng rãi. Khách ngoại quốc có xu hướng chuyển từ các biệt thự ngoại thành, căn hộ dịch vụ cao cấp về nhà hẻm khu trung tâm vì yên tĩnh, tiện cho sinh hoạt. Đó là những lý do vì sao tôi tìm mua nhà hẻm để kinh doanh".

Lưu ý khi "nhắm" vào nhà hẻm

Theo thông tin từ các siêu thị địa ốc của An Bình, Phát Hưng, Sacomreal, nhà trong các đường nội bộ tại nhiều khu quy hoạch, dân cư tại Q. Bình Thạnh, Q. 10, Q. Phú Nhuận... có giá xấp xỉ 80-85% so với các nhà mặt tiền gần đó. Các khu như Chu Văn An, D2, Q. Bình Thạnh, Rạch Miễu, Q. Phú Nhuận, Bắc Hải, Q. 10... là những khu được khách mua, thuê ưa chuộng nhất. Riêng tại Q.1, khách mua thường săn tìm các khu gần chợ Tân Định, Đa Kao hoặc trong các hẻm lớn trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu, Q. 3, TP.HCM.

Nhận định về thị trường mua - thuê nhà hẻm, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam, cho biết, thị trường này rất hấp dẫn trong thời gian tới. Hiện nay, nhu cầu thuê cao ốc văn phòng đang bão hòa và có chiều hướng giảm.

Thế nhưng, những văn phòng, nhà cho thuê trong hẻm vẫn đông khách tìm thuê. Nếu người kinh doanh không cần phải khẳng định tên tuổi trong những tòa nhà hạng A sang trọng, mặt tiền đường lớn ngay trung tâm, việc thuê văn phòng trong hẻm là một giải pháp tốt, vừa giảm chi phí lại thuận tiện trong thời buổi khó khăn này.

Nhiều người chọn mua nhà trong hẻm vì dễ bán lại, nằm trong khu dân cư lâu năm và quy hoạch ngày càng ổn định. Một nguyên nhân khiến nhà hẻm "hút khách" là do quy định của Nhà nước. Gần đây, Ủy Ban Nhân Dân TP. HCM có quyết định 45/29/QĐ-UBND, theo đó những lô đất có diện tích từ 15-36m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên được phép cải tạo, sửa chữa theo quy mô số tầng hiện hữu hoặc xây dựng mới tối đa hai tầng. Quy định này đã giúp hàng trăm nghìn căn nhà nhỏ trong hẻm ở TP.HCM có điều kiện "lên đời" và lên giá.

Trước nhu cầu tìm mua - thuê lớn, giao dịch và giá nhà trong hẻm đang có chiều hướng tăng từ đầu năm đến nay. Ông Trần Minh Cả, Trưởng văn phòng môi giới địa ốc Minh Đạt, Q. Gò Vấp, TP. HCM, cho biết, khách mua nhà hẻm để ở trong tháng Sáu và Bảy tăng mạnh do sợ giá sẽ tăng cao vào cuối năm.

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư bất động sản "méo mặt" với đất nền dự án, căn hộ cao cấp cũng đang "nhảy" vào thị trường này để "lấy ngắn nuôi dài". Điều này làm cho nhà hẻm lên giá. Theo ông Cả, nhiều căn nhà tại P. 10, P.11, P.12, Q. Gò Vấp đã tăng từ 20-50 triệu đồng/căn so với tháng 6-2009. Riêng các căn có vị trí tốt nhưng cũ nát đang được những người đầu cơ mua gom để xây, sửa với mục đích bán kiếm lời.

Do đó, khách thuê, mua nhà hẻm nên chú ý đến quy hoạch, mở rộng hẻm. Người mua nên tham khảo tại phòng quản lý đô thị ủy ban nhân dân phường. Điều khoản hợp đồng nên ghi rõ phương thức thanh toán, các khoản thuế... để hạn chế thiệt hại.

Bạn cũng cần chú ý đến an ninh vì nhiều nơi rất yên tĩnh nhưng là điểm tập trung của các tệ nạn xã hội. Bạn cần xem và hỏi kỹ về hệ thống thoát nước để tránh ngập lụt do nhiều hẻm thấp hơn đường, cống nhỏ dễ bị ảnh hưởng của mưa, triều cường. Tránh mua nhà hẻm trong các khu đân cư tự phát, bán giấy tay để tránh rắc rối về sau.

Theo Hà Phan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.