Siêu xe Bentley Continental GT phải tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu Hải quan TP HCM cứ theo quy định mà làm, nghĩa là buộc tái xuất đối với xe siêu sang Bentley Continental GT đời 2004 để tránh tạo tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp khác.

Tổng cục Hải quan yêu cầu Hải quan TP HCM căn cứ vào Thông tư số 03 ngày 31/3/2006 của Liên bộ Thương mại - Giao thông vận tải - Tài chính - Công an để giải quyết cho siêu xe Bentley Continental GT đời 2004 đã qua sử dụng.

Theo quy định ôtô đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cảng biển quốc tế gồm Cảng Cái Lân (Quảng Ninh), cảng Hải Phòng, cảng Đà Nẵng và TP HCM. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đưa hàng về cũng phải làm thủ tục khai báo ngay tại cảng nhập khẩu. Nghĩa là xe đã qua sử dụng không được phép nhập khẩu qua đường hàng không cũng như di chuyển từ cửa khẩu này đến cửa khẩu khác để làm thủ tục khai báo hải quan.

Siêu xe Bentley Continental GT Speed về VN hồi đầu năm 2004. (Ảnh minh họa: Quyền Anh)

Siêu xe Bentley Continental GT Speed về VN hồi đầu năm 2004. (Ảnh minh họa: Quyền Anh)

Như vậy, siêu xe Bentley Continental GT do doanh nghiệp tại TP HCM nhập về VN bằng đường hàng không hôm 7/6 sẽ phải tái xuất khỏi VN. Nếu đơn vị này vẫn muốn đưa chiếc xe về thị trường sẽ phải nhập khẩu trở lại bằng đường biển. Tổng cục Hải quan yêu cầu Hải quan TP HCM thực hiện theo đúng quy định để tránh tạo "tiền lệ xấu" cho các doanh nghiệp khác.

Trao đổi với báo giới, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan - Hoàng Việt Cường cho hay biết phía hải quan chưa phát hiện thêm trường hợp xe cũ nào nhập khẩu qua đường hàng không. Tuy nhiên, trong quá trình rà soát nếu phát hiện đơn vị nào cố tình "trà trộn" xe cũ vào xe mới, cơ quan chức năng sẽ buộc doanh nghiệp đó phải tái xuất hoặc xem xét các hình thức xử phạt.

Ông Cường khẳng định việc quy định 4 cửa khẩu được phép tiếp nhận xe cũ đã được các bộ gồm Bộ Thương mại cũ nay là Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và Bộ Công an bàn kỹ và tính hết các khả năng xảy ra nên tuyệt đối không có trường hợp xe cũ nào nhập về VN bằng đường hàng không.

Hồi tháng 8/2006, hai chiếc xe cũ đầu tiên cũng bị buộc phải tái xuất khỏi VN vì không đảm bảo các thông số kỹ thuật và nguồn gốc xuất xứ. Trong đó, chiếc 5 chỗ không đạt tiêu chuẩn về khí thải, bị xỉn khói. Chiếc thứ hai 7 chỗ ghi sai nguồn gốc xuất xứ giữa Canada và Mỹ khiến hồ sơ hải quan không khớp.

Theo quy định, xe đã qua sử dụng sẽ được phép nhập khẩu nếu thời hạn từ năm sản xuất đến thời điểm đăng ký tờ khai hải quan không quá 5 năm. Căn cứ để xác định năm sản xuất là số nhận dạng của ôtô, số khung ôtô, theo các tài liệu kỹ thuật và theo năm sản xuất ghi trong giấy đăng ký xe hoặc giấy hủy đăng ký xe đang lưu hành ở nước ngoài.

Ngoài ra, người nhập khẩu ôtô cũ phải có đầy đủ hồ sơ hải quan, giấy xác nhận (giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận lưu hành, giấy hủy chứng nhận đăng ký hoặc giấy hủy chứng nhận lưu hành) do giám đốc doanh nghiệp ký tên đóng dấu.

Theo Hồng Anh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.